5 cách chữa bệnh đau lưng không cần dùng thuốc tại nhà

Trong nhiều trường hợp bị đau lưng đột ngột như do thời tiết thay đổi, làm việc nặng, tác động mạnh bất ngờ tới cột sống, người bệnh có thể ngay lập tức áp dụng một số cách tự nhiên đơn giản để khắc phục tình trạng mà không cần dùng đến thuốc. Dưới đây là một số hướng dẫn của bác sĩ về cách chữa đau lưng tại nhà đươn giản giúp giảm đau nhanh chóng.

Nằm nghỉ ngơi

5 cách chữa bệnh đau lưng không cần dùng thuốc tại nhà

Khi bị đau lưng, bạn tốt nhất không nên đi lại vận động nhiều và ngưng các hoạt động công việc để nằm nghỉ ngơi. Nên nằm nghỉ trên một chiếc giường cứng, thả lỏng người là tốt nhất. Người bệnh không nên nằm trên giường có nệm mềm để tránh bị đè lên mạch máu và cơ.

Tư thế nằm đúng cách: nằm giữ tư thế đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông và gót chân chạm giường. Với tư thế này, bạn dùng một chiếc gối lót dưới cột sống, một gối mỏng kê dưới lưng và chú ý không nên kê đầu quá cao. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Kéo giãn cột sống

Cách này sẽ giúp làm thư giãn cơ và giảm đau nhanh chóng như một liệu pháp vât lý trị liệu. Hiện đây được áp dụng như một phương pháp chữa đau lưng, thoát vị đĩa đệm được nhiều người bệnh áp dụng. Bạn có thể dùng 2 tay đu lên xà trong vòng 5 – 10 phút. Áp dụng lien tục trong khoảng 2 ngày sẽ thấy đỡ. Trường hợp nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

Xoa bóp

5 cách chữa bệnh đau lưng không cần dùng thuốc tại nhà

Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Chườm nóng

Chườm nóng cũng giúp giãn cơ, thư giãn để giảm đau nhanh chóng. Mỗi khi bị các cơn đau lưng cấp, bạn hãy dùng 1 chiếc khăn tẩm nước nóng rồi đắp lên vùng cột sống lưng bị đau, để khoảng 30 phút nằm thư giãn sẽ thấy bớt đau. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

Chườm lạnh

5 cách chữa bệnh đau lưng không cần dùng thuốc tại nhà

Thay vì chườm lạnh, người bệnh có thể thay thế bằng cách lấy một túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút. Cách này cũng có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Trên đây là các cách đơn giản tự chữa đau lưng tại nhà mà không cần dùng tới thuốc. Các bạn có thể áp dụng để khắc phục mỗi khi có cơn đau lưng ập đến. Lưu ý, các cách này chỉ áp dụng tạm thời ngay khi bị đau lưng. Nếu sau đó không có hiệu quả thì cần đổi sang phương pháp khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo