Chấm dứt đau khớp gối theo cách của Vua triều Nguyễn

Vua ra lệnh cho Thái Y Viện nghiên cứu và bào chế bài thuốc giúp giải quyết hiệu quả các bệnh thoái hoá xương khớp và bổ thận theo nguyên lý trên. Trong đó nhấn mạnh đến việc phòng ngừa các bệnh xương khớp như: Thoái hoá khớp gối, thoái hoá cột sống thắt lưng, thoái hoá cột sống cổ, đau mỏi vai gáy cổ…
Ngày nay, chỉ cần lên Google tìm kiếm các từ khoá như: dau khop goi, thoai hoa khop goi, dau dau goi, viem khop goi… là chúng ta đã có thể tìm hiểu được hàng ngàn kết quả trả về. Có rất nhiều cách chữa bệnh xương khớp, thoái hoá xương khớp nói chung hay các bệnh đau khớp gối, đau đầu gối, viêm khớp gối… nói riêng. Tuy nhiên hiện nay người bệnh đặc biệt quan tâm đến phương pháp, bài thuốc chữa đau khớp gối, thoái hoá khớp gối của Thái Y Viện triều Nguyễn dùng cho Vua.
Vì nhiều lý do khác nhau mà việc sưu tầm, tìm hiểu về bài thuốc, phương pháp đó của Thái Y Viện triều Nguyễn là không dễ dàng bởi các tài liệu, châu bản rất ít và phải lược dịch dựa trên nhiều nguồn. Tuy nhiên, bằng tâm huyết và sự quyết tâm phục dựng lại những bài thuốc, quy trình khám chữa bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn, các chuyên gia đầu ngành về y học cổ truyền tại Nhất Nam Y Viện đã dành nhiều công sức tìm hiểu.
Bên cạnh việc sưu tầm tài liệu từ nhiều nguồn, đội ngũ chuyên gia đã đi nhiều nơi gặp gỡ nhiều người bao gồm cả các nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử Cung đình Huế, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Thư viện Quốc gia Việt Nam… Trong đó, đặc biệt là cuộc trò chuyện với cụ Nguyễn Thị Dinh (Mệ Dinh) – người cung nữ cuối cùng của Triều Nguyễn.
Mặc dù đã bước sang tuổi 96, sức khoẻ đã giảm sút nhưng cụ vẫn rất minh mẫn, ánh mắt sáng và làn da rất mịn màng, căng bóng khác với độ tuổi “cổ lai hy” của cụ. Cụ kể lại rành rọt về quá trình chăm sóc sức khoẻ của trong chốn Hậu cung. Trong đó bao gồm bài thuốc, phương pháp chữa bệnh xương khớp, thoái hoá xương khớp của Thái Y Viện trong Cung.
Theo giai thoại lịch sử kể lại rằng, trong thời kỳ các vị Vua triều Nguyễn trị vì (từ 1802 – 1945), do lo ngại về sức khoẻ, đặc biệt là các bệnh về thận và xương khớp, Vua đã lệnh cho Thái Y Viện tìm tòi và sáng chế ra bài thuốc trị các bệnh xương khớp, thoái hoá khớp và tăng cường chức năng thận. Một trong các bài thuốc đó còn được lưu truyền đến ngày nay đó là bài Nhất Nam Cốt Vương Thang. Đây là bài thuốc được Nhất Nam Y Viện sưu tầm và gia giảm cho phù hợp với tình hình hiện nay. Bài thuốc được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu, châu bản và đặc biệt là từ lời kể của người cung nữ cuối cùng của Triều Nguyễn – cụ Nguyễn Thị Dinh (96 tuổi).
Đoàn công tác Nhất Nam Y Viện vào Huế làm việc với Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế để phục dựng bài thuốc
Nói đến đây, một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao chữa các bệnh thoái hoá xương khớp, đau khớp gối, viêm khớp gối… lại liên quan đến thận và phải bồi bổ thận? Bởi thận chủ cốt tuỷ. Theo y học cổ truyền tinh được tàng trữ ở thận, tinh sinh tuỷ, tuỷ vào trong xương nuôi dưỡng xương, nên gọi là thận chủ cốt, sinh tuỷ. Nếu thận hư, làm sự phát dục của cơ thể giảm sút gây hiện tượng xương mềm yếu, gây đau lưng, đau khớp gối, viêm khớp gối, mất ngủ, sinh lý yếu…
Dựa trên nguyên lý đó, Ngự Y đã nghiên cứu bài thuốc vừa điều trị bệnh xương khớp, thoái hoá khớp gối vừa giúp bồi bổ thận khí. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả tối ưu nhất, Ngự y đã cho kết hợp dùng thuốc với liệu trình vật lý trị liệu. Đây có lẽ cũng là điều tạo nên sự khác biệt về công hiệu của phương pháp này được Thái Y Viện dùng chữa bệnh cho Vua. Bởi các phương pháp khác đa phần là tách biệt giữa việc dùng thuốc và áp dụng vật lý trị liệu hoặc có kết hợp nhưng không có nghiên cứu liệu trình đầy đủ.
Qua quá trình tìm hiểu và nắm bắt được cốt lõi của việc điều trị bệnh xương khớp, thoái hoá xương khớp, đội ngũ chuyên gia của Nhất Nam Y Viện đã tổng hợp và đúc kết thành liệu pháp giải quyết tận gốc các bệnh thoái hoá khớp, đau khớp gối, viêm khớp gối… Trong đó bao gồm bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang kết hợp với liệu trình vật lý trị liệu đặc biệt.
Liệu pháp này kết hợp giữa việc dùng thuốc và vật lý trị liệu tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể theo nguyên lý cân bằng âm dương, phối hợp tứ khí – ngũ vị, thăng giáng phù trầm, quy kinh…
Trong đó Nhất Nam Cốt Vương Thang là sự chắt lọc những tinh tuý từ bài thuốc của Thái Y Viện dùng cho các đời Vua triều Nguyễn. Thành phần bài thuốc với gần 30 loại dược liệu quý hiếm được kết hợp trong công thức đặc biệt. Một số thành phần chính bao gồm:
Xuyên ô, Hải phong đằng, Hầu vĩ tóc, Mã tiền, Xuyên khung, Thục địa, Hoàng kỳ, Đẳng sâm (bổ khí, bổ huyết)
Cẩu tích, Tục đoạn, Đỗ trọng, Ba kích (bổ thận)
Khương hoạt, Độc hoạt, mộc qua, Tần giao, Phòng phong, Ngưu tất, Thiên niên kiện (khu phong, tán hàn, trừ thấp)
Sử dụng bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang kết hợp với liệu trình vật lý trị liệu đặc biệt theo quy trình Thái Y Viện giúp phòng ngừa và đẩy lùi các bệnh xương khớp, thoái hoá khớp gối, đau khớp gối, viêm khớp gối, giúp các khớp hoạt động trơn tru và bền bỉ đồng thời tăng cường chức năng thận, bồi bổ thận khí một cách “hoàn hảo”.
Chữa bệnh có rất nhiều phương pháp nhưng chữa bệnh thưo cách của Vua thì chỉ có tại Nhất Nam Y Viện!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo