Khô khớp sau sinh phải làm sao?

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của mỗi người phụ nữ trong cuộc sống. Người mẹ trước và sau khi sinh đều phải chịu đựng những sự bất tiện, khó chịu hoặc thay đổi cơ thể theo hướng tiêu cực. Một trong những hiện tượng mà nhiều người mẹ sau sinh thường gặp phải chính là bị khô khớp, đặc biệt là khớp gối.

Vậy khi bị khô khớp sau sinh phải làm sao để khắc phục là câu hỏi mà các bà bầu sau sinh luôn băn khoăn.

 

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khô khớp sau sinh của các bà bầu.

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến chính là sự thay đổi các hóc môn, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Lượng vitamin và các chất bổ đều tập trung để nuôi dưỡng thai nhi dẫn đến sự thiếu hụt các chất này trong cơ thể người mẹ. Hầu hết việc bổ sung các dưỡng chất sau sinh chưa được chú trọng do lúc này các bà mẹ đều tập trung tinh thần và sức khỏe vào em bé mới sinh của mình.

Khớp bị khô sau sinh cũng có nguyên nhân từ việc giảm các dịch nhờn bôi trơn do hụt giảm estrogen.

Khi bị khô khớp các bà bầu sau sinh sẽ cảm thấy mỗi khi di chuyển có tiếng kêu lục khục rất rõ ràng, bên cạnh đó là sự đau nhức mỗi khi phải mang vác nặng.

Vậy đâu là biện pháp khắc phục khô khớp sau sinh?

Các bà mẹ đang cho con bú nên việc dùng thuốc rất hạn chế. Chính vì vậy để hỗ trợ việc điều trị khô khớp sau sinh các bà bầu nên:

– Ăn thực phẩm có chứa mỡ động vật, thực vật. Tuyệt đối không nghe theo dân gian kiêng cữ tất cả các loại mỡ vì sợ em bé đau bụng khi bú sữa mẹ.

– Ăn các loại rau xanh để tăng cường chất xơ và sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt nên ăn nhiều các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị khô khớp như đậu bắp, rau mồng tơi, rau đay, mướp, rau lang.

– Bổ sung canxi cho khớp khỏe. Lưu ý nếu bổ sung canxi dưới dạng uống thuốc thì cần được sự tư vấn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

– Nên làm việc nhẹ nhàng và chủ yếu là chăm sóc con nhỏ cùng nghỉ ngơi. Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để xương khớp được thư giãn.

– Cố gắng nghỉ ngơi điều độ, đảm bảo được giấc ngủ để tránh căng thẳng trầm cảm. Nếu có thể nên nhờ người thân hỗ trợ chăm sóc em bé để bà mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Như vậy sau sinh các bà mẹ thường gặp phải hiện tượng khô khớp, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời khắc phục sẽ dễ dẫn đến viêm khớp hoặc thoái hóa khớp, do đó ngay khi thấy các dấu hiệu khô khớp cần quan tâm kịp thời để cải thiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo