Nguyên nhân gây viêm xương hàm

Nguyên nhân gây viêm xương hàm chủ yếu do răng bị sang chấn sau chấn thương, tình trạng nhiễm khuẩn hay răng khôn mọc lệch,… Đây là bệnh thường gặp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng cách.

Viêm xương hàm là gì và có nguy hiểm không?

Viêm xương hàm hay viêm tủy xương hàm rất hay gặp, là tình trạng tổ chức tại đây bị viêm nhiễm. Xương hàm là vị trí xương dễ bị viêm hơn các xương khác do các yếu tố  thuận lợi như:

+ Răng bị nhiễm khuẩn cấp không được xử lý dẫn đến mãn tính và lan truyền vào xương hàm.

+ Qúa trình hình thành và mọc răng có thể biến chứng và viêm xương tủy hàm.

+ Xương hàm dưới dễ bị viêm hơn xương hàm trên do vị trí trũng dễ ứ đọng dịch tiết và chất nhiễm khuẩn, vỏ xương dày,…

+ Các ổ nhiễm khuẩn từ miệng, hố mũi, xoang hàm dễ xâm nhập vào xương hàm trên gây viêm xương hàm.

nguyen-nhan-gay-viem-xuong-ham

Viêm xương hàm

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống, nhai nuốt mà tổn thương này nếu không được điều trị kịp thời thì nhiễm khuẩn sẽ lan rộng gây viêm khớp thái dương hàm, có thể gây cứng khớp hàm, viêm cơ, nhiễm khuẩn mủ, nhiễm khuẩn huyết, gãy xương bệnh lý, biến dạng hoặc teo xương hàm, áp xe quanh hàm,…

Nguyên nhân gây viêm xương hàm

*Nguyên nhân tại chỗ: 

– Chấn thương gãy xương nhất là gãy xương hở hàm dưới.

– Nang răng hay u nhiễm khuẩn.

– Các vấn đề về răng khác như: viêm quanh răng, viêm xương ổ răng, viêm quanh thân răng khôn, nhiễm khuẩn túi thân răng mọc ngầm.

– Răng bị nhiễm khuẩn viêm tủy hoại thư, viêm quanh chóp răng, biến chứng sau nhổ răng hay mọc răng khôn,…

nguyen-nhan-gay-viem-xuong-ham1

Răng khôn mọc lệch có thể gây viêm xương hàm

Ngoài ra, một số viêm nhiễm phần mềm quanh xương hàm, viêm niêm mạc miệng, nhọt ở mặt, cụm nhọt, viêm quầng cũng là những nguyên nhân gây viêm xương hàm.

*Nguyên nhân toàn thân:

Một số tác nhân như: mắc bệnh sởi, thương hàn, cúm, lao, giang mai,… cũng được xác định là nguyên nhân gây viêm xương hàm.

Viêm xương hàm tiến triển qua 3 giai đoạn: giai đoạn sung huyết cấp, giai đoạn làm mủ và giai đoạn tái tạo xương. Các triệu chứng viêm tủy xương hàm thường thấy là: đau ở vùng viêm quanh răng, các cơn đau liên tục tăng về đêm; sốt cao; thể trạng kém, suy nhược, mệt mỏi; hàm khít lại; hơi thở hôi; miệng bị sưng hay biến dạng một bên mặt,…

Viêm xương hàm nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như đã nói ở trên. Do đó, cách tốt nhất để phòng bệnh là mọi người nên có ý thức vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khám nha khoa định kỳ để phát hiện ra những bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.

XEM THÊM :

Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh chữa bệnh xương khớp hiệu quả không

Bình luận

  1. cao hong tuan says: Trả lời

    Tui bi may lan roi va cho mua thuoc ve uong la khoi 1thoi lai bi va cang ngay cang cam thay nang cac ban cho toi loi khuyen va cach chua chi dut diem nhu the nao

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo