Bị đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì, ăn gì mau khỏi?

Cho em hỏi: Bị đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì, ăn gì mau khỏi? Cách đây khoảng hơn 2 tháng em thấy đau lưng rồi cơn lan xuống chân làm em thấy khó chịu và đau đớn vô cùng. Em đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là đau dây thần kinh tọa và kê thuốc về uống nhưng bệnh không thuyên giảm bao nhiêu. Em nghe nói bị đau dây thần kinh tọa có thể dùng một số món ăn hay bài thuốc để hỗ trợ chữa trị an toàn mà không cần dùng kháng sinh. Vậy bị đau dây thần kinh tọa nên có chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý vậy ạ?

Em cảm ơn!

(Tiến Nhân – Hải Phòng)

*Đáp: Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý về cột sống (thoái hóa cột sống, hẹp cột sống, viêm khớp cột sống, lao cột sống,…), bị thoát vị đĩa đệm, lao động nặng nhọc hay thường xuyên vận động sai tư thế,… là những đối tượng bị đau dây thần kinh tọa thường gặp. Các cơn đau từ phần hông, đau thắt lưng đến chân và ngón chân không chỉ cản trở đến vận động mà còn làm suy giảm sức khỏe trầm trọng nếu không can thiệp chữa trị kịp thời.

bi-dau-day-kinh-toa-uong-thuoc-gi-an-gi-mau-khoi

Điều trị đau dây thần kinh tọa hiện nay thường được chỉ định dùng thuốc: thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc giãn cơ, dùng vật lý trị liệu, chườm nóng lạnh. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ ra sao mà mỗi trường hợp có cách xử lý khác nhau. Ngoài ra, một chế độ ăn uống hợp lý và sinh hoạt khoa học cũng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chữa bệnh. Một số gợi ý sau bạn nên thực hiện để hỗ trợ điều trị chứng đau dây thần kinh tọa hiệu quả hơn.

*Bị đau dây thần kinh tọa nên ăn gì? 

Bệnh nhân đau dây thần kinh tọa được khuyên bổ sung các thực phẩm dồi dào vitamin B6, B9, B12, vitamin C vào thực đơn hàng ngày. Những nhóm vitamin này vô cùng cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt người bị bệnh này.

bi-dau-day-kinh-toa-uong-thuoc-gi-an-gi-mau-khoi2

Các thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào máu, sản sinh ra hồng cầu, hình thành và phát triển hệ thống các dây thần kinh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm viêm, giảm bớt áp lực thần kinh,…. Từ đó cũng làm giảm các triệu chứng đau nhức do dây thần kinh tọa bị chèn ép và tổn thương, bệnh khỏi nhanh hơn.

*Bị đau dây thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Bên cạnh những nhóm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả thì cũng có không ít các thức ăn đồ uống cần tránh nếu không muốn việc chữa trị không mang lại hiệu quả. Thậm chí là phản tác dụng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

bi-dau-day-kinh-toa-uong-thuoc-gi-an-gi-mau-khoi3

Thực phẩm nhiều muối; thức ăn nhiều dầu mỡ; rượu bia, thuốc lá, cafe và nhiều chất kích thích khác có hại cho sức khỏe và và đặc biệt là bệnh nhân đau dây thần kinh tọa bạn cần tránh.

*Bị đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì an toàn?

Chữa trị đau dây thần kinh tọa theo Y học cổ truyền với các bài thuốc dân gian hiệu nghiệm hiện nay cũng được nhiều người tin dùng mang lại kết quả cao. Thành phần trong các bài thuốc là các thảo dược thiên nhiên dễ tìm, an toàn và không gây các tác dụng phụ như thuốc Tân dược nên người bệnh có thể yên tâm chữa trị trong thời gian dài. Bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc sau đây:

bi-dau-day-kinh-toa-uong-thuoc-gi-an-gi-mau-khoi1

– Bài thuốc 1:

+ Thành phần: Thục địa, cẩu tích, tục đoạn, ngưu tất, đẳng sâm, ý dĩ, bạch truật, hoài sơn, tỳ giải, hà thủ ô: mỗi thứ 12g; tang ký sinh 16g.

– Bài thuốc 2:

+ Thành phần: Độc hoạt, tang ký sinh: mỗi thứ 12g; tế tân, quế chi: mỗi thứ 6g; đỗ trọng, phòng phong, cam thảo: mỗi thứ 8g; đẳng sâm, ngưu tất, phục linh, bạch thược, đương quy, đại táo, thục địa: mỗi thứ 12g.

– Bài thuốc 3:

+ Thành phần: ý dĩ nhân 16g; cam thảo 6g; gừng 4g; đại táo 12g; khương truật, độc hoạt, khương hoạt, quế chi, đỗ trọng, phụ tử chế: mỗi thứ 8g.

>> Cách thực hiện: 3 bài thuốc trên đều sắc uống mỗi ngày 1 thang. Dùng trong khoàng 2 tuần sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học hơn, tránh các chấn thương, tránh mang vác vật nặng,… để bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực. Bạn có thể tham khảo thêm cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả để biết thêm nhiều phương pháp chữa trị toàn diện hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo