Chấm dứt thoái hoá đốt sống cổ, đau vai gáy cổ theo thuyết âm dương ngũ hành từ liệu pháp dùng cho Vua

Bên cạnh các bài thuốc được bào chế với nhiều dạng khác nhau cho Vua dùng thì có một phương pháp đặc biệt mà ít người biết đến đó chính là liệu pháp chữa bệnh theo thuyết âm dương ngũ hành, đặc biệt là chữa bệnh xương khớp, thoái hoá khớp.

Thuyết âm dương ngũ hành thự ra đã được viết trong sách “Hoàng đế nội kinh” từ giữa thời Chiến quốc – Tần Hán, kết hợp học thuyết âm dương với y học để hình thành học thuyết âm dương trong y học. Tuy nhiên để nắm vững nguyên lý và áp dụng nó vào trong việc chữa bệnh là điều không hề đơn giản và không phải ai cũng làm được một cách thực sự hiệu quả và phát huy hết tiềm năng của nó.

Âm dương cân bằng là trạng thái lý tưởng của vũ trụ. Con người được coi là một tiểu vũ trụ, vì vậy sự vận hành của cơ thể người nếu thuận theo lẽ âm dương tự nhiên sẽ thuận, tức con người khỏe mạnh, tinh thần sung mãn, ngược lại sẽ bệnh tật, đau ốm, tinh thần bất an. Bởi thế cho nên việc giữ cho cơ thể âm dương được cân bằng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Âm dương mất cân bằng, bệnh tật ắt sẽ sinh ra, trong đó có các bệnh xương khớp, thoái hoá khớp, thoái hoá đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy…

Triết lý phương Đông cho rằng các bộ phận trên cơ thể, các phủ tạng bên trong đều được phân chia thành âm, dương rõ ràng. Phía trên (đầu) là âm, phía dưới (chân) là dương; nửa bên trái là dương, nửa bên phải là âm; phía trong (bụng, ngực) là âm, phía ngoài (lưng) là dương, lục phủ thuộc dương, ngũ tạng thuộc âm

Quan điểm của y học cổ truyền cho rằng tình trạng viêm xương khớp hoặc thoái hóa khớp, đau mỏi vai gáy cổ… thuộc chứng tý hoặc bệnh tý. Tý có nghĩa là bí, là tắc nghẽn không thông. Khi bị bế tắc sẽ gây tê mỏi, sưng buốt, nhức, đau… các khớp xương và da thịt. Y học cổ truyền cũng cho rằng khi cơ thể suy yếu, các tà khí như: phong, hàn, thấp, nhiệt sẽ xâm nhập vào xương khớp, gây cản trở sự vận hành của khí huyết. Khí huyết tắc nghẽn sẽ dẫn đến sưng, đau, tê mỏi tại các khớp. Người cao tuổi, chức năng can thận hư hao cũng khiến khí huyết bị suy giảm, dẫn đến thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp và biến dạng khớp.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc: để điều trị các bệnh về xương khớp, thoái hoá khớp, viêm xương khớp, thoái hoá đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy… thì cần tuân thủ nguyên tắc “thanh nhiệt – khu phong – trừ thấp” đồng thời xác định nguyên tắc điều trị căn cứ theo quy luật tương sinh (hư thì bổ mẹ, thực thì tả con) và tương khắc (ức cường, phù nhược…).

Từ xa xưa các Ngự y của Thái Y Viện đã rất chú trong đến việc nghiên cứu và bào chế ra các bài thuốc chữa bệnh xương khớp, thoái hoá xương khớp, viêm xương khớp, thoái hoá đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy… đồng thời bồi bổ can thận cho Vua. (Vì y học cổ truyền quan niệm thận chủ cốt tuỷ, thận có tốt thì xương khớp ắt khoẻ mạnh, ngược lại thận suy thì xương khớp cũng mềm yếu, gây ra các các chứng bệnh về xương khớp: đau lưng, mỏi gối, viêm đau các khớp, thoái hoá xương khớp, đau mỏi vai gáy cổ…)

Một trong những bài thuốc đặc biệt giải quyết các bệnh thoái hoá xương khớp một cách hiệu quả phải kể đến đó chính là bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang của Nhất Nam Y Viện. Nhất Nam Cốt Vương Thang là sự chắt lọc những tinh tuý từ bài thuốc của Thái Y Viện dùng cho các đời Vua triều Nguyễn. Thành phần bài thuốc với gần 30 loại dược liệu quý hiếm được kết hợp trong công thức đặc biệt. Một số thành phần chính bao gồm:

Xuyên ô, Hải phong đằng, Hầu vĩ tóc, Mã tiền, Xuyên khung, Thục địa, Hoàng kỳ, Đẳng sâm… (bổ khí, bổ huyết)

Cẩu tích, Tục đoạn, Đỗ trọng, Ba kích… (bổ thận)

Khương hoạt, Độc hoạt, mộc qua, Tần giao, Phòng phong, Ngưu tất, Thiên niên kiện… (khu phong, tán hàn, trừ thấp)

Đây là bài thuốc nằm trong liệu pháp chữa bệnh xương khớp thoái hoá khớp của Ngự y Thái Y Viện. Trong đó bao gồm kết hợp giữa việc dùng thuốc và vật lý trị liệu tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể theo nguyên lý cân bằng âm dương, phối hợp tứ khí – ngũ vị, thăng giáng phù trầm, quy kinh… Đồng thời tập trung vào việc đưa tà khí ra ngoài, đả thông khí huyết, giảm sưng đau và ngăn chặn các biến chứng.

Trên cơ sở chắt lọc tinh tuý từ bài thuốc của Thái Y Viện, các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền đã sưu tầm và hoàn thiện bài thuốc, gia giảm thành phần cho phù hợp với thực tiễn hiện nay để việc áp dụng có hiệu quả cao nhất.

Việc chữa bệnh xương khớp, thoái hoá khớp, viêm đau khớp, thoái hoá đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy… theo nguyên lý âm dương không phải là mới. Trên thực tế nhiều nơi cũng đã từng áp dụng phương pháp này tuy nhiên do không nắm vững nguyên lý này và thiếu phương pháp điều trị tối ưu vì thế mà hiệu quả còn chưa cao. Với bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang cùng liệu pháp vật lý trị liệu đặc biệt kết hợp theo nguyên lý cân bằng âm dương đã nâng tầm khám chữa bệnh theo phương pháp này lên một tầm cao mới đồng thời giải quyết hiệu quả các bệnh xương khớp, thoái hoá khớp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo