Bệnh đau gót chân và cách chữa trị hiệu quả

Đau nhức gót chân không phải là hiếm gặp, bệnh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày nhất là vấn đề đi lại. Vậy bệnh đau gót chân và cách chữa trị hiệu quả như thế nào? Một số thông tin hữu ích trong bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Có nhiều nguyên nhân gây đau gót chân và người ta thường nhận biết tác nhân gây bệnh dựa vào trí trí đau, mức độ cũng như một số dấu hiệu khác. Đau nhức gót chân thường xuất phát từ việc đứng lâu, chấn thương hay một số bệnh lý khác.

 benh-dau-got-chan-va-cach-chua-tri-hieu-qua1

Đi giày cao gót là nguyên nhân gây đau nhức gót chân

Đau gót chân tuy không bị xếp vào nhóm bệnh xương khớp nguy hiểm nhưng chúng lại ảnh hưởng lớn đến việc đi lại. Và nếu không biết cách xử lý cũng như điều trị triệt để thì bệnh rất dễ tái phát khiến bệnh vô cùng đau đớn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa đau gót chân hiệu quả để phòng tránh kịp thời những khó chịu do bệnh gây ra.

Đau gót chân là bệnh gì?

Gót chân đau nhức là triệu chứng thường gặp ở đối tượng trung niên hoặc những người làm việc quá nhiều, ít vận động hoặc việc mang giày cao gót trong thời gian dài,… gây áp lực khiến phần gót chân bị tổn thương. Ngoài ra, bệnh được xác định căn nguyên bắt nguồn từ một số vấn đề sau:

*Viêm cân gan bàn chân: 

Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy việc đặt chân xuống giường gặp bất thường. Đó là tình trạng đau thốn gót chân, đau gan bàn chân, khi lấy ngón tay ấn dưới đế gót lệch nhẹ vào trong lại càng đau hơn. Đây là triệu chứng viêm cân gan bàn chân và cũng là một trong những bệnh lý thường gặp khiến gót chân đau nhức, nếu không điều trị sớm có thể biến chứng thành gai xương gót.

*Viêm điểm bám xương gân gót:

Phụ nữ trung niên bị bệnh thấp khớp, đặc thù nghề nghiệp ít vận động hay vận động quá sức,… thường dễ mắc phải. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân thấy đau nhức quanh gót chân, đau cứng bắp chân rồi lan lên gối. Khi gấp lưng bàn chân làm căng gân gót vì thế sẽ đau nhiều hơn.

benh-dau-got-chan-va-cach-chua-tri-hieu-qua

Đau gót chân là triệu chứng của nhiều bệnh

*Suy tĩnh mạch chi dưới: 

Nhiều trường hợp bị suy tĩnh mạch chi dưới sẽ gặp phải hiện tượng nhức xương chân phần trong xương gót. Ngoài ra, số ít trường hợp suy tĩnh mạch chi dưới có biến chứng viêm tắc cũng bị đau gót chân nhưng thường kèm theo biểu hiện sưng quanh mắt cá chân.

Ngoài ra, triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau là biểu hiện của các vấn đề như: xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch gân gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân,… bạn cần lưu ý.

Cách điều trị đau gót chân như thế nào?

Đau nhức gót chân có thể dễ dàng khắc phục nhưng dễ tái phát nếu không xác định chính xác nguyên nhân và điều trị đúng cách. Một số giải pháp giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau chân này là:

– Hạn chế vận động mạnh và nên nghỉ ngơi, có thể chườm đá tại vùng gót chân để làm dịu cơn đau.

– Thực hiện các bài tập duỗi cơ cẳng chân như kéo các ngón chân về phía mặt trước cẳng chân nhiều lần vào buổi sáng, để việc vận động trở nên linh hoạt hơn.

– Tránh đi chân đất và hạn chế đi chân không trên nền cứng, đi giày dép có lót đế mềm, nên chọn giày thấp.

– Dùng thuốc chống viêm giảm đau không steroid như: aspirin, diclofenac, meloxicam hoặc tiêm corticoid,Lưu ý: không được tự ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Như đã nói ở trên, triệu chứng đau gót chân chỉ được cải thiện và loại bỏ hữu hiệu khi biết căn nguyên. Do đó, nếu không tự khắc phục được bằng các biện pháp thông thường bạn hãy đến các phòng khám chuyên khoa uy tín để được giải quyết, chữa đau gót chân hữu hiệu nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo