Cách điều trị bệnh viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng thuộc nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính. Bệnh không phổ biến, có thể tự khỏi hoặc kéo dài vài tháng vài năm trở thành mãn tính nguy hiểm. Tìm hiểu cách điều trị bệnh viêm khớp phản ứng là cần thiết để bạn có thể đối phó kịp thời và hiệu quả ngay khi biểu hiện viêm khớp phản ứng mới phát.

Viêm khớp phản ứng là gì?

Viêm khớp phản ứng được đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp vô khuẩn tiếp theo sau tình trạng nhiễm trùng, thường là nhiễm trùng đường tiết niệu – sinh dục hoặc đường tiêu hoá. Khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với các nhiễm trùng trước đó một cách quá mức và vẫn còn tồn tại sau khi nhiễm trùng đã qua đi thì gây ra bệnh viêm khớp phản ứng hay hội chứng Reiter.

Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng được xác định do vi khuẩn: nhiễm trùng đường tiêu hóa do Salmonelle, Shigella, Yersinia, Campylobacter, Borrelia; nhiễm trùng đường tiết niệu – sinh dục: thường do Chlamydia Trachomatis; Hoặc có thể là virus như Rubella, virus viêm gan, Parvovirus, HIV,… Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: đa số các trường hợp bị viêm khớp phản ứng có liên quan đến yếu tố gene di truyền HLA-B27.

cach-dieu-tri-benh-viem-khop-phan-ung

Sưng đỏ đau khớp là triệu chứng viêm khớp phản ứng điển hình

Ngoài dấu hiệu sưng đau các khớp là triệu chứng chung của bệnh lý về khớp thì khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ có các phản ứng khác như:

+ Sưng nóng đỏ khớp gối, cổ chân và bàn chân thường không có tính chất đối xứng. Ngoài ra còn kèm theo dấu hiệu viêm nơi bám tận gân cơ như viêm gân gót, viêm cân gan chân.

+ Sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn và giảm cân.

+ Mắt đỏ và kích ứng, đau nhức vùng hốc mắt, thị lực giảm và sợ ánh sáng,…

+ Đau tại cột sống, viêm khớp cùng chậu, khớp vai, khớp khuỷu, cổ tay, ngón tay. Đau lưng và đau vùng mông, thường dai dẳng nhiều hơn về đêm và sáng.

Cách điều trị bệnh viêm khớp phản ứng

Tùy từng trường hợp cụ thể với mức độ, giai đoạn bệnh mà từng bệnh nhân bị viêm khớp phản ứng được chỉ định phác đồ điều trị khác nhau. Thông thường, sử dụng những bước chữa trị viêm khớp phản ứng cơ bản sau:

cach-dieu-tri-benh-viem-khop-phan-ung1

Điều trị viêm khớp phản ứng thường dùng thuốc

+ Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) là chính. Một vài trường hợp đặc biệt có thể sử dụng corticoid tại chỗ hoặc toàn thân để điều trị các tổn thương viêm của hệ cơ xương khớp.

+ Kháng sinh: được áp dụng khi bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiêu hóa hoặc tiết niệu – sinh dục.

+ Dùng corticoid tại chỗ hoặc toàn thân để điều trị các tổn thương ngoài khớp, phổ biến là tổn thương ở mắt khi thị lực giảm hoặc mất thị giác. Đối với tổn thương da: trường hợp viêm thượng bì sừng hoá có thể điều trị các thuốc bôi ngoài da (acid salicylic, mỡ corticoid…), kết hợp với điều trị methotrexat, vitamin E.

+ Thuốc kháng viêm không steroid như: Meloxicam, Rofecoxib, Nimesulid,…

+ Điều trị các biểu hiện viêm khớp mạn tính bằng các thuốc làm thay đổi diễn tiến của bệnh ( DMARS ).

+ Điều trị phòng ngừa bằng thuốc ức chế bơm proton (omeprazol, lansoprazol, pantoprazol…)  và tập vật lý trị liệu sớm để ngăn ngừa các biến chứng teo cơ, cứng khớp đồng thời phục hồi chức năng vận động của xương khớp.

Như đã nói, với từng bệnh nhân cách điều trị viêm khớp phản ứng sẽ khác nhau. Do đó, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa trị. Ngay khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn bệnh chính xác và có phương pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo