Đau vùng thắt lưng là bệnh gì?

Đau vùng thắt lưng là bệnh gì? Có nguy hiểm hay không? Những cơn đau vùng thắt lưng, đau hông thường rất dễ nhận thấy ở nhiều người với mọi độ tuổi. Có nhiều người khi gặp phải tình trạng này đã thắc mắc không biết như vậy là bị bệnh gì? Để biết được câu trả lời, chúng tôi xin mời bạn theo dõi các thông tin dưới đây nhé.

dau-vung-that-lung-la-benh-gi-1

Những triệu chứng thường gặp khi bị đau vùng thắt lưng

Vùng thắt lưng là vùng lưng dưới, giới hạn từ ngang đốt sống thắt  lưng trên và ngang đĩa đệm đốt sống thắt lưng. Khi người bệnh đau vùng thắt lưng thì thường là đau tại 1/3 lưng dưới, tại một vị trí ở cột sống hoặc xung quanh cột sống, đau hông.

Ở giai đoạn đầu, các cơn đau thường đến đột ngột, có thể khi ho, khi hắt hơi kéo theo những cơn đau lưng khiến người bệnh khó chịu.

Nhiều người bị cứng lưng, cúi người, gập người hoặc đi lại khó khăn, nhưng nếu được nghỉ ngơi thì các triệu chứng đau thắt lưng này sẽ giảm bớt.

Sau một thời gian, nếu người bệnh không có biện pháp cải thiện tình trạng này thì các cơn đau sẽ đến thường xuyên hơn, tái phát những khi thay đổi thời tiết. Nhất là khi trời chuyển lạnh, người bệnh thường bị cứng xương vào buổi sáng sau khi thức dậy , đi đứng bất tiện, cơn đau thắt lưng, đau hông cứ dai dẳng cả ngày.

Đau vùng thắt lưng là bệnh gì?

Đau vùng thắt lưng là triệu chứng của khá nhiều các căn bệnh xương khớp và các cơ quan có liên hệ như:

Đau vùng thắt lưng do bệnh thận

dau-vung-that-lung-la-benh-gi-2

Khi thận có vấn đề hoặc mắc phải các bệnh như viêm đường tiết niệu, sỏi thận… nước tiểu không xuống tới bàng quang mà bị tắc ứ, thường gây ra những cơn đau lưng, đau cột sống…

Bệnh phụ khoa có thể gây đau thắt lưng

Các căn bệnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung ơ phụ nữ  hay các bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới có thể gây ra các cơn đau vùng thắt lưng khá thường xuyên. Ngoài ra, phụ nữ đang trong chu kì kinh nguyệt cũng thường gặp phải tình trạng này

Thiếu canxi gây loãng xương thường có triệu chứng đau vùng thắt lưng

Tình trạng loãng xương thường dễ bắt gặp ở người già do xương cốt bị lão hóa và trở nên yếu ớt, đây cũng là nguyên nhân khiến người già rất dễ bị đau lưng nếu gặp phải những chấn động nhỏ vì nó sẽ ảnh hưởng đến xương khớp, cột sống. Ngoài ra, nếu chế độ dinh dưỡng bị thiếu chất, nhất là thiếu canxi cũng có thể gây loãng xương sớm, làm tăng nguy cơ đau thắt lưng và mắc các bệnh xương khớp.

Đau vùng thắt lưng do đau thần kinh tọa

dau-vung-that-lung-la-benh-gi-3

Khi dây thần kinh tọa bị chèn ep hoặc tổn thương thường kèm theo các cơn đau ở vùng thắt lưng. Nếu bệnh nặng thì có thể lan xuống toàn bộ chân, đau dọc theo dây thần kinh tọa. Lâu ngày có thể gây teo cơ, bại tiệt, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh.

Đau thắt lưng là dấu hiệu của các căn bệnh cột sống 

Đau thắt lưng thường liên quan đến việc dây chằng, đĩa đệm hay cột sống bị tổn thương. Các căn bệnh thường gặp do tình trạng này là lao cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng,…

Đau vùng thắt lưng là triệu chứng của khá nhiều căn bệnh. Do đó, khi gặp phải các triệu chứng này thường xuyên, người bệnh đừng chủ quan mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và làm các xét nghiệm kỹ càng, nhằm xác định chính xác căn bệnh mà mình mắc phải. Từ đó, được các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, nhanh chóng chữa khỏi bệnh.

Bình luận

  1. Nguyễn thị Hạnh says: Trả lời

    Tôi năm nay 38 tuổi, Tôi bị đau thắt lưng đột ngột, đau ko chịu nỗi và đi lòng cùng ngư bà già 80 vậy.
    Xin hỏi tôi bị vậy là do gì và điều trị ra sao? Xin cảm ơn nhiều ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo