Các bài tập chữa đau khớp ngón tay hiệu quả tại nhà

Đau khớp ngón tay là biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn làm giảm khả năng vận động của các ngón tay, khớp tay ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người bệnh. Những bài tập dưới đây sẽ giúp bạn làm giảm triệu chứng đay khớp ngón tay hiệu quả và phòng ngừa bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Hãy cùng tham khảo để thực hiện chữa trị ngay tại nhà nhé.

Bài tập 1: Nắm bàn tay

Các bài tập chữa đau khớp ngón tay hiệu quả tại nhà

Động tác này bạn có thể thực hiện bất cứ khi nào có cảm giác bị cứng ngón tay, bàn tay. Trước tiên bạn hãy duỗi thẳng bàn tay ra rồi từ từ nắm lại, để ngón tay cái ra bên ngoài. Sau đó nhẹ nhàng nắm tay lại và không siết chặt bàn tay. Sau cùng hãy mở bàn tay ra và duỗi thẳng các ngón tay. Thực hiện động tác này 10 lần với một bàn tay, sau đó lặp lại với bàn tay còn lại cũng bằng những động tác và thời gian như vậy.

Bài tập 2: Uốn ngón tay

Bạn duỗi thẳng 1 bàn tay ra, gập ngón tay cái về phía trước lòng bàn tay và giữ nguyên trong một vài giây sau đó duỗi ra trở về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này lần lượt với các ngón tay còn lại trên bàn tay. Khi thực hiện xong 1 bàn tay thì đổi bên sang bàn tay bên kia.

Bài tập 3: Uốn cong ngón tay cái

Các bài tập chữa đau khớp ngón tay hiệu quả tại nhà

Thay vì uốn cong tất cả các ngón tay lần lượt như ở bài tập trên, ở bài này bạn chỉ thực hiện với ngón tay cái như sau: bạn duỗi thẳng bàn tay, sau đó uốn cong ngón tay cái qua lòng bàn tay, chạm vào gốc ngón tay út và giữ trong một vài giây rồi duỗi nó trở về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại tương tự với bàn tay bên kia.

Bài tập 4: Làm tay chữ “O”

Duỗi thẳng bàn tay rồi nắm tay vào sao cho các ngón tay tạo thành hình chữ “O”. Giữ trong một vài giây rồi duỗi thẳng các ngón tay. Lặp lại động tác này vài lần. Động tác này có thể được thực hiện bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau hoặc cứng tay.

Bài tập 5: Uốn cong ngón tay trên bàn

Với động tác này, bạn duỗi thẳng bàn tay và đặt sống bàn tay lên bàn, ngón tay út tiếp xúc mặt bàn và ngón tay cái chỉ thẳng lên. Sau đó, bạn giữ nguyên ngón tay cái đồng thời gập 4 ngón tay còn lại vào trong sao cho bàn tay tạo thành hình chữ “L”. Giữ trong vài giây rồi duỗi thẳng các ngón tay trở về vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại tương tự với bàn tay còn lại.

Bài tập 6: Nâng ngón tay

Các bài tập chữa đau khớp ngón tay hiệu quả tại nhà

Động tác này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đặt bàn tay xuống mặt bàn, lòng bàn tay úp trong tư thế duỗi thẳng. Sau đó nhẹ nhàng nâng từng ngón tay lên rồi hạ xuống bắt đầu từ ngón tay cái và lần lượt với các ngón tay còn lại. Thực hiện hết một bên tay thì lặp lại với bàn tay còn lại.

Bài tập 7: Căng cổ tay

Để thực hiện bài tập này bạn cần giữ cố định một bên cánh tay, lòng bàn tay úp xuống. Sau đó dùng tay bên kia ấn nhẹ nhàng bàn tay đang giữ cố định xuống cho đến khi bạn cảm thấy căng ở cổ tay và cánh tay, giữ tư thế trong vài giây. Thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại tương tự với bàn tay còn lại.

Với các động tác đơn giản này, người bệnh có thể tự thực hiện ngay tại nhà có tác dụng làm giảm các cơn đau khớp ngón tay, cổ tay hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cần lưu ý, để khắc phục tình trạng bệnh và phòng ngừa viêm khớp, thoái hóa khớp có thể xảy ra, bạn không nên tạo áp lực cho đôi tay, nghĩa là không bê, mang vác quá nặng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo