Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh xương khớp có tỉ lệ người mắc bệnh khá cao, thường gây ra những cơn đau nhức ở vùng cột sống và lâu ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Vậy, tại sao chúng ta lại mắc phải căn bệnh này? Để biết câu trả lời, mời mọi người hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm.

nguyen-nhan-gay-benh-thoat-vi-dia-dem-1

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ?

Đĩa đệm là những cấu trúc dạng thớ sợi hình vòng tâm, bên trong đĩa đệm có chứa nhân nhầy và nằm giữa khoang của các đốt sống. Đĩa đệm có tác dụng phối hợp với các đốt sống và nâng đỡ cột sống cử động linh hoạt nên khi đĩa đệm bị tổn thương và rách sẽ làm các nhân nhầy bên trong thoát ra bên ngoài và gây chèn ép lên các rễ thần kinh. Khi các rễ thần kinh này bị chèn ép thường gây ra những cơn đau nhức nhối kéo dài gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của người bệnh.

>> Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng phương pháp Đông y

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thoát vị đĩa đệm như sau:

Tuổi cao là một trong những nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm

Tuổi tác thường đi kèm cùng với quá trình lão hóa tự nhiên, ngoài 30 tuổi, cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu đầu tiên. Lúc này, vòng sụn đĩa đệm cũng bắt đầu trở nên khô xơ, dễ bị tổn thương nếu chịu những lực tác động mạnh và có thể bị nứt hoặc rách khiến nhân nhầy thoát ra và chèn ép rễ thần kinh. Người tuổi càng cao, quá trình thoái hóa càng diễn ra nhanh, thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh thường gặp nhất và dễ gây thoát vị đĩa đệm nhất.

Chấn thương trong sinh hoạt hay lao động gây thoát vị đĩa đệm

nguyen-nhan-gay-benh-thoat-vi-dia-dem-2

Những người làm các công việc phải thường xuyên ngồi một chỗ trong thời gian dài nhưng ngồi sai tư thế, ít hoạt động như nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân; người hay mang vác kéo đẩy vật nặng quá sức như phu khuân vác, …cũng khiến cột sống bị căng tức, đĩa đệm từ đó mà cũng trở nên dễ bị tổn thương gây thoát vị.

Hút thuốc lá dễ gây thoát vị đĩa đệm

Hút thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng đến cơ thể, là mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà còn mang nhiều tác hại cho hệ xương khớp và có thể gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm. Thuốc lá khiến nồng độ khí oxy trong máu bị suy giảm, các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất cần thiết cho xương khớp như canxi bị thất thoát và tiêu hao khiến cho các mô xương xơ yếu, dễ gây loãng xương hay gãy xương. Đĩa đệm cũng vì thế mà bị xơ hóa dễ rạn nứt, làm nhân nhầy thoát ra ngoài gây tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Béo phì  làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Những người có trọng lượng quá lớn, mắc bệnh béo phì thường khiến cột sống phải chịu rất nhiều áp lực để chống đỡ cơ thể. Khi đó, các dây thần kinh và đĩa đệm thường bị căng giãn trở nên quá tải và lâu ngày có thể bị tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Yếu tố di truyền cũng có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm

Những người có cấu trúc xương cột sống yếu, dễ mắc các bệnh xương khớp cũng có thể di truyền cho các thế hệ sau. Tương tự như vậy, nếu đĩa đệm yếu, dễ bị tổn thương cũng có thể di truyền bệnh thoát vị đĩa đệm cho con cháu.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gây ra nhiều biến chứng và hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh như rối loạn đại tiểu tiện, teo cơ chân tay, mất khả nặng vận động…hoặc trở nên tàn phế ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, chúng ta cần nhận biết các nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm để có biện pháp phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả, từ đó tránh được những những hậu quả đáng tiếc.

Bình luận

  1. Hoàng Anh Chính says: Trả lời

    Tôi bị bệnh này mấy năm nay, đúng là bệnh do di truyền hay sao mà trước kia ông nội tôi, ba tôi và các chú, giờ đến tôi cũng bị. Đau quá, muốn chơi thể thao mà không dám hoạt động mạnh.

  2. Huê Phương says: Trả lời

    chồng mình bị thoát vị đĩa đệm, sai tư thế 1 cái là biết tay nhau ngay.

  3. Kiên says: Trả lời

    Cách nào để chữa bệnh này triệt để được anh chị em ơi? Đi viện rồi sang phục hồi chức năng không ăn thua, dùng thuốc nam thì lại không có quá nhiều thời gian rảnh để sắc uống được. Có cách nào đơn giản mà hiệu quả xin mọi người chỉ giáo. Tks!

  4. Ông Nghiêm Phúc says: Trả lời

    Tôi được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm L 4 L5, xin hỏi uống thuốc của viện và kết hợp với 1 số loại như Glucosamin hay AC samin có được không? Ngoài bị thoát vị tôi còn bị đau dạ dày, uống loại thuốc nào cho an toàn thưa bác sĩ?

  5. Nam KT says: Trả lời

    Nếu anh uống Glucosamin thì dễ kích ứng dạ dày, nên chọn AC samin thì hơn, với lại trong AC samin cũng có 1 lượng glucosamin rồi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo