Viêm khớp háng trẻ em và những điều cần lưu ý

Viêm khớp háng trẻ em là một loại bệnh viêm khớp gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Những cơn đau dữ dội ở vùng háng, vùng chân làm người bệnh gặp nhiều khó khăn trong đi lại và vận động sinh hoạt. Bệnh viêm khớp háng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt từ 3 -13 tuổi. Bệnh nếu không được quan tâm điều trị sẽ gây ảnh hưởng nặng nề về sau. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm đến sức khỏe của trẻ. Khi thấy trẻ có biểu hiện lạ về xương khớp thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay, tránh xảy ra những điều đáng tiếc. Dưới đây là một vài thông tin về bệnh viêm khớp háng trẻ em và những điều cần lưu ý.

viem-khop-hang-tre-em-va-nhung-dieu-can-luu-y1

Trẻ bị viêm khớp háng có thể do

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân do đâu. Tuy nhiên dựa vào những biểu hiện của bệnh, các bác sĩ chẩn đoán viêm khớp háng ở có trẻ có thể là do:

-Trẻ bị chấn thương ở đầu gối nhiều lần. Thông thường trẻ nhỏ rất hay quậy phá, hiếu động, thường xuyên chạy nhảy nên dễ bị vấp ngã phần đầu gối. Gây chấn thương, lặp đi lặp lại nhiều lần. Đồng thời chấn thương lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến viêm khớp háng.

-Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu, vì vậy mà cũng có thể do virus xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cho bé.

-Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng có thể khiến trẻ nhỏ mắc bệnh viêm khớp háng. Do sụn khớp khiếm khuyết không đảm bảo cho các hoạt động của xương khớp.

Cần lưu ý:

  1. Đông Y Việt Nam – Vinacare tại Hạ Long chữa bệnh viêm khớp có tốt không?
  2. Triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm đau khớp háng
  3. 5 thực phẩm nên ăn để giảm đau do viêm khớp

Độ tuổi nào thường mắc bệnh viêm khớp háng nhiều nhất?

Như đã nói ở trên, viêm khớp háng là căn bệnh thường hay gặp ở trẻ. Đặc biệt là trẻ trong độ tuổi từ 3 – 13 tuổi.  Nhưng tần suất cao nhất tập trung từ 3-5 tuổi, thường thì bé trai mắc nhiều hơn bé gái.

viem-khop-hang-tre-em-va-nhung-dieu-can-luu-y2

Trẻ em ở độ tuổi này thường hay bị viêm khớp háng vì trẻ còn nhỏ, sức đề kháng yếu nên không thể chống lại được vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Đồng thời trẻ nhỏ là độ tuooit tinh nghịch, chạy nhảy liên tục. Dễ bị vấp ngã chấn thương ở đầu gối, khớp háng. Nhiều lần như vậy gây viêm, không được điều trị và dẫn đến đau viêm khớp háng.

Nhận biết bệnh viêm khớp háng ở trẻ từ những triệu chứng sau

Khi bị bệnh viêm khớp háng ở trẻ em thường có một số biểu hiện như:

-Trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ, có thể nhiễm trùng tai mũi họng hoặc đường tiêu hóa. Triệu chứng này thường xảy ra trước vài ba ngày trước khi trẻ bị đau khớp.

-Ban đầu trẻ có triệu chứng đau háng, không thể vận động như bình thường. Đi lại khập khiễng, khó khăn.

viem-khop-hang-tre-em-va-nhung-dieu-can-luu-y3

-Càng về sau, trẻ có thể bị đau dữ dội ở phần khớp háng. Cơn đau lan dần ra phía trước, và xung quanh đùi cho đến khớp gối. Triệu chứng này gây khó khăn cho việc ngồi, mặc quần.

-Nếu chụp X-quang thì thấy có dấu hiệu bị tràn dịch khớp, giãn khe khớp. Đặc biệt các mô mỡ xung quanh khớp bị nén lai, các phần mềm xung quanh bị nén lại tạo một lớp dày quanh háng.

Chính vì vậy, khi trẻ có những triệu chứng bất thường về xương khớp. Cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn. Tránh kéo dài tình trạng này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em có chữa khỏi được không?

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh nhi có thể phục hồi hoàn toàn. Trẻ có thể phát triển một cách bình thường. Nhưng nếu ở giai đoạn muộn, khi chỏm xương đùi đã bị tiêu. Sau khi điều trị bệnh nhân sẽ hết đau. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sẽ tiến triển về phía thoái hóa khớp.

Nếu bệnh quá nặng sử dụng các phương pháp chữa trị thông thường không khỏi thì bệnh nhân sẽ phải thay khớp háng nhân tạo. Chính vì vậy, vai trò của việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm rất quan trọng.

Hướng điều trị bệnh viêm khớp háng đúng đắn nhất

Để chữa viêm khớp háng do viêm gây ra ở trẻ, thường sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm. Cụ thể thuốc giảm đau như Tylenol, thuốc này không cần kê toa. Các loại thuốc kháng viêm như corticoid, loại thuốc này cần kê theo toa và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

viem-khop-hang-tre-em-va-nhung-dieu-can-luu-y4

⇒ Thay đổi thói quen sống tích cực điều trị viêm khớp háng

Ngoài các phương pháp điều trị chính. Các bậc cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ thực hiện các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà rất quan trọng và không thể thiếu sau đây:

-Nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không vận động quá nhiều. Giảm đi lên xuống cầu thang, tránh chạy nhảy, đùa nghịch.

-Không nên cho trẻ đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ.

-Xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý. Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm chữa nhiều canxi, vitamin D, omega 3 tốt cho xương khớp. Tốt nhất nên ăn nhiều rau quả tươi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo