Bệnh phù chân voi nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh phù chân voi nguyên nhân và triệu chứng như thế nào bạn cần biết để phòng tránh cũng như phát hiện bệnh sớm, có cách đối phó hiệu quả ngay khi bệnh mới phát. Cùng tìm hiểu một số thông tin về bệnh chân voi trong bài viết sau.

Bệnh chân voi là bệnh lý trong đó một số vùng của cơ thể (nhất là chân, tay, bộ phận sinh dục) bị sưng to quá mức. Các biểu hiện bệnh không chỉ gây mất thẩm mỹ, cản trở vận động mà những cơn đau do bệnh gây ra ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh.

benh-phu-chan-voi-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Nguyên nhân gây bệnh phù chân voi

Bệnh được xác định do một loại ký sinh trùng có tên là giun chỉ gây ra, đó là bệnh giun chỉ bạch huyết. Ấu trùng giun chỉ xâm nhập vào cơ thể người qua sự lây truyền bởi muỗi Culex fatigans và Anopheles hyrcanus. Ký sinh trùng này truyền từ người sang người qua vết muỗi đốt, bệnh khá phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận đới.

Lúc này, sự hiện diện của giun chỉ ở hệ lympho hệ bạch huyết ở đó bị tắc nghẽn, khiến dịch bạch huyết tích tụ lại rất nhiều. Da và tổ chức dưới da ở khu vực tổn thương thường dày lên, có thể bị viêm tấy do bội nhiễm vi khuẩn khác.

benh-phu-chan-voi-nguyen-nhan-va-trieu-chung1

Người ta còn xác định rằng: Bệnh chân voi còn có thể do một số nguyên nhân khác như lao, hủi, nhiễm liên cầu tái phát hoặc do môi trường (tiếp xúc nhiều với một số kim loại như silic đioxit).

>>Có thể bạn quan tâm: Bệnh đau gót chân và cách chữa trị hiệu quả

Thuốc Đông y đặc trị bệnh viêm khớp

Triệu chứng bệnh phù chân voi

Đa số các trường hợp của bệnh ở giai đoạn đầu của bệnh không có triệu chứng, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh ra bên ngoài. Nhưng chúng vẫn âm thầm gây tổn thương cho hệ thống bạch huyết, thận (với sự xuất hiện của hồng cầu và protein trong nước tiểu) và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể nặng nề.

Một số biểu hiện bệnh chân voi thường gặp là:

– Chi dưới phù to, cứng, ấn không lõm, không đau.

– Da ở vùng bội nhiễm vi khuẩn trở nên cứng và dày, biến dạng.

– Phù có thể lan ra làm bộ phận sinh dục cũng phù to, gây hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn; da bìu xơ cứng và xù xì.

– Tiểu ra dưỡng chấp.

Bệnh phù chân voi tùy từng trường hợp cụ thể với mức độ nặng nhẹ và giai đoạn nào mà được chỉ định chữa trị phương pháp phù hợp. Bệnh nhân có thể dùng thuốc diệt giun, bôi kem kháng sinh, phẫu thuật hay dùng Doxycycline,… Bệnh ở giai đoạn sớm được điều trị giảm triệu chứng nhanh và khắc phục bệnh hoàn toàn. Do đó ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh cần thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bình luận

  1. Nguyễn đức tâm says: Trả lời

    cho em hoi o dau chua đuoc bênh chủa phù chân voi bao dup cho em dia chỉ voi em co nguòi thân bị bệnh phù chân voi

  2. Tran thi Ngọc bich says: Trả lời

    Hiện tai Me em bi chan to da được gan 5 nam roi
    Di Bv ma bác si kg tim ra bệnh ,bay gio 1 ben chan rất to,di chuyen rất kho khan va đấu nhuc
    Em tha thiết xin địa chi de dua Me em di chua bệnh
    Em chan thanh cam on ah.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo