Bị bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ thường xuyên không?

Bị bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ thường xuyên không ? Vì khi đi bộ nhiều thường khiến người bệnh cảm thấy đau nhức khó chịu. Nghĩ rằng đi bộ nhiều sẽ khiến bệnh trở nên nặng nề hơn và gây đau nhiều hơn. Với bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của tất cả mọi người, khi bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ thường xuyên không ? Đi bộ thế nào là đúng để tốt cho bệnh. Xin mời bạn đọc cùng đón xem và tham khảo

bi-benh-thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-thuong-xuyen-khong1

Bị bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ thường xuyên không?

Theo bác sĩ Dương Đình Toàn – Khoa khám xương bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho rằng: Đi bộ là một bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp cho cơ thể săn chắc. Đồng thời tốt cho sức khỏe, tim mạch. Nhưng đối với người bị thoái hóa khớp gối thì việc đi bộ quá nhiều là nguyên nhân khiến cơ thể người bệnh liên tục xuất hiện những cơn đau nhức âm ỉ, khó chịu. Các chuyên gia khẳng định rằng đối với người bị thoái hóa khớp gối đi bộ là cần thiết nhưng phải đúng cách.

Khi đi bộ, khớp gối chịu lực ma sát lớn nên càng dẫn tới lớp sụn bề mặt bị mòn nhanh. Vì vậy, để khỏe mạnh và tốt cho bệnh, bệnh nhân nên chuyển sang tập các môn thể thao khác như tập dưỡng sinh, đi xe đạp, bơi lội. Điều này sẽ đem lại sự an toàn cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối muốn rèn luyện xương khớp.

Đi bộ như thế nào là đúng cách?

Các chuyên gia khẳng định, đi bộ sẽ rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, điều này chỉ tốt chỉ khi người bệnh biết đi đúng cách.

Khi đi bộ, người bệnh không nên sải bước quá dài, di chuyển với tốc độ nhanh. Vì nó sẽ tạo thêm áp lực lên phần khớp đang bị thoái hóa. Khiến cho sụn và xương dưới sụn ở khớp gối vốn đã bị tổn thương lại càng tăng gánh nặng.

bi-benh-thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-thuong-xuyen-khong2
Đi bộ đúng cách sẽ rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Vì thế, khi đi bộ cần phải đi chậm rãi, khoảng cách giữa hai lần bước chỉ nên là 1 hoặc 2 bàn chân. Mỗi ngày nên đi khoảng 30 – 60 phút sẽ tốt nhất. Tuy nhiên, nên chia đều khoảng thời gian này ra làm nhiều lần trong ngày. Mỗi lần đi khoảng 10 – 15 phút để tạo cơ hội cho khớp được nghỉ ngơi.

Đi bộ đúng cách và vừa sức sẽ giúp tăng cường sức mạnh đôi chân. Xây dựng cơ bắp, duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Từ đó có thể giảm được áp lực mà khớp gối đang phải gánh chịu. Đồng nghĩa với việc đầu gối sẽ ít đau hơn. Và nếu trong quá trình vận động, nhận thấy phần gối có những dấu hiệu bất thường như gia tăng mức độ đau nhức, đầu gối bị sưng, khó khăn hơn khi di chuyển. Người bệnh nên dừng ngay việc đi bộ. Sơ cứu bằng cách chườm lạnh vào đầu gối và tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất.

Môn thể thao tốt nhất dành cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Khi bị thoái hóa khớp gối ngoài việc đi bộ đúng cách sẽ tốt cho khớp gối. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể áp dụng một số môn thể thao nhẹ nhàng khác như: bơi lội, tập dưỡng sinh, đi xe đạp, treo xà đơn. Đặc biệt là môn bơi lội, những môn thể thao này vừa an toàn cho người bệnh, vừa tốt cho cả hệ tuần hoàn, hô hấp.

bi-benh-thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-thuong-xuyen-khong3
Bơi lội – Môn thể thao tốt cho bệnh thoái hóa khớp gối

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho người bị thoái hóa khớp gối và cũng tốt chi những bệnh về cột sống. Trong môi trường nước các khớp được giảm một phần áp lực, trọng lượng cơ thể. Một phần được khớp nâng đỡ nên khớp gối vận động dễ dàng hơn.   

Khớp gối cần được chăm sóc từ bên trong

Đi bộ đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp, đặc biệt là bệnh thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, muốn khớp gối khỏe mạnh, người bệnh cần chủ động chăm sóc từ bên trong, đó là sụn và xương dưới sụn.

bi-benh-thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-thuong-xuyen-khong4

Để khớp gối được chắc khỏe và hạn chế mắc bệnh, bạn nên:

-Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn giàu dinh dưỡng. Đặc biệt là những món giàu canxi, vitamin D, omega 3. Vì canxi rất cần thiết cho xương được chắc khỏe.

-Nên uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất là 2 lít nước.

-Ăn nhiều trái cây rau quả để bổ sung vitamin và khoáng chất.

-Dùng các loại gel, dầu để massage đầu gối, điều này sẽ giúp khớp giảm đau và ngăn ngừa cứng khớp hiệu quả.

Xem thêm:

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên ăn các thực phẩm này

Đông Y Việt Nam – Vinacare tại Hạ Long chữa bệnh viêm khớp có tốt không?

Tại sao bệnh viêm khớp dễ tái phát vào mùa đông

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo