Triệu chứng và cách điều trị thoái hóa khớp cổ tay

Thoái hóa khớp cổ tay là căn bệnh có tỉ lệ người mắc rất cao. Vì hầu như tất cả mọi hoạt động đều liên quan đến đôi tay. Đặc biệt là nhân viên văn phòng, người thường xuyên làm việc nặng, bưng bê bốc vác. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng công việc hàng ngày. Thậm chí nếu không chữa trị sớm có thể gây bại liệt rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hôm nay chuyên mục chuatribenhviemkhop.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu về triệu chứng và cách điều trị thoái hóa khớp cổ tay. Mời các bạn cùng tham khảo để biết rõ hơn về căn bệnh này.

1/ Một số triệu chứng thoái hóa khớp cổ tay bạn cần biết

Thoái hóa khớp cổ tay thường gặp ở những người cao tuổi bị lão hóa xương và khớp gây đau. Hoặc những người có tính chất công việc liên quan nhiều đến đôi tay hoặc có thể bị chấn thương. Khi bị thoái hóa khớp cổ tay thường biểu hiện một số triệu chứng như:

trieu-chung-va-cach-dieu-tri-thoai-hoa-khop-co-tay1

+ Đau các khớp cổ tay ở một bên hoặc cả hai bên. Đặc biệt là khi vận động nhiều và mạnh.

+ Khi cử động sẽ nghe thấy tiếng kêu lạo xạo phát ra từ bên trong xương.

+ Đau nhiều vào ban đêm và sẽ bị cứng khớp vào sáng hôm sau. Người bệnh sẽ khó cử động hoặc cử động không linh hoạt.

+ Sau một thời gian dài, bàn tay sẽ bị yếu dần, cầm nắm đồ vật khó và không chặt.

+ Nếu để lâu không điều trị có thể gây biến dạng, cứng khớp và có thể bị liệt rất nguy hiểm.

Như đã nói ở trên, đây là một căn bệnh khá nguy hiểm. Chính vì vậy, trong quá trình làm việc nhớ bảo vệ đôi tay và các khớp cổ tay. Đồng thời, nếu thấy những triệu chứng nói trên thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị kịp thời. Tránh để lâu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

⇒ Xem thêm: Các nguyên nhân và triệu chứng của viêm khớp gối

2/ Phương pháp điều trị thoái hóa khớp cổ tay

Hiện nay, để điều trị bệnh thoái hóa khớp cổ tay người bệnh có thể lựa chọn phương pháp y học hiện đại hoặc y học cổ truyền. Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất!

trieu-chung-va-cach-dieu-tri-thoai-hoa-khop-co-tay2

♦ Phương pháp y học hiện đại:

+ Với phương pháp y học hiện đại thì ở giai đoạn nhẹ, người bệnh thường được các bác sĩ khám, chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh rồi kê đơn thuốc giảm đau và phục hồi chức năng của các khớp.

+ Tiêm bổ sung chất nhờn cho khớp. Đồng thời, kết hợp thêm các phương pháp vật lý trị liệu để đạt hiệu quả tốt hơn.

+ Đối với trường hợp bệnh nặng, sử dụng thuốc uống và tiêm không có hiệu quả thì lúc này các bác sĩ cần xem xét và chỉ định phẫu thuật càng sớm càng tốt.

⇒ Lưu ý: Đối với phương pháp nội khoa sử dụng thuốc uống và tiêm, bệnh nhân cần tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ. Vì nếu sử dụng lâu ngày thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như ảnh hưởng đến chức năng gan, thần kinh, thận.

♦ Áp dụng y học cổ truyền

Điều trị thoái hóa khớp cổ tay bằng phương pháp y học cổ truyền tuy không làm giảm ngay được các triệu chứng đau do bệnh gây ra. Tuy nhiên, phương pháp này lại có ưu điểm đó là thuốc có tác dụng tác động sâu vào gốc rễ của bệnh, tăng cường sức đề kháng và đồng thời không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

trieu-chung-va-cach-dieu-tri-thoai-hoa-khop-co-tay3

Nhược điểm của phương pháp này là cần phải điều trị trong một thời gian dài và kiên trì. Đồng thời, bệnh thuyên giảm nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa người bệnh, chế độ ăn uống, kiêng cử trong sinh hoạt như thế nào.

3/ Để tránh bệnh nghiêm trọng hơn cần chú ý những điều sau

Bệnh thoái hóa khớp cổ tay sẽ đau nhiều khi bạn vận động hoặc làm việc quá sức. Tuy nhiên, khi nghỉ ngơi triệu chứng đau sẽ thuyên giảm hẳn. Ngoài việc điều trị bệnh, người bệnh nên chú ý thực hiện tốt những điều sau để tránh cho bệnh nặng hơn.

trieu-chung-va-cach-dieu-tri-thoai-hoa-khop-co-tay4

+ Có chế độ làm việc và vận động khoa học, không nên làm việc quá sức, bưng bê vật quá nặng.

+ Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất, bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi và các loại vitamin cần thiết cho xương.

+ Thường xuyên tập thể dục thể thao, tuy nhiên không nên tập những bài thể dục quá mạnh.

+ Khi bị thoái hóa khớp cổ tay, trong quá trình làm việc nên thư giãn giữa buổi, massage nhẹ nhàng vùng cổ tay để bớt đau hơn.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng, cách điều trị bệnh thoái hóa khớp cổ tay. Đồng thời cần lưu ý để tránh bệnh thêm nặng hơn, mọi người có thể đọc và tham khảo để hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Chúc các bạn nhanh khỏi bệnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo