Bệnh viêm xương chũm cấp và mãn tính

Viêm xương chũm dễ bị nhầm lẫn với viêm tai giữa và ở thể cấp tính, bệnh dễ tiến triển thành mãn tĩnh gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Phân biệt được triệu chứng bệnh viêm xương chũm cấp và mãn tính giúp việc điều trị viêm xương chũm mang lại hiệu quả cao.

Bệnh viêm xương chũm là gì?

Xương chũm là một bộ phận cấu thành của tai giữa. Viêm xương chũm là hiện tượng tổn thương lan vào xương chũm ở xung quanh sào bào – tai giữa. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến căn bệnh này đó là việc điều trị viêm tai giữa không đúng cách hoặc điều trị không triệt để. Ngoài ra, mắc các bệnh nhiễm trùng, sức đề kháng của cơ thể yếu,… cũng là yếu tố nguy cơ khiến tỷ lệ người mắc viêm xương chũm cao hơn. Bệnh thường gặp nhất ở đối tượng trẻ em.

 benh-viem-xuong-chum-cap-va-man-tinh1

Bệnh viêm xương chũm

Bệnh tiến triển qua 2 giai đoạn: viêm xương chũm cấp tính và viêm xương chũm mãn tính.

Triệu chứng viêm xương chũm cấp và mãn tính

*Viêm xương chũm cấp tính: Là giai đoạn khởi phát, thường xuất hiện sau viêm tai giữa cấp. Bệnh nhân lúc này thường có các biểu hiện điển hình như:

– Sốt: sốt cao từ 39 – 40 độ C.

– Đau: đau sâu trong tai, đau theo nhịp mạch đập và đau phần xương chũm phía sau tai. Nếu ấn trên bề mặt của xương chũm cảm giác đau tăng lên rõ rệt.

– Chảy mủ: lượng mủ chảy ra tăng lên hoặc ít đi do bị bít tắc dẫn lưu mủ.

– Khả năng nghe giảm: người bệnh nghe kém, kèm theo triệu chứng ù tai hay chóng mặt.

Ngoài ra, một số trường hợp khi mủ quá nhiều phát hủy các lớp bảo vệ xung quanh chảy ra bên ngoài sẽ gây viêm xương chũm xuất ngoại với các biểu hiện như: sưng phồng ở trước trên nắp bình tai, sau tai, vành tai bị đẩy ra phía trước, mất nếp sau tai, quay cổ khó khăn hay xuất hiện các lỗ rò,…

benh-viem-xuong-chum-cap-va-man-tinh

Đau tai, ù tai là triệu chứng viêm xương chũm thường gặp

*Viêm xương chũm mãn tính: Là giai đoạn kế tiếp nếu không điều trị viêm xương chũm cấp kịp thời và đúng cách. Được xác định khi quá trình chảy mủ thối kéo dài trên 3 tháng. Các dấu hiệu lúc này về cơ bản không có nhiều nét khác biệt ở giai đoạn trước:

– Đau nhức nặng đầu: là triệu chứng thường trực xuất hiện ở cấp mãn tính, cơn đau xuất hiện ở bên tai bị bệnh âm ỉ.

– Mủ tai: có mùi hôi thối như cóc chết khó chịu, chứng tỏ trong tai có chứa chất cholesteatoma, có khả năng ăn mòn gây biến chứng nội sọ.

– Khả năng nghe giảm sút nghiêm trọng.

– Khi thăm khám sẽ thấy có lỗ thủng với đặc điểm: lỗ thủng rộng, nằm sát xương, bờ lỗ thủng nham nhở và đáy lỗ thủng bẩn.

Cách điều trị bệnh viêm xương chũm

Viêm xương chũm ở thể cấp tính hay mãn tính đều tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm khó lường. Viêm tắc tĩnh mạch trong sọ, viêm màng não, áp-xe não, viêm các xương xung quanh hộp sọ, liệt dây thần kinh vận động cơ mặt làm méo mặt, áp-xe cổ hay áp-xe quanh họng,… là những biến chứng có thể gặp phải nếu không can thiệp kịp thời. Do đó, ngay khi phát hiện những bất thường nói trên, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và có phương án đối phó kịp thời.

Điều trị viêm xương chũm tùy từng trường hợp cụ thể ở giai đoạn nào, mức độ ra sao mà có phác đồ chữa trị phù hợp:

+ Chữa viêm xương chũm cấp tính: Thường dùng kháng sinh toàn thân hoặc phẫu thuật khoét rộng xương chũm kết hợp dùng thuốc chống viêm.

+ Chữa viêm xương chũm mãn tính: Cần thiết phẫu thuật sớm để bảo tồn sức nghe. Ngoài ra, có thể dùng kháng sinh liều cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo