Bệnh lý viêm màng bao hoạt dịch khớp gối, cổ tay, cổ chân

Viêm bao hoạt dịch là căn bệnh xương khớp xảy ra khi bao hoạt dịch tại khớp bị viêm gây ra những cơn đau nhức ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Bệnh thường xuất hiện ở một số khớp hoạt động thường xuyên như tay, chân, đầu gối, hông…Để hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm màng bao hoạt dịch khớp gối, cổ tay, cổ chân, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng khi mắc bệnh và cách điều trị viêm bao hoạt dịch theo y học hiện nay nhé.

benh-ly-viem-mang-bao-hoat-dich-khop-goi-co-tay-co-chan-1

Viêm bao hoạt dịch là gì?

Để biết viêm bao hoạt dịch là bệnh gì, đầu tiên chúng ta cần biết bao hoạt dịch có cấu trúc ra sao. Bao hoạt dịch còn được gọi là túi hoạt dịch, là miếng đệm nhỏ nằm phía trong bao khớp có chứa chất dịch để bôi trơn và nuôi dưỡng sụn khớp, làm hoạt động đệm giữa các xương, dây chằng và các cơ nằm gần khớp xương. Khi bao hoạt dịch bị nhiễm trùng sẽ làm chất hoạt dịch tăng lên gây ra tình trạng viêm bao hoạt dịch.

Những khớp thường bị viêm bao hoạt dịch là vai, khủy tay, hông, đầu gối, gót chân, gốc ngón chân cái. Những khớp vận động thường xuyên và lặp đi lặp lại nhiều lần một động tác cũng có nguy cơ bị viêm bao hoạt dịch.

Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gối, cổ tay, cổ chân

  • Những người bị mắc bệnh viêm bao hoạt dịch thường là do hoạt động một hay nhiều động tác thường xuyên và liên tục khiến các bao hoạt dịch quanh khớp bị kích thích và dễ bị viêm. Lấy ví dụ, những người thường xuyên phải quỳ gối; tỳ khủy tay trong thời gian quá lâu hay sử dụng cổ tay, cánh tay, cổ chân để thực hiện hoạt động nào đó thường xuyên lâu ngày có thể bị viêm bao hoạt dịch.
  • Khớp ở đầu gối và khủy tay thường có bao hoạt dịch nằm ngay dưới da nên nếu các khớp này bị chấn thương thì rất có thể khiến bao hoạt dịch bị nhiễm trùng và gây viêm nhiễm.
  • Những người có nghề nghiệp bắt buộc hoặc có sở thích nào đó mà phải hoạt động một khớp thường xuyên cũng khiến khớp đó chịu nhiều áp lực, bao hoạt dịch cũng dễ trở nên tổn thương và gây ra tình trạng viêm màng bao hoạt dịch.
  • Những người tuổi cao, xương khớp bị lão hóa mất đi độ chắc khỏe, trở nên suy yếu cũng rất dễ bị viêm bao hoạt dịch. Bên cạnh đó, các bệnh lý như gout, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường cũng là những nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch.

Các triệu chứng của bệnh viêm bao hoạt dịch

benh-ly-viem-mang-bao-hoat-dich-khop-goi-co-tay-co-chan-2

  • Đau và nhức trong các khớp bị viêm bao hoạt dịch.
  • Bị cứng ở các khớp thường bị viêm bao hoạt dịch như khớp đầu gối, khớp cổ tay, cổ chân.
  • Khớp bị sưng đỏ, bầm tím hoặc phát ban tại vùng khớp bị viêm.
  • Khi nhấn vào khớp bị viêm bao hoạt dịch thấy rất đau hoặc di chuyển nhẹ cũng có thể gây đau nhiều.
  • Cơn đau khớp có thể kéo dài đến 2 tuần.
  • Khi vận động nhẹ hoặc thực hiện các bài tập thể dục cũng gây đau chói.
  • Một số trường hợp, người bệnh ngoài đau còn kèm theo sốt.

Chẩn đoán và điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối, cổ tay, cổ chân

1. Kiểm tra và chẩn đoán tình trạng bệnh viêm bao hoạt dịch

Để chẩn đoán bệnh viêm bao hoạt dịch, các bác sĩ thường dựa trên tình trạng bệnh sử và khám trực tiếp trên người bệnh. Nếu cần, bệnh nhân có thể thực hiện thêm các kiểm tra như:

Chụp Xquang, cộng hưởng từ (MRI) hoặc siêu âm: để loại trừ các nguyên nhân gây bệnh.

Xét nghiệm máu hoặc phân tích dịch viêm: xác định nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch và gây đau khớp.

2. Điều trị viêm bao hoạt dịch

benh-ly-viem-mang-bao-hoat-dich-khop-goi-co-tay-co-chan-3

Bước đầu tiên trong việc điều trị viêm bao hoạt dịch thường là băng khớp, cho người bệnh nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm đau để khắc phục.

Các thuốc uống được sử dụng điều trị là thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, kháng viêm không steroid. Các thuốc chữa viêm bao hoạt dịch ibuprofen như advil, motrin hay naproxen thường được sử dụng để giảm đau và chống viêm đối với trường hợp viêm bao hoạt dịch.

Vật lý trị liệu cũng được bác sĩ xem xét và áp dụng điều trị viêm bao hoạt dịch với các bài tập trị liệu hoặc bài tập tăng cường cơ bắp tại các khớp bị tổn thương để hạn chế cơn đau.

Thuốc corticosteroid cũng được bác sĩ tiêm vào bao hoạt dịch để giảm viêm và giảm đau trong nhiều trường hợp.

Nếu các phương pháp và cách chữa viêm bao hoạt dịch bằng thuốc và vật lý trị liệu không đem đến hiệu quả thì phẫu thuật thoát dịch có thể sẽ được bác sĩ xem xét. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp cần thiết và tối ưu nhất.

Trên đây là những kiến thức về bệnh lý viêm màng bao hoạt dịch khớp gối, cổ tay, cổ chân mọi người có thể tham khảo để nhận biết căn bệnh này kịp thời. Bất cứ căn bệnh nào cũng vậy, đặc biệt là đối với những bệnh về xương khớp như viêm bao hoạt dịch, việc nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh sẽ giúp quá trình điều trị được hiệu quả, nhờ vậy mà khả năng chữa khỏi bệnh sẽ cao hơn, giúp người bệnh có thể hồi phục và trở lại sinh hoạt bình thường.

XEM THÊM :

Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh chữa bệnh xương khớp hiệu quả không

Thuốc điều trị bệnh tràn dịch khớp gối bằng đông y

Điều trị bệnh viêm đau thoái hóa khớp gối bằng thuốc Đông y Đỗ Minh

Bình luận

  1. le thi hang says: Trả lời

    xin cho em hoi, neu bi dau o khop ngon tay thi co phai la benh nay khong ah?

  2. Nguyễn.tá.ban says: Trả lời

    Cảm.ơn.rất.nhiều.cho.tôi.xin.hỏi.bệnh.tối.bi.tê.khớp.gối.uống.thuốc.gì

  3. Trân quang long dai phi says: Trả lời

    Bac si cho chau hoi bi viem bao khop co tay nem dung thuoc gi a

  4. nguyen hoang em says: Trả lời

    cho e hoi.e chơi thê thao bị chấn thương u sụn xuong man hoat dich cô chân.nếu mổ có thể chơi lai duoc k va bao lâu moi binh phuc hoan toàn tro lai?e xin cảm ơn

  5. Xuân Tới says: Trả lời

    Mình chữa hộ thôi, k lấy tiền, nhưng pải ở hà nội, nếu k pải hà nôii mình sẽ hưỡng dẫn bạn

  6. Lâm says: Trả lời

    tôi bị bệnh viêm khớp gối trước điều trị khắp nơi mãi không khỏi sau may mắn điều trị bằng bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh có hơn 3 tháng ổn rồi đấy , mọi người xem đến đó mà chữa trị tôi thấy thuốc của dòng họ này hiệu quả đó .
    http://www.chuatribenhviemkhop.com/benh-thoai-hoa-khop-co-chua-khoi-han.html

  7. Nguyễn thị lâm says: Trả lời

    Con trai tôi 17 tuổi bị viêm bao hoạt dịch mắt cá chân. Xin bác sĩ chữa giúp

  8. Nguyễn thị lâm says: Trả lời

    Nhà tôi ở long biên , ha nội

  9. Nguyễn thị lâm says: Trả lời

    Con trai tôi 17 tuổi bị viêm bao hoạt dịch mắt cá chân. Xin bác sĩ chữa giúp. Nhà tôi ở long biên Hà nội

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo