Bị bệnh viêm khớp gối có nguy hiểm không?

Tất cả mọi hoạt động của chúng ta từ đi lại, di chuyển, chơi thể thao, vận động đều có liên quan đến khớp gối. Hầu như khớp gối là vùng khớp bị chi phối nhiều nhất bởi yếu tố này. Chính vì vậy mà có rất nhiều người mắc phải căn bệnh viêm khớp gối gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt. Nhiều người lo lắng khi bị bệnh viêm khớp gối có nguy hiểm không? Để hiểu rõ hơn về điều này chúng ta cùng theo dõi qua một số thông tin hữu ích dưới đây.

1/ Viêm khớp gối – Có thể để lại di chứng tàn tật

Như chúng ta biết, khớp gối là nơi chịu áp lục lớn nhất, gần như toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vì vậy mà rất dễ dẫn đến trường hợp khớp gối bị tổn thương, thoái hóa, lâu dần dẫn đến bị đau viêm khớp gối. Đây là một bệnh về cơ – xương – khớp cần phải có biện pháp điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ gây ra tàn phế hoặc có những biến chứng nguy hiểm hơn. Vì vậy, có thể khẳng định bệnh viêm khớp gối rất nguy hiểm cho người bệnh.

bi-viem-khop-goi-co-nguy-hiem-khong1

Viêm khớp gối là một chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm cảu căn bệnh này còn phụ thuộc vào giai đoạn và tình trạng bệnh. Nếu bệnh mới khởi phát thì không quá lo ngại. Quá trình điều trị đơn giản hơn, chỉ cần siêng năng tập luyện, thay đổi chế độ sinh hoạt đồng thời sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ xương khớp là bệnh sẽ khỏi. Nhưng nếu bệnh ở giai đoạn nặng thì việc chữa trị khó khăn lâu dài hơn. Thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

+ Đau mỏi cơ thể dẫn đến mất ngủ, người uể oải.

+ Mắc các bệnh như thống phong, bị lắng đọng can xi ở khớp gây đau cho người bệnh.

+ Bị đau khớp dẫn đến hạn chế vận động, thường xuyên ngồi một chỗ nên rất dễ bị tăng cân.

+ Không có đủ khả năng kiếm ra tiền, phụ giúp gia đình và nuôi bản thân nên dẫn đến lo âu, trầm cảm.

+ Bệnh nặng dẫn tới ệ thống dây chằng, gân bị suy yếu dần, khiến người bệnh khó đi lại được.

+ Bệnh dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác như thoái hóa khớp gối, teo cơ. Mất khả năng vận động hoàn toàn.

Tóm lại, viêm khớp gối là chứng bệnh nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta cần có thái độ nghiêm túc trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh viêm khớp gối.

2/ Những tác nhân nào gây bệnh viêm khớp gối nguy hiểm?

Khớp gối là vùng khớp hầu như điều khiển và hoạt động nhiều nhất, nên rất dễ bị tổn thương và thoái hóa khớp. Những thói quen, sai lầm đơn giản hàng ngày dưới đây không ai nghĩ sẽ ảnh hưởng đến khớp gối. Nhưng lại là những tác nhân gây bệnh nguy hiểm và làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

bi-viem-khop-goi-co-nguy-hiem-khong2

Đi lại quá nhiều hoặc quá ít: Người thì cho rằng đi lại, hoạt động nhiều thì mới tốt cho xương khớp. Người thì cho rằng ít hoạt động mới tốt hơn. Tuy nhiên, cả hai cách này đều dẫn đến tình trạng khớp gối dễ nhanh chóng bị thoái hóa. Nguyên nhân là do nếu đi lại vận động quá nhiều khiến cơ xương khớp phải hoạt động nhiều, quá tải sẽ dễ bị hư hại. Nếu vận động quá ít hay ngồi một chỗ thì khớp sẽ bị khô cứng dễ dẫn đến thoái hóa khớp.

Ngồi xổm: Hành động này cũng rất dễ khiến khớp gối bị hư tổn. Với tư thế ngồi xổm rất dễ gây áp lực cho khớp gối vì sẽ làm cho khớp gối gập lại, phần mông không được nâng đỡ nên trọng lượng cơ thể dồn về phần gối.

Lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau nhanh: Khi bị bệnh với những cơn đau hành hạ, chúng ta thường nhờ đến thuốc giảm đau để cắt đứt cơn đau hoặc giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho tim mạch, hệ tiêu hóa, cơ quan thận và nguy hiểm cho xương khớp.

Bia rượu: Sử dụng quá nhiều bia rượu, thuốc lá cũng chính là nguyên nhân làm cho căn bệnh viêm khớp gối của bạn càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, điều này còn có thể khiến bạn bị béo phì, thừa cân, mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp,

Mệt mỏi, stress: Tình trạng mất ngủ lâu dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, stress. Khiến thần kinh căng thẳng cao độ, từ đó cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hệ cơ – xương – khớp trên cơ thể.

Ăn nhiều đạm, muối: Ăn quá nhiều đạm, đặc biệt là trong hải sản, sẽ làm cho bệnh xương khớp nặng hơn. Còn sử dụng quá nhiều muối khiến cơ thể giữ nước, làm cho các mạch máu giãn nở. Gây áp lực lên các khớp bị viêm làm cho bệnh thêm trầm trọng.

3/ Cần làm gì để giảm đau viêm khớp gối hiệu quả

Để phòng ngừa đồng thời hạn chế các cơn đau do bệnh viêm khớp gối gây ra, chúng ta nên lưu ý một vài điều quan trọng sau đây:

bi-viem-khop-goi-co-nguy-hiem-khong3

+ Giữ cân nặng cơ thể cân đối, nếu bị béo phì, thừa cân rất dễ khiến cơ xương khớp bị thoái hóa. Vì áp lực và trọng lượng cơ thể đổ dồn lên chân và làm cho khớp gối bị tổn thương.

+ Hạn chế mang vác đồ quá sức, nếu như cần phải vận chuyển, mang vác một vật gì đó nặng nên nhờ người khác trợ giúp.

+ Tăng cường vận động cơ thể bằng cách tập thể dục, thể thao, đi xe đạp, bơi lội, tập yoga. Những điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, lưu thông khí huyết, tốt cho tim mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh về xương khớp.

+ Cơ thể nên vận động thường xuyên, thay đổi tư thế. Không nên đứng quá lâu hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hệ xơ – xương – khớp của chúng ta.

+ Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều can xi để tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo