Khắc phục chứng bong gân nhẹ bằng bài thuốc dân gian

Bạn đã biết cách khắc phục chứng bong gân nhẹ bằng bài thuốc dân gian chưa? Không cần dùng thuốc hay phải đến bệnh viện khi chưa cần thiết, nạn nhân bị bong gân nhẹ chỉ khi tổn thương một vài bó sợi hay giãn dây chằng, sưng nề nhẹ vùng khớp bị bong và chỉ cảm thấy đau nhẹ: có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa bong gân để xử lý chấn thương này ngay tại nhà.

khac-phuc-chung-bong-gan-nhe-bang-bai-thuoc-dan-gian

Bong gân là chấn thương dây chằng (mô nối hai hoặc nhiều xương tại một khớp). Khi bong gân, một hoặc nhiều dây chằng bị giãn hoặc bị rách, thường gặp nhất là bong gân cổ tay, bong gân mắt cá chân, bong gân ngón tay. Chấn thương này không chỉ gây ra cảm giác đau đớn, ảnh hưởng đến vận động lúc đó mà nếu không biết cách xử lý kịp thời và đúng cách nó có thể để lại các di chứng như: cứng khớp, bị hạn chế vận động về lâu dài,…

Do đó, khi bị bong gân nặng khiến gân bị rách hay đứt, đau nhức nặng nề, vị trí bong gân sưng to,… bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Với trường hợp nhẹ như đã nói ở trên, bạn cần bất động, nâng cao chi bong gân, chườm lạnh và áp dụng một số bài thuốc chữa bong gân sau đây để khắc phục tình trạng này nhanh chóng tại nhà.

Bài thuốc dân gian trị bong gân hiệu quả

Trị bong gân theo dân gian có thể dùng thuốc đắp ngoài, thuốc uống trong và một số món ăn bài thuốc chữa bong gân sau giúp hỗ trợ điều trị chấn thương nhanh hồi phục hơn.

1. Thuốc đắp ngoài chữa bong gân:

khac-phuc-chung-bong-gan-nhe-bang-bai-thuoc-dan-gian1

*Cách 1: Dùng lá cây nhãn sấy khô rồi giã nát, trộn với bột chín làm thành hồ, đắp vào chỗ đau. Ngày đắp 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 tiếng. Thực hiện cho đến khi triệu chứng được cải thiện hoàn toàn.

*Cách 2: Dùng lá cây bông sứ rửa sạch, giã nhuyễn, trộn với một ít muối ăn rồi đắp lên chỗ sưng bong gân. Dùng lá bông sứ khác hơ lửa cho héo và đắp lên phía ngoài của lá giã nhuyễn lúc nãy; sau đó lấy băng hoặc vải sạch băng lại để cố định thuốc. Mỗi ngày thực hiện 1-3 lần, trong khoảng 1-2 ngày có thể khỏi.

*Cách 3: Dùng dây bí ngô 50g, gừng tươi 20g, tất cả đem giã nát đắp vào chỗ đau, có thể dùng băng để giữ thuốc tại chỗ đau, thỉnh thoảng nhỏ thêm ít rượu loãng vào miếng thuốc đắp. Ngày đắp 2 lần, đắp trong khoảng 2-3 ngày sẽ thấy chứng bong gân thuyên giảm.

2. Thuốc uống chữa bong gân:

khac-phuc-chung-bong-gan-nhe-bang-bai-thuoc-dan-gian2

*Cách 1: Dùng 2 củ nghệ vàng đem rửa sạch thái mỏng, cỏ xước 12g rửa sạch cắt nhỏ, vỏ cây gạo 16g bỏ vỏ ngoài thái mỏng: tất cả đem sao rượu; cây lá lốt 16g đem rửa sạch sao vàng. Đem những nguyên liệu đó sắc với 3 bát còn 1 bát là được. Chia thuốc này uống 2 lần trong ngày, sau vài ngày chứng bong gân sẽ được cải thiện.

*Cách 2: Dùng tua rễ si 50g hoặc dùng cành si 60g chặt từng khúc 3cm đem sao vàng. Sau đó cho thêm 3 chén nước đem sắc đặc còn 1 chén rồi cho thêm một ít rượu trắng, chia uống nhiều lần trong ngày giúp trị bong gân hữu hiệu.

3. Món ăn chữa bong gân:

  khac-phuc-chung-bong-gan-nhe-bang-bai-thuoc-dan-gian3

*Gà ác nấu tam thất:

– Chuẩn bị: Gà trống xương đen 1 con 500g, tam thất 5g, hoàng tinh, muối vừa đủ.

– Thực hiện:

+Gà làm sạch, tam thất cho vào nồi, cho rượu muối rồi ninh nhừ.

Dùng ăn kèm trong bữa cơm, giúp bổ hư cứng gân nối xương, chưa gãy xương, cổ chân trật khớp sưng đau nhức.

*Cháo thịt cua:

– Chuẩn bị: Cua 2 con, gạo 50g.

– Thực hiện:

+ Lấy thịt cua và gạch cua để sẵn. Gạo vo sạch cho vào nồi rồi thêm nước nấu thành cháo.

+ Khi cháo chín cho thịt cua, gạch cua cùng với gừng sống, dấm, xì dầu đun sôi rồi tắt bếp. Món này dùng trong bữa cơ, giúp nuôi dưỡng khí huyết, liền xương tiếp gân, chữa trật khớp sưng đau.

*Canh xương sống lợn, đan sâm:

– Chuẩn bị: Xương sống lợn 500g, đậu tương 250g, đan sâm tím 50g.

– Thực hiện:

+ Đan sâm rửa sạch bỏ tạp chất cho vào nồi, đổ nước vừa đủ luộc đan sâm trong 1 giờ.

+ Dùng nước đan sâm trên để nấu xương lợn, đậu tương tới chín nhừ. Sau đó cho một ít quế bì, gia vị, thấy nước sôi là được. Chia ăn 2 – 3 lần trong ngày, giúp bổ xương sinh tủy hoạt huyết giảm đau, chữa cổ chân trẹo trật khớp sưng đau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo