Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào?

Vôi hóa cột sống là một trong các bệnh về thoái hóa khớp ở vùng cột sống khi lượng canxi tích tụ trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai làm cho cột sống có gai. Bệnh cần được chữa trị hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Các phương pháp điều trị vôi hóa cột sống cần kết hợp với vận động cơ thể để tránh các chấn thương cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào?

dieu-tri-benh-voi-hoa-cot-song-nhu-the-nao

Cũng như các bệnh xương khớp khác cần mất nhiều thời gian điều trị và kiên trì kết hợp các biện pháp, người bệnh vôi hóa cột sống cũng cần tuân thủ nguyên tắc điều trị này. Vôi hóa cột sống là bệnh lão hóa theo thời gian kết hợp với nhiều yếu tố nguyên nhân tác động khiến cho bệnh nặng thêm và thường xuyên tái phát các cơn đau do làm việc quá tải, thư thế sai,… Để điều trị thoái hóa cột sống cần áp dụng phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh như sau:

– Dùng thuốc chữa vôi hóa cột sống

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến để khắc phục và chống lại các cơn đau do bệnh gây ra. Các loại thuốc được sử dụng là thuốc giảm đau, chống viêm. Thông thường, khi bệnh tái phát với các cơn đau mạnh, bị viêm thì các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc viên steroid là thuốc chống viêm rất mạnh, chích thuốc steroid tại chỗ để giảm viêm và đau cơ bắp. Các loại thuốc này cần thiết phải được dùng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài dùng thuốc, người bệnh có thể kết hợp chườm nước đá và nghỉ ngơi hợp lý để giảm đau, sưng viêm.

– Phẫu thuật chữa vôi hóa cột sống

Đây là phương pháp can thiệp các dụng cụ y tế để cắt các gai cột sống và được thực hiện với vi phẫu thuật rất chính xác. Các trường hợp được chỉ định phẫu thuật vôi hóa cột sống khi  gai chèn ép vào hệ thần kinh, gây ra các dấu hiệu như tê chân tay, rối loạn đại tiểu tiện, đau lan tới tứ chi và ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt thường nhật. Tuy nhiên, sau khi làm phẫu thuật bệnh vẫn có thể tái phát phụ thuộc vào chăm sóc sau phẫu thuật và chế độ sinh hoạt.

– Châm cứu chữa vôi hóa cột sống

Hiện nay châm cứu được áp dụng chữa trị các bệnh xương khớp, bệnh thoái hóa khớp rất phổ biến. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có tác dụng giảm đau mà không có tác dụng vào tình trạng viêm sưng. Cùng với châm cứu thường kết hợp với các động tác xoa bóp, luyện tập xương khớp, thực hành yoga cũng giúp giảm ảnh hưởng của gai.

Với tất cả các phương pháp nêu trên khi áp dụng, người bệnh cần chú ý kết hợp với chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Bạn nên tránh làm việc nặng, nhất là các việc mang vác nặng gây đè nén lên vùng khớp thoái hóa. Cần có chế độ nghỉ ngơi và vận động hợp lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo