Các nguyên nhân và triệu chứng của viêm khớp gối

Viêm khớp gối là tình trạng khớp gối của chúng ta bị thoái hóa do tuổi cao hoặc do chấn thương nào đó. Căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt và quá trình vận động của người bệnh. Ngoài nguyên nhân thoái hóa khớp do tuổi già thì còn rất nhiều nguyên nhân khác gây nên chứng viêm khớp gối. Chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên nhân và triệu chứng của viêm khớp gối để hiểu rõ hơn về căn bệnh này có phương pháp điều trị, phòng chống hiệu quả nhé!

1/ Nguyên nhân chính gây bệnh viêm khớp gối cần biết

Viêm khớp gối thường hay gặp ở người già, ít vận động đi lại. Tuy nhiên, ngày nay căn bệnh này có thể gặp nhiều ở những người trẻ tuổi. Một số nguyên nhân khiến căn bệnh này gia tăng ngày càng cao được kể đến như:

+ Tuổi cao: Khi nhắc đến viêm khớp gối chúng ta thường nghĩ ngay đến đối tượng người già. Vì khi già họ thường ít vận động và sụn trở nên giòn hơn, rất dễ gãy. Các xương khớp mất đi miếng đệm vì vậy người già, người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối rất cao.

+ Gen di truyền cũng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm khớp gối thì các thế hệ sau có tỉ lệ mắc bệnh khá cao.

+ Chơi thể thao quá sức rất dễ dẫn đến tổn thương xương khớp. Một số môn thể thao có tính chất lặp đi lặp lại và gây áp lực lớn lên khớp gối được liệt kê như tennis, bóng rổ, bóng đá, bóng chày.

+ Tính chất nghề nghiệp có thể gây nên căn bệnh này. Một số nghê nghiệp như công nhân làm việc theo dây chuyền, vận động viên thể dục thể thao, người làm công việc nặng. Những công việc này thường lặp lại nhiều lần đối với các khớp tay, khớp vai và khớp gối. Nên rất dễ dẫn đến tình trạng viêm khớp, trong đó có viêm khớp gối.

+ Đôi khi bị béo phì cũng là tác nhân gây nên bệnh viêm khớp gối. Vì cân nặng và áp lực trọng lượng có thể đè nặng lên các khớp gây nên thoái hóa khớp và các khớp bị tổn thương.

+ Chấn thương trong lao động, công việc như chạy nhảy, mang vác vật nặng. Hoặc cũng có thể do bị tai nạn giao thông gây nên.

+ Cuộc sống căng thẳng, stress mệt mỏi làm mất cân bằng hooc môn trong cơ thể. Từ đó làm giảm khả năng miễn dịch với vi khuẩn có hại làm tăng nguy cơ bị viêm khớp gối.

2/ Nhận biết viêm khớp gối qua những triệu chứng cụ thể

Khi bị viêm khớp gối thường có nhiều triệu chứng cụ thể rất dễ nhận biết. Một số triệu chứng được kể đến như:

a. Đau khớp gối

Đau khớp gối là dấu hiệu và triệu chứng điển hình nhất. Cơn đau thường xuất hiện khi bạn vận động mạnh, đi lại và lên xuống cầu thang, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường.

b. Sưng khớp gối

Ngoài cơn đau khớp gối thì triệu chứng đi kèm đó là các khớp gối bị sưng lên, da căng ra và tấy đỏ. Khi sờ vào da sẽ có cảm giác nóng và đau. Sưng khớp gối là triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm khớp gối. Ngoài ra, đây cũng là triệu chứng của tràn dịch khớp khối, viêm màng bao hoạt dịch khớp.

c. Cứng khớp và khó khăn trong di chuyển

Cứng khớp và khó đi lại thường hay xuất hiện sau khi ngủ dậy vào buổi sáng. Vì nằm quá lâu các khớp sẽ không được vận động và gây ra hiện tượng cứng khớp.

d. Khớp gối xuất hiện những tiếng kêu

Khi bị viêm khớp gối chúng ta thường cảm thấy trong khớp phát ra tiếng kêu lạo xạo. Đặc biệt là khi di chuyển đi lại. Triệu chứng này chứng tỏ khớp bạn bị viêm và thoái hóa khiến bề mặt sụn bị thô ráp phát ra tiếng kêu.

3/ Lời khuyên của chuyên gia xương khớp dành cho người bị viêm khớp gối

Đối với những người bị viêm khớp gối cần lưu ý và ghi nhớ những điều này để tránh làm khớp gối bị tổn thương thêm và gây bệnh nặng hơn.

– Khi cảm thấy bị đau khớp gối chúng ta có thể dùng đá lạnh để chườm. Đá lạnh có tác dụng làm dịu mát và hạn chế cơn đau rất hiệu quả.

– Đặc biệt, cần phải để ý bảo vệ vùng đầu gối. Tránh hoạt động mạnh và va chạm mạnh. Vì nó có thể khiến bạn cảm thấy đau hơn và gây bệnh nặng hơn.

– Nên tích cực bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp và bệnh của mình. Một số thực phẩm được kể đến như: cá hồi và các loại cá chứa nhiều omega3, các loại quả mọng, uống trà gừng, ăn bơ, uống đậu nành, hạt lanh. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C cũng rất tốt cho người bị xương khớp đó các bạn.

– Hạn chế ăn muối và những thức ăn quá mặn. Vì muối mặn có thể gây tích nước và phù chân dẫn đến đau nhức.

– Không nên ăn các loại họ cà như: Cà pháo, cà tím, cà chua, khoai tây. Kèm theo đó là một số gia vị như hạt tiêu, ớt bột cũng nên hạn chế dùng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo