Nhận biết dấu hiệu đau cột sống thắt lưng

Đau cột sống thắt lưng có thể gặp ở mọi người, nhất là đối tượng dân văn phòng và người lao động nặng. Nhận biết dấu hiệu đau cột sống thắt lưng sớm và chính xác là điều cần thiết để can thiệp chữa trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh biến chuyển thành đau cột sống thắt lưng mãn tính.

Những người do tính chất công việc phải ngồi quá lâu ít vận động gây áp lực lên vùng thắt lưng, người thường xuyên mang vác vật nặng gây tổn thương cột sống; từ đó gây nên chứng đau cột sống thắt lưng. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy: các bệnh về xương khớp, người bị loãng xương, thoát vị đĩa đệm,… cũng là các nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng phổ biến.

Dấu hiệu đau cột sống thắt lưng 

Thông thường, các triệu chứng đau cột sống thắt lưng xuất phát sau các tư thế sinh hoạt, lao động sai tư thế như: nhón gót, bê vác vật nặng,…; đi xe đường dài; cảm lạnh; hoặc ở những người cao tuổi chức năng cột sống bị thoái hóa. Các dấu hiệu có thể nhận biết là:

Đau thắt lưng: người bệnh có thể bị đau một nơi ở giữa cột sống hoặc đau ở các điểm cạnh cột sống vùng thắt lưng.

nhan-biet-dau-hieu-dau-cot-song-lung

Dấu hiệu đau cột sống thắt lưng

– Đau nhiều khi lan tỏa sang hai bên, lan xuống mông, đùi, cẳng chân,…

– Cảm giác đau đột ngột, đau âm ỉ liên tục và mức độ đau tăng lên khi xoay trở cử động hay khi thay đổi tư thế đột ngột.

– Ngoài ra, một số trường hợp còn kèm theo rối loạn cảm giác như: tê bì, cảm giác kiến bò, kim châm, cảm giác yếu chi dưới bên đau, hoặc là tăng cảm giác.

– Một số ít người bệnh còn có phản xạ gân xương chi dưới thường giảm hoặc mất, có thể có teo cơ đùi và cẳng chân nếu đau kéo dài.

Cách điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả

Cách chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả là phải điều trị theo nguyên nhân kết hợp điều trị thuốc với các biện pháp phục hồi chức năng, luyện tập, thay đổi lối sống – thói quen sinh hoạt,…. Nếu không cần thiết thì không nên lạm dụng điều trị ngoại khoa, đặc biệt đối với những trường hợp đau cột sống thắt lưng cấp tính hoặc bán cấp.

+ Thuốc điều trị đau cột sống thắt lưng gồm: thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ.

nhan-biet-dau-hieu-dau-cot-song-lung1

Dùng thuốc điều trị đau cột sống thắt lưng

+ Phẫu thuật đối với các trường hợp: đau thắt lưng do bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc kèm trượt đốt sống đã được điều trị nội khoa tích cực trong 3 tháng nhưng không đạt hiệu quả. Đặc biệt đối với trường hợp đau nhiều, có dấu hiệu ép rễ nặng (teo cơ nhanh, rối loạn cơ tròn, rối loạn cảm giác) cần thiết phải có sự can thiệp ngoại khoa.

+ Đau cột sống thắt lưng ở dạng cấp tính có thể khỏi từ 3 ngày – 2 tuần nếu điều trị kịp thời bằng các bài tập yoga, massage, bấm huyệt,… để giảm ngay triệu chứng bệnh cũng như tránh bệnh tiến triển mãn tính.

Ngoài ra, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, hạn chế các vận động mạnh trong thời gian chữa trị; tránh ngồi liên tục. Ngay sau khi thuyên giảm, cần tập luyện các bài tập phục hồi chức năng để tăng sức mạnh bảo vệ cơ thắt lưng, tăng cường độ dẻo dai của cột sống và giúp các vận động trở về trạng thái bình thường.

*Cần lưu ý rằng: Nếu không chữa trị kịp thời khi cấp tính, bệnh có thể phát triển thành đau cột sống thắt lưng mãn tính, đây chính là triệu chứng của các bệnh mãn tính như: Đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thóai hóa cột sống thắt lưng. Bởi vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu đau thắt lưng cột sống đột ngột, sau 3 ngày áp dụng các bài tập mà không cải thiện cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp đối phó phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo