Bệnh paget xương và cách điều trị

Paget xương khiến xương ngày càng mỏng và yếu đi, có thể gây biến chứng gãy xương, viêm xương khớp, suy tim hay nặng nhất là ung thư xương. Những thông tin về bệnh paget xương và cách điều trị paget xương sau giúp quá trình chữa trị mang lại hiệu quả cao, cũng như loại bỏ khả năng mắc bệnh này nếu biết cách phòng ngừa.

Paget xương liên quan mật thiết đến yếu tố tuổi tác, các nghiên cứu cho thấy ở độ tuổi ngoài 40 xương khớp dễ bị thoái hóa và bệnh paget xương cũng không phải là ngoại lệ. Đàn ông có tỷ lệ mắc bệnh này nhiều hơn phụ nữ.

Paget xương là gì?

Bệnh paget xương phá vỡ quá trình chuyển hóa, duy trì cũng như tái tạo xương. Với những người bình thường, chu kỳ phá hủy và thay thế xương mới diễn ra liên tục, đều đặn. Nếu bị paget xương, quá trình ngày được rút ngắn do đó xương trở nên bất thường về mặt cấu trúc; chúng có thể tăng kích thước, yếu hơn và dễ gãy hơn, dễ gây mất máu khi phẫu thuật. Bệnh có thể biểu hiện ở tất cả các xương trong cơ thể, nhưng nhiều nhất là xương chậu, xương đòn, xương sọ, xương chân hay các đốt sống.

benh-paget-xuong-va-cach-dieu-tri

Paget xương gây biến dạng xương

Triệu chứng paget xương

Đau xương là triệu chứng thường bị bỏ qua bởi nhiều người cho rằng biểu hiện này do quá trình lão hóa xương theo tuổi tác. Hoặc chúng có thể bị nhầm lẫn với viêm khớp do 2 bệnh thường biểu hiện đồng thời. Ngoài đau xương là dấu hiệu điển hình, thì tùy từng vị trí mắc bệnh mà chúng cũng có những điểm cần lưu ý:

– Paget xương sọ: Nhức đầu hay gây mất thính giác.

– Paget xương chậu: Gây đau hông dữ dội.

– Paget xương cột sống: Cảm giác đau đớn, ngứa ran và tê ở một cánh tay hay chân do rễ thần kinh bị chèn ép.

– Paget xương chân: Việc đi lại trở nên khó khăn, xương chân bị biến dạng có thể gây vẹo hoặc uốn cong, có thể kèm theo viêm khớp.

Cách điều trị bệnh paget xương

Paget xương nếu không được can thiệp chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là ung thư xương. Do đó, phát hiện sớm triệu chứng bệnh và thăm khám ngay là cách tốt nhất để tăng khả năng hiệu quả điều trị, cũng như phòng tránh các nguy hiểm khó lường.

Điều trị paget xương tùy từng bệnh nhân với mức độ nặng nhẹ như thế nào mà có phương án chữa trị khác nhau. Thông thường là:

– Dùng thuốc: Thuốc chữa paget xương được chỉ định thường là: Thuốc loãng xương (bisphosphonates) hay Calcitonin giúp giảm chứng đau xương, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh cũng như làm các biến chứng bớt trầm trọng hơn. Cảm giác buồn nôn, đỏ bừng mặt hay kích ứng đường tiêu hóa,… là những tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi dùng chúng.

benh-paget-xuong-va-cach-dieu-tri1

Điều trị paget xương thường dùng thuốc bisphosphonates

– Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả thì phẫu thuật là cần thiết để: hỗ trợ chữa lành vết nứt xương, giảm áp lực lên dây thần kinh, thay thế các khớp bị hư hỏng do bệnh viêm khớp nặng, tổ chức lại xương bị biến dạng.

Ngoài ra, bệnh nhân bị paget xương cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống bằng việc tăng lượng canxi và vitamin D, tập luyện thể dục thể thao đều đặn với cường độ vừa phải,… để hỗ trợ quá trình chữa trị mang lại hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo