Tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống là bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao niên. Đặc biệt bệnh hay gặp phải với các đối tượng phải làm các công việc lao động nặng nhọc một thời gian dài. Chúng ta thường nghe về bệnh thoái hóa cột sống hoặc đốt sống cổ, cột sống lưng. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống lưng.

Năm nay 45 tuổi nhưng cô Nhung nhà ở Đồng Nai đã làm bạn với các bệnh viện nhiều năm vì căn bệnh thoái hóa cột sống lưng của mình. Hồi trẻ cô làm các công việc nặng nhọc một thời gian dài, sau khi dừng lại thì cảm thấy triệu chứng đau tăng nặng và đi khám thì được chẩn đoán là thoái hóa cột sống lưng.

Vậy thì nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa cột sống lưng là gì?

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng thoái hóa cột sống lưng là do chấn thương trong quá trình lao động và sinh hoạt ngày thường. Chúng ta bưng bê vật nặng sai tư thế hoặc lao động nặng quá sức một thời gian dài mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp. Các chấn thương này lâu dài khiến vị trí đốt sống thắt lưng lệch ra khỏi vị trí vốn có gây đau và thoái hóa.

Nguyên nhân tiếp theo chính là tuổi tác. Theo một thống kê thì lứa tuổi ngoài 50 rất dễ gặp phải hiện tượng thoái hóa cột sống lưng. Quá trình dị hóa diễn ra mạnh mẽ ở cơ thể người cao tuổi khiến các xương khớp bào mòn và sự đàn hồi giảm đi.

Nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ nữa chính là cân nặng. Những người cân nặng quá mức quy định khiến cột sống phải chịu áp lực nhiều hơn người bình thường cũng là lý do dẫn đến thoái hóa cột sống lưng. Giới nữ lại có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới, nguyên nhân từ giới tính cũng được đưa vào các nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân khách quan do người bệnh tai nạn, chấn thương lao động cũng khiến cột sống lưng bị tổn thương dẫn đến thoái hóa.

Biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống lưng

– Đau nhức vùng thắt lưng, người bệnh luôn cảm thấy vùng thắt lưng bị đau nhức, đứng lên hay ngồi xuống hoặc chuyển đổi tư thế rất khó khăn. Sáng ngủ dậy người bệnh sẽ cảm thấy rất khó khăn để ngồi thẳng lưng được.

– Chân tay tê nhức, cột sống lưng bị thoái hóa kéo theo các dây thần kinh chỉ huy vận động tổn thương khiến tay chân người bệnh bị tê nhức và sưng phù. Đặc biệt nếu ngồi hay đứng lâu một tư thế thì hiện tượng này có thể tăng nặng hơn rất nhiều.

– Nếu nặng hơn người bệnh có thể bị lệch cơ thể sang một bên và có triệu chứng sốt.

Xem thêm:

Nguy hiểm nhất đối với người bị bệnh thoái hóa cột sống lưng chính là nếu phát hiện bệnh chậm trễ và chữa trị muộn thì người bệnh sẽ bị teo cơ dẫn đến bại liệt. Sức khỏe người bệnh giảm sút sức khỏe gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống lưng để chúng ta thấy được sự nguy hiểm của bệnh. Chính vì vậy nếu bạn nhận thấy mình có một trong số các biểu hiện của bệnh thì cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo