Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu

Bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh hay gặp ở tuổi trung niên. Để chữa trị bệnh người bệnh cần kiên trì tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Việc điều trị, phẫu thuật cần được thực hiện đúng quy trình. Tuy nhiên hiện nay chúng ta vẫn có thể chữa bệnh thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật. Một trong những phương pháp đó chính là điều trị thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu.

Vậy điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu là như thế nào? Cần lưu ý những vấn đề gì khi điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp này.

Đĩa đệm là bộ phận của cơ thể chuyên hấp thu những xung động  khi cơ thể vận động nhằm bảo vệ các xương của xương sống hay đốt sống. Theo thời gian các đĩa đệm này bị tổn thương, có thể là sưng hay thoát vị và chèn ép các dây thần kinh xung quanh khu vực gây đau nhức gọi là chứng thoát vị đĩa đệm.

Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiện nay hoàn toàn có thể dựa vào phương pháp kích thích thần kinh cột sống hay vật lý trị liệu mà không cần phải phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ có biện pháp tự nhiên vật lý can thiệp để chữa trị các triệu chứng bệnh.

Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu giúp người bệnh giảm đau ngay đồng thời lâu dài biện pháp này còn giúp bệnh nhân phòng ngừa được các tổn thương liên quan đến bệnh.

>> Bạn quan tâmĐiều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp Đông y – phương pháp hiệu quả nhất hiện nay

Khi bắt đầu điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu các chuyên viên sẽ cho người bệnh thực hiện việc kéo giãn cột sống.

Tùy theo thể trạng bệnh mà việc kéo giãn cột sống thời gian ngắn hay dài, hoặc ngắt quãng, hoặc liên tục. Việc kéo giãn cột sống về cơ bản chính là dùng những tác động mang tính cơ học vào vùng bị thương để mở rộng khoang gian đốt, có tác dụng khôi phục cân bằng của hệ thống dây chằng. Biện pháp này có tác dụng giảm đau ngay lập tức vì áp lực của đĩa đệm tạo ra với dây thần kinh được giảm đi. Về lâu dài việc kéo giãn cột sống hỗ trợ việc tăng dần đều vận động của cột sống, khiến vị trí đĩa đệm bị thoát có thể phục hồi vị trí ban đầu; không chỉ vậy mà nó còn giảm các di chứng như mất đường cong sinh lý hay bị lệch và vẹo cột sống.

Sau bước kéo giãn cột sống sẽ đến bước lựa chọn phương pháp giúp người bệnh giảm đau. Các phương pháp này bệnh nhân được tự ý chọn lựa, chúng bao gồm các phương pháp như: chọn bước sóng ngắn, siêu âm, chiếu đèn hồng ngoại, chạy điện giảm đau.

Sau khi giảm đau người bệnh sẽ được các chuyên gia sử dụng kỹ thuật bằng tay giúp kéo giãn cơ, di động khớp.

Cùng với việc thực hiện các bác sĩ vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn để chúng ta biết cách thực hiện vận động để sử dụng được các kỹ thuật này tại nhà. Yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất là phải đảm bảo các tư thế kỹ thuật được tái hiện đúng, chỉ cần sai sót một ít cũng mang lại tác hại lâu dài. Do đó người bệnh cần thật chăm chú, kiên trì, nên có thêm người nhà cùng xem hướng dẫn từ bác sĩ điều trị sẽ tốt hơn việc một mình người bệnh cố gắng ghi nhớ các kỹ thuật vật lý trị liệu này.

Xem thêm:

Sau khi người bệnh đã thành thạo các kỹ thuật nhẹ nhàng ban đầu họ sẽ được dạy cách luyện tập với những động tác mạnh hơn tác động vào vùng lưng nhiều hơn để ngăn ngừa các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây nên. Bên cạnh đó người bệnh cũng sẽ được trau dồi các kiến thức vật lý trị liệu để có thể tự chăm sóc thể trạng bệnh của mình sau này.

Điều quan trọng nhất trong phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu chính là sự kiên trì lâu dài và triệt để tuân thủ sự đều đặn. Nếu cảm thấy bệnh thuyên giảm tạm thời và dừng việc điều trị thì kết quả sẽ không như mong đợi và kết quả lâu dài của phương pháp cũng sẽ không đến với bạn.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo