Bệnh viêm tủy xương nhiễm khuẩn gây hoại tử

Bệnh viêm tủy xương nhiễm khuẩn gây hoại tử là một trong những biến chứng thường gặp khi bị viêm tủy xương cấp, viêm tủy xương mãn tính nếu không khắc phục kịp thời và đúng cách. Một số thông tin về bệnh viêm tủy xương nhiễm khuẩn sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh này.

Viêm tủy xương nhiễm khuẩn là gì?

Viêm xương tủy nhiễm khuẩn hay cốt tủy viêm là tình trạng nhiễm trùng của xương, thường là của vỏ hoặc tủy xương, do vi khuẩn sinh mủ không đặc hiệu gây nên.

Nguyên nhân phổ biến được xác định là vi khuẩn mà thường gặp nhất là tụ cầu vàng (khoảng 50% trường hợp). Ngoài ra, các vi khuẩn khác bao gồm liên cầu tan huyết nhóm B, liên cầu nhóm A, Escherichia coli và các trực khuẩn đường ruột khác, trực khuẩn mủ xanh, Salmonella,…

benh-viem-tuy-xuong-nhiem-khuan-gay-hoai-tu

Bệnh viêm tủy xương nhiễm khuẩn thường do vi khuẩn gây ra

Nhiễm trùng da kéo dài, bệnh tiểu đường không được kiểm soát, máu lưu thông kém (xơ cứng động mạch), suy giảm miễn dịch, khớp giả, việc sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch, ung thư, các yếu tố nguy cơ cho máu lưu thông kém (huyết áp cao, hút thuốc lá, cholesterol máu cao và bệnh tiểu đường),… cũng là những yếu tố nguy cơ khiến bệnh có cơ hội biểu hiện dễ dàng hơn.

*Phân loại:

Viêm tủy xương nhiễm khuẩn được chia thành: Viêm tủy xương nhiễm khuẩn cấp: lan theo đường máu hoặc đường kế cận và viêm tủy xương mãn tính.

– Viêm tủy xương nhiễm khuẩn cấp:

+ Viêm tủy xương đường máu: chủ yếu gặp ở trẻ em với tổn thương thường ở xương dài, người lớn ít gặp hơn với các tổn thương ở cột sống.

+ Viêm tủy xương đường kế cận: Hình thành sau một đợt nhiễm trùng như tổn thương phần mềm, loét trợt do tỳ đè, viêm mô tế bào, loét da dinh dưỡng,…

– Viêm tủy xương nhiễm khuẩn mãn tính:

Xảy ra sau viêm tủy xương cấp đường máu diễn tiến kéo dài, có những giai đoạn bệnh không hoạt động xen kẽ với những giai đoạn bùng phát trở lại. Giai đoạn này hình thành lỗ rò từ xương ra ngoài da, chảy mủ, có khi lỗ rò thoát ra cả mảnh xương chết. Nếu lỗ rò bị tắc có thể lại có một đợt bùng phát nhiễm khuẩn.

Biến chứng viêm tủy xương nhiễm khuẩn

Điều trị viêm tủy xương nhiễm khuẩn thường dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch, đường uống và phẫu thuật làm sạch các mô xương bị viêm.

benh-viem-tuy-xuong-nhiem-khuan-gay-hoai-tu1

Cách điều trị viêm tủy xương nhiễm khuẩn

Nếu viêm xương tủy cấp tính không được chữa trị kịp thời, việc thiếu oxy và chất dinh dưỡng dẫn đến viêm xương tủy mạn tính. Có thể gây ra các biến chứng như: viêm khớp nhiễm khuẩn, suy giảm tăng trưởng, ung thư da mà thường gặp nhất là hoại tử.

Viêm tủy xương nhiễm khuẩn gây hoại tử xảy ra khi nhiễm trùng làm cản trở lưu thông máu trong xương. Trong một số trường hợp, xương có thể hồi phục lại sau khi phẫu thuật loại bỏ các phần xương chết nhưng cũng có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ chi để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng lây qua phần xương khác.

Thực hiện vô trùng tuyệt đối khi làm các thủ thuật, phẫu thuật tiến hành tại khớp và điều trị tốt các nhiễm khuẩn tại các cơ quan khác, đặc biệt tại da, phần mềm là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo