Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả

Đau dây thần kinh tọa không chỉ làm hạn chế khả năng vận động mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Vậy, đâu là cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả? Mời mọi người cùng theo dõi các thông tin dưới đây.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

cach-chua-benh-dau-day-than-kinh-toa-hieu-qua-1

Khi dây thần kinh tọa bị chèn ép hoặc tổn thương thường gây ra những cơn đau từ vùng thắt lưng kéo dài xuống chân khiến người bệnh khó vận động gọi là đau dây thần kinh tọa. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa là do:

– Những người làm những công việc nặng nhọc như khuân vác, kéo, đẩy vật nặng thường xuyên nhưng sai tư thế, lâu ngày sẽ khiến cột sống và các dây thần kinh dễ bị tổn thương. Ngoài ra, những công việc đòi hỏi vận động cột sống quá mức như vận động viên, biểu diễn xiếc, vũ công,…cũng làm cột sống chịu những áp lực lớn, dễ có nguy bị đau dây thần kinh tọa.

– Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường rất dễ bị đau thần kinh tọa do bao xơ đĩa đệm bị rách khiến nhân nhầy bên trong thoát ra, chèn ép lên các dây thần kinh tọa. Từ đó, gây ra những đau nhức hoặc tê bì tùy theo tình trạng dây thần kinh tọa bị chèn ép ít hay nhiều.

– Khi người phụ nữ mang thai, tử cung sẽ ngày càng phát triển và có thể đè lên dây thần kinh tọa khiến người bệnh gặp phải tình trạng đau dây thần kinh tọa.

– Người bị gãy xương hoặc bị nhiễm trùng gây viêm cơ cũng có nguy cơ mắc phải bệnh đau thần kinh tọa.

– Người mắc các bệnh lý về cột sống như viêm cột sống, thoái hóa cột sống, hẹp cột sống, ung thu cột sống,…cũng thường phải chịu đựng thêm những cơn đau thần kinh tọa vì xương khớp bị suy yếu, không chịu được áp lực lớn, dễ gây chèn ép dây thần kinh tọa.

Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả

Hiện nay, việc điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau, từ Đông y, Tây y cho đến các bài thuốc dân gian. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng nhưng đều mang lại hiệu quả, giúp người thoát khỏi những đau thần kinh tọa, vận động cơ thể được bình thường.

Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả theo Tây y

Điều trị đau dây thần kinh tọa theo Tây y chủ yếu là sử dụng thuốc và áp dụng vật lý trị liệu – phục hồi chức năng.

Các thuốc được chỉ định cho bệnh nhân chủ yếu là thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ, thuốc tiêm steroid và chườm nóng lạnh.

Các phương pháp vật lý trị liệu như chiếu tia hồng ngoại, sóng ngắn, laser, diện dẫn thuốc hay cho người bệnh thực hiện các bài tập phụ hồi chức năng riêng cũng được phối hợp song song để giảm đau và giảm tình trạng co cứng cơ. Từ đó, mang lại kết quả khả quan trong việc điều trị đau thần kinh tọa.

Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả theo Đông y

cach-chua-benh-dau-day-than-kinh-toa-hieu-qua-2

Theo Đông y, đau dây thần kinh tọa là do cơ thể bị suy yếu, can thận hư tổn khiến cho phong tà, hàn tà, thấp tà dễ dàng xâm nhập vào kinh lạc làm khí huyết bị ứ ứ trê, gây ra đau nhức. Do đó, muốn chữa đau thần kinh tọa, phải loại bỏ phong thấp hàn, bồi bổ can thận, lưu thông khí huyết với một số bài thuốc có thành phần từ các loại thảo dược sau đây:

* Bài thuốc 1: Tang ký sinh 20g, thục địa 12g, bạch thược 12g, đỗ trọng 12g, đương quy 12g, phục linh 12g, mộc qua 12g, thổ phục linh 12g, độc hoạt 8g, phòng phong 8g, tần giao 8g, xuyên khung 8g, đảng sâm 8g, ngưu tất 8g, hồng hoa 6g, cam thảo 4g, tế tân 4g, nhục quế 4g.

Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc từ 2-3 lần. Mỗi lần cho 3 chén nước sắc còn lại một chén.

* Bài thuốc 2: Cẩu tích 16g, tang ký sinh 16g, thục địa 12g, đỗ trọng 12g, thỏ ty tử 12g, tục đoạn 12g, phòng kỷ 12g, kỷ tử 12g, độc hoạt 8g, bổ cốt chỉ 8g, khương hoạt 8g, thương truật 8g.

Mỗi ngày uống 1 thang.

* Bài thuốc 3: Ý dĩ 16g, thổ phục linh 12g, đương quy 12g, đỗ trọng 12g, ngưu tất 12g, độc hoạt 8g, khương hoạt 8g, phòng phong 8g, cam thảo 6g.

Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bên cạnh đó, Đông y còn kết hợp xoa bóp, ấn huyệt tại đường đi của dây thần kinh tọa và châm cứu tại các huyệt tương ứng với rễ thần kinh tại khu vực thắt lưng để giúp kinh mạch được thông suốt, cơ được thư giãn và giảm đau hiệu quả.

Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả với thuốc Nam

Chữa đau dây thần kinh tọa bằng thuốc Nam là phương pháp sử dụng các bài thuốc có thành phần là các loại cây cỏ có quen thuộc trong dân gian. Những bài thuốc này đã được nhiều thầy thuốc nghiên cứu và đưa vào trong việc điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa mang đến hiệu quả rất bất ngờ. Đặc biệt là bài thuốc với 6 loại thảo dược quen thuộc sau đây:

Thành phần: lá lốt 1kg, rễ cây trinh nữ 40g, rễ cỏ xước 40g, rau má 40g cây bạch đồng nữ 1kg, cây hoa xích đồng nam 1kg.

Thực hiện:

Cách 1: Đem các vị thuốc rửa sạch, xắt nhỏ rồi sao vàng và hạ thổ. Sau đó đem nấu nước uống mỗi ngày 1 thang. Uống liên tục 2 tuần sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Cách 2: Tăng liều lượng của các vị thuốc gấp 3-4 lần rồi đem sao vàng hạ thổ, sắc nước thành dạng cao đặc chung với mật ong. Mỗi ngày uống từ 1-2 ly nhỏ.

Trên đây là những cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng để thoát khỏi những cơn đau dai dẳng và nhanh chóng được vận động trở lại bình thường. Tuy nhiên, dù lựa chọn áp dụng phương pháp nào, người bệnh cũng không nên tự ý điều trị mà cần có sự theo dõi và chỉ định của thầy thuốc để có được kết quả tốt nhất.

Chúc bạn thành công và khỏe mạnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo