Bị đau nhức lòng bàn chân là triệu chứng bệnh gì?

Cho em hỏi: Bị đau nhức lòng bàn chân là triệu chứng bệnh gì vậy ạ? Không hiểu vì lý do gì mà mấy ngày gần đây em thấy lòng bàn chân đau nhức, nhất là mỗi buổi sáng ngủ dậy. Trước giờ em chưa bao giờ gặp phải vấn đề này nên không biết phải chữa trị ra sao cho có hiệu quả. Đau nhức lòng bàn chân như em gặp phải là bệnh gì nguy hiểm không? Xin bác sĩ tư vấn cho em cách điều trị đau nhức xương lòng bàn chân hiệu quả nhất với ạ!

(Nguyễn Như – Nha Trang)

Đáp: Chuyên mục rất vui khi bạn quan tâm và gửi câu hỏi về. Để giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến chứng đau nhức lòng bàn chân, chúng tôi đã gửi câu hỏi của bạn đến Ths. Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc –  Nguyên trưởng khoa khám bệnh bệnh viên YHCT Việm Nam và có câu trả lời cho bạn như sau:

Đau nhức lòng bàn chân thường kèm theo nóng gan bàn chân hay đau khớp bàn chân là triệu chứng thường gặp phải gây ra nhiều khó chịu và đau đớn đối với người mắc phải. Theo như triệu chứng bạn mô tả thì có thể chẩn đoán bạn đã bị viêm cân gan bàn chân.

Viêm cân gan bàn chân là gì?

Cân gan chân là một dải gân cơ bám từ xương gót đến các chỏm xương bàn giúp bàn chân có độ nhún. Tác dụng của nó là duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, làm giảm nhẹ trọng lực dồn xuống bàn chân khi vận động. Thông qua đó, nó giúp việc đi lại dễ dàng hơn, bảo vệ các khớp… Khi cân gan bàn chân gặp các tổn thương bạn sẽ bị viêm đau lòng bàn chân cạnh xương gót chân gọi là viêm cân gan bàn chân.

bi-dau-nhuc-long-ban-chan-la-trieu-chung-benh-gi

Bị đau nhức lòng bàn chân là triệu chứng bệnh gì?

Triệu chứng viêm cân gan chân là đau gót khi đi bộ, đứng và ngay cả khi nghỉ ngơi. Mức độ đau nhiều nhất thường xảy vào sáng sớm khi bước khỏi giường, đặt chân xuống sàn nhà. Cơn đau có xu hướng giảm khi vận động và khi ngủ.

Nguyên nhân gây viêm cân gan bàn chân

Một số nguyên nhân gây viêm cân gan bàn chân thường gặp phải nhất là:

– Thừa cân, béo phì: Khiến đôi chân phải chịu áp lực lớn khi trọng lượng cơ thể đè nén lên. Các vấn đề đau khớp gối, viêm cân gan chân,… là vấn đề dễ gặp.

– Mang giày cao gót: nếu thường xuyên phải dùng giày cao gót hẳn bạn dễ bị các vấn đề về xương khớp hơn. Đặc biệt là viêm cân gan chân do dây gân gót chân có thể co rút và bị ngắn lại, làm những mô xung quanh gót chân bị căng và dễ tổn thương.

– Người có gan bàn chân phẳng: khiến cân gan chân phải tiếp xúc nhiều với mặt phẳng. Lâu dần, vùng cân mạc bị thoái hóa, không còn mềm dẻo. Đó cũng là lý do giải thích tại sao người thường xuyên đi chân đất trên nền cứng cũng dễ bị viêm cân gan bàn chân. Khi chân phải hoạt động mạnh, nhiều hơn bình thường sẽ dẫn đến đau buốt. Ngoài ra, người có cấu tạo cung lòng bàn chân quá thấp hoặc quá cao cũng dễ gặp phải vấn đề này hơn.

– Người bị viêm khớp dạng thấp, độ tuổi trung niên,… khi chức năng xương khớp suy giảm cũng là đối tượng dễ mắc chứng đau này.

Biến chứng của viêm cân gan bàn chân

Viêm cân gan chân thường xuyên trong thời gian dài và chấn thương lặp đi lặp lại tại nơi cân bám vào xương gót tạo ra gai xương gót. Đó là một mẩu xương nhọn thường mọc ra từ phía dưới xương gót. Khoảng 70% số người viêm cân gan chân bị gai xương gót. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy 50% số người bị gai xương gót không hề có triệu chứng đau của viêm cân gan chân. Như vậy, gai xương gót không phải là nguyên nhân gây đau trong bệnh viêm cân gan chân. Gai xương gót cũng có khi gặp ở mặt sau xương gót, thường kết hợp với viêm gân gót. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ trở thành mạn tính, kéo dài dai dẳng nhiều tháng năm, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Cách chữa trị viêm cân gan bàn chân hiệu quả nhất là gì?

Đau nhức gót chân do viêm cân gan bàn chân thường được chỉ định các cách điều trị sau đây:

Tây y chữa viêm cân gan bàn chân

  • Dùng thuốc: Mục tiêu của điều trị viêm cân gan chân bằng thuốc Tây y là nhằm mục đích giảm đau và ngăn ngừa biến chứng. Thông dụng nhất là các loại thuốc kháng viêm giảm đau như NSAIDs và corticosteroid được áp dụng để giảm ngay các triệu chứng bệnh. Tác dụng phụ là bệnh nhân có thể bị đau dạ dày, tổn thương thận, hội chứng Cushing, teo da, giảm sắc tố da, teo mô mềm, nhiễm trùng, chảy máu.

Trong giai đoạn cấp tính, bác sĩ có thể chỉ định tiêm steroid vào gân để giảm đau tạm thời. Phương pháp này không được khuyến khích vì có thể làm suy yếu cân gan chân, và gây rách đứt gân. Tiêm không đúng cách có thể dẫn đến hoại tử và teo mô mỡ gót chân, làm giảm khả năng hấp thụ xóc của cân gót chân.

  • Chỉnh hình bằng các thiết bị hỗ trợ để giúp phân phối áp lực lên chân đều hơn hoặc điều trị sóng xung kích  tuy nhiên thủ thuật này có thể gây ra những vết bầm, sưng, đau, tê hoặc ngứa ran và chưa được chứng minh là có hiệu quả kéo dài.
  • Phẫu thuật tách các cân gan chân từ xương gót chân là lựa chọn cuối cùng khi thất bại với các điều trị khác. Rất ít người cần phải thực hiện phương pháp này. Các tác dụng phụ là suy yếu kiến trúc bàn chân.

Chữa viêm cân gan bàn chân bằng Đông y

– Theo y học cổ truyền, gân do can huyết sinh ra và nuôi dưỡng (can sinh cân), một khi can huyết không đầy đủ thì gân sẽ bị suy yếu, khô, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương do ngoại tà, hoặc sang chấn. Như vậy, nguyên nhân gây đau gót chân chính là là do can thận hư, huyết ứ. Các bài thuốc Đông y điều trị bệnh đau gót chân với pháp trị Bổ can thận, hóa ứ giảm đau kết hợp với phương pháp châm cứu, bấm huyệt có hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

– Các bài thuốc Đông y chữa viêm can gân bàn chân tập trung vào bổ can huyết để nuôi gân, dùng kèm với thuốc hoạt huyết kết hợp châm cứu, bấm huyệt để tác động vào các huyệt vị sẽ giúp bệnh nhân khỏi hoàn toàn chứng đau nhức gót chân mà không cần phải phẫu thuật hoặc uống các loại thuốc tây có thể gây tác dụng phụ và dễ tái phát.

– Các bài thuốc thảo dược Đông y khác nhau không chỉ giúp chữa bệnh mà còn nuôi dưỡng cơ thể, chuyên giúp khả năng cân bằng tự nhiên của cơ thể, chống lại những chứng bệnh bàn chân nói riêng như: viên can gân chân, đau thốn gót chân, xương gai gót chân, đau gót chân vào buổi sáng và chiều, đau nhức mắt cá, đau nhức ngón chân, đau nhức lòng bàn chân và đau nhức vì phù bàn chân và các chứng bệnh khác của cơ thể nói chung.

Để giảm nhanh triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị viêm cân gan chân nhanh chóng bạn cần:

– Chọn giày dép vừa chân, nên chọn dép thấp, dùng đệm lót giày và vận động vừa phải.

– Không đi chân đất. Nếu phải đứng làm việc, hãy trải thảm hoặc vải mềm lót ở dưới chân.

– Xem lại chế độ ăn uống và luôn duy trì cân nặng ở mức trung bình.

– Chườm lạnh gót chân nhiều lần trong ngày, ngâm chân trước khi đi ngủ để chân được thả lỏng.

– Tập thể dục với các động tác nhẹ nhàng, massage cho chân sau khi ngủ dậy.

Đối với tình trạng của bạn hiện tại, hãy cố gắng thực hiện những cách khắc phục trên xem thế nào. Nếu tình trạng vẫn không cải thiện, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xác định chính xác nguyên nhân, loại bệnh để có cách điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn sớm bình phục!

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM :

Bình luận

  1. cuckim nguyen says: Trả lời

    thanks đốc tờ nhìu lắm.tuy nhiên e muốn *?”” về các huyệt đạo ở gan bàn chân cơ

  2. ,le cong tam says: Trả lời

    thua bac si,toi nam nay da tren 70 tuoi,toi thuong bi te va dau duoi hai ban chan,da mang giay bata,moi sang di tap the duc ma dap phai cuc soi hay hon da,thi rat la thon;toi da di nhieu benh vien,co bac si phan la thoai hoa khop chan,bac cho sieu am,phan la : benh tinh mach,bac si lai cho la viem gan ban chan,uong da nhieu thuoc ,do cac bac si ke toa den nay khg co trieu chung giam dau.xin noi them ,may nam truoc toi rat map va thuong bi benh gut,khi dau qua khg di noi,toi co nho co y ta chua benh trong xom,co chich thuoc gi toi khg biet,ma chich ngay co ban chan,thi di lai duoc ngay,bay gio benh gut khg tro lai,thi lai de ra benh te chan nay.kinh mong bac si chuan doan benh cua toi.thanh that cam on bac si nhieu.

  3. Lưu Thanh Thuý says: Trả lời

    Xin chào bác sĩ. Xin cho tôi hỏi tôi bị đau gan bàn chân nhát là đau ở phía dưới ngón chân (ngón chân cạnh ngón chân cái)
    Vậy là tôi bị bệnh gì và phải làm như thế nào? Xin bác sĩ giải thích và chỉ giúp tôi cách chữa bệnh
    Xin chân thành cám ơn.

  4. Dao says: Trả lời

    Tôi 32 tuoi.hơn 1 tháng nay .lòng bàn chân trái tôi hay đau va tê tê.nhất là vị trí gần gót chân .nhiều lúc ngồi một chặp dung lên di lai thấy đau va tê.tối ngủ lai hay bị chuột rút.thỉnh thoảng gân đây sáng ngủ day cung thấy hơi dau nhẹ o lòng bàn chân trái.Tôi cũng di chụp phim nhung ko co gi het.cho tôi hỏi trieu chung nhu vay la benh gi.

  5. Nguyễn Thị Thanh says: Trả lời

    Cho tôi hỏi: cách đây 3 năm tôi phát hiện lòng bàn chân tôi thường hay có cảm giác buồn, mỏi, nóng rất khó chịu! Tình trạng này chỉ xuất hiện khi đi ngủ! Gần đây thì tôi thấy mức độ mỏi nó tăng lên và kéo dài hơn rất khó chịu ak! Chân mỏi nên rất khó ngủ, cứ bồn chồn khó chịu trong người!

  6. Nguyen thj loi says: Trả lời

    Xjn chao bac si.nam nay e gan 24tuoj.e moj sjh kon dau dk gan 8thag r.k hjeu sao thoj gjan gan day e dug khoag 2.3phut la thay te buot va nhuc moi duoj 2log ban chan.thua bsj.hjen tuog cua e v la bj j ak?

  7. nguyen says: Trả lời

    Cho em hoi la truoc day em dung ban hang nhieu qua len bay gio cu dung 1 cho khoang 3 phut la dau het co chan va ban chan. vay cho em hoi la benh gi va cach chua nhu the nao a! Em cam on.

  8. Hiệp Lê says: Trả lời

    bệnh tình của bác có vẻ phức tạp ạ, cháu không phải bác sĩ chuyên môn, nhưng được biết bên Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc chữa mấy bệnh về xương khớp này rất hiệu quả mà an toàn, bác thử qua khám xem sao ạ, ở tuổi của bác không nên chích thuốc tây y rất hại bác à

  9. Trần quốc huy says: Trả lời

    Ông ngoại mình ở quê cũng bị vậy đó b, gia đình cũng chữa rất nhiều nơi mà ko khỏi đc, Trung tâm bạn nói là ở đâu vậy, thuốc chữa là thuốc gì bạn có thể nói qua cho mình biết đc ko?

  10. Hiệp Lê says: Trả lời

    bên đó họ chữa hoàn toàn bằng thuốc đông y bạn nhé, họ có ở hà nội với sài gòn. bạn ở chỗ nào? nếu tiện thì đưa ông qua khám, còn ở xa quá thì nhờ bác sĩ tư vấn từ xa cho chứ bệnh khớp này mà đi lại nhiều các cụ vất vả lắm, trang Tạp chí y học cổ truyền có thông tin về bài thuốc này, tên là Hoạt huyết phục cốt hoàn: http://www.tapchiyhoccotruyen.com/hoat-huyet-phuc-cot-hoan-than-duoc-trong-chua-tri-benh-ly-co-xuong-khop.html

  11. tấn đạt says: Trả lời

    tôi 50 tuổi (nam) bị viêm khớp nhẹ đầu gối ,nay muốn chữa trị và phòng ngừa sau này (vì chỉ còn một chân phải ) acid uric hơi cao (470 mmol/l) không uống rượu bia , thuốc lá ,lục phủ ngũ tạng động vật , bác sĩ nói do cơ địa sinh ra , uống thuốc tây colchicin và alopurinol không bớt nay tôi muốn chuyển qua đông y ,không biết acid uric có có giảm không ,cám ơn .

  12. dang tien hoang says: Trả lời

    toi bi sung cac khớp co chan va khớp gọi, cac he thong xu cung co dau hieu moi, bay gio hai khớp co chan cua toi dang sung len xin hoi em bi bênh gi va dung thuoc gi?

  13. Đỗ Danh Thao says: Trả lời

    Cháu cũng gặp phải triệu chứng ntn. Nhưng trước bị 1 chân trái. Giờ n đau sang cả chân phải. Đi khám thì bs bảo k sao. Và kê cho thuốc giảm đau. Nv có vấn đề gì k bs

  14. le vy says: Trả lời

    bs cho hỏi mấy ngày nay e thường bị đau lòng bàn chân .nhưng kp gần gót chân mà phía trên tí chỗ mấy ng massage hay ấn huyệt… thường mang giày nhiều ng cũng hay bị. nhưng e kp do mang giày nhiều mà thường xuyên ở nhà vẫn bị.. bị kéo dài cả tuần ko hết. cứ ấn tay vào là rất đau. ko biết có phải triệu chứng của Gan hay Thận gì ko ạh.

  15. Nguyễn thị bích says: Trả lời

    Tôi bị đau nhức và buốt 2 lòng bàn chân , đi khám bác sĩ nói là bị phong thấp và cho thuốc uống ( thuốc tây ) uống có đỡ nhưng hết thuốc lại đau lại . vậy tôi muốn bác sĩ hãy tư vấn cho tôi cách điều trị , vì trời càng lạnh càng nhức và buốt , tôi chờm nước nóng hay lạnh thì tốt hơn . xin cảm ơn

  16. Vũ nam says: Trả lời

    Chào bác sĩ ! E bị đau lòng bàn chân ! Xưng lên như kiểu bị chai tay ạ . Vì e đang ở nhật bản và phải làm việc đứng nhiều giờ liền. Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ. E xin cảm ơn

  17. đinh quốc quyền says: Trả lời

    Chào bác sỹ? Tôi năm nay 34 tuổi, hiên nay tôi của đang có dấu hiệu đau ở lòng bàn chân nhưng lại đau ngay phía giáp ngón chân út. Nó không xuất hiện thường xuyên nhưng mỗi khi tôi đi giày vào tập thể dục hoặc khi cơ thể hơi mệt mỏi là nó lại đau nhói rất khó chịu. Tôi đã từng đi chụp phim, thăm khám nhưng bác sỹ bảo không sao hết. Bây giờ thi thoảng nó vẫn đến cho nên tôi thấy hơi lo lắng ko biết nên làm sao. Bác sỹ có thể cho tôi biết triệu chứng đó của tôi là như thế nào và tôi nên chữa trị theo cách nào? Xin cảm ơn

  18. long hung says: Trả lời

    chao bac si em bi dau o giua long ban chan ca ngay ca dem ,chu khi di nguthi ko biet la dau ,sang day lai dau may ngay lien tiep ,bac si cho em hoi em co bi nang ko va lam the nao de khoi bay gio ? em hien dang ko o VN nen ko biet dieu tri the nao?

  19. Mèo Rừng says: Trả lời

    Cho em hỏi e bị đau ở má trong 2 bàn chân là e đang bị gì ạ???
    Có cách nào chữa trị không ak!

  20. Nguyễn thị bích says: Trả lời

    Tôi năm nay 55 tuổi , tôi bị nhức buootf gan bàn chân mấy tháng nay rồi tôi uống thuốc phong bà giăng f được không ạ ? xin cảm ơn

  21. tuyết trinh says: Trả lời

    bác sĩ ơi em bị đau nhức bàn chân khi trời trở lạnh mỏi nữa cho em hỏi đó bị bệnh j z ạ?

  22. nguyễn thanh tâm says: Trả lời

    Chườm lạnh gót chân nhiều lần trong ngày, ngâm chân trước khi đi ngủ để chân được thả lỏng.
    vậy là ngâm nước nóng hay nước thương hay là nước lạnh vậy bác sĩ

  23. Trán hữu hanh says: Trả lời

    Toi bi nong hai ban chan va đấu Buốt khi trời nong con mua lanh thi ít đấu nho bác si tu van dum

  24. huỳnh thị huyền trang says: Trả lời

    thưa BS, chân của em lâu lâu thì bị xưng nhứt ngứa từ mắc cá chân xuống lòng bàn chân đi không được. ngứa rút như bị dạng dính lông sâu nhưng cứ lâu lâu là bị lại, e có ngâm chân bằng nước ấm với muối vẩn không hết. Đi khám BS thì không tìm ra được bệnh. nó xưng cứ khoảng 1 tuần là sẽ tự hết. vậy xin BS tư vấn giúp em đó là bệnh gì và diue962 trị như thế nào?
    xin chân thành cảm ơn!

  25. Nguyen khanh tam says: Trả lời

    Em bị đau giữa lòng bàn chân trái Mỗi khi đi Vỡ gót chân lên là lòng bàn chân của em bị đau như bị kim châm vào Nhưng khi ngồi xuống em lấy tay đè vào giữa lòng bàn chân thì không có đau như lúc đi vậy cho em hỏi đây em bị mắc bệnh gì em xin cảm ơn

  26. Hoàng says: Trả lời

    Ths cho minh hỏi minh năm nay cung 40 nhưng minh cũng có cai bệnh đao rác nóng và nhói lòng bàn chân nổi khi hoat động nhiêu và đi lạy nhiều. Là về tối rât nóng rác và nhói, tôi một khi đi ngũ phải lấy gói kê 2 bàn chân lên ko cho cham xuống nệm hay giườn là rât nhoi và mình cung đi khám rât nhiêu bênh viên và cũng ko ăn thua gi nên chiêu đưng nay cũng 4 &5 năm rồi nhưng nơi minh có đi qua tuyến tỉnh bình dương như bênh viên tỉnh. Bênh viên y hoc cổ truyền cũng ko xong đi tuyến trên nửa như khoan ngoại thần kinh quất tế tphcm bênh viện chơ rẩy và hòa hảo .nổi bênh viện môt loại bênh.và cho toa thuôt vê uông cung ko kêt quả gi hết . thơi gian gân đây minh có đi mây bác sỉ tư gần nhà và nói bệnh thoái hóa khơp bàn chân. Vây cho minh hỏi đó là bênh gì và có để lâu có biến chứng gi ko và có nghiêm trong ko. Và có trung tâm nào chuyên vê các bênh bầy thỗn mình xin địa chỉ, thân chao thạc sỉ

  27. Vũ Văn Bảo says: Trả lời

    Xin hỏi bác sĩ tôi đang bị đau rút gan bàn chân khi đi bộ nhất là khi nhấc chân và chân trái xin hỏi tôi đang bị bệnh gì và cách chữa như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

  28. Thu says: Trả lời

    Tôi 46 tuổi có 1 nang nhỏ bằng hạt ngô ở gan bàn chân . Tôi đã đi khám nhiều nơi, họ bải tôi viêm , gần đây đi khám họ bải u nang bao hoạt dịch , tôi đã siêu âm và uống thuốc ko thays đỡ . Nay muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi căn bệnh này ạ , xin đc cảm ơn bác sĩ

  29. nguyễn thị dao says: Trả lời

    thưa bác sĩ! cháu năm nay 23 tuổi,dạo gần đây cháu bị nóng mấy đốt ngón chân bên trái sau đó lan xuống lòng bàn chân và mắt cá ngón chân cái.tuy ngón chân không còn sưng nữa nhưng lòng bàn chân thỉnh thoảng cứ đau và ngứa từng cơn như bị ong đốt,mỗi lúc như thế chân cháu lại giật giật vì ngứa nhưng không gãi ngoài da được ạ.chân bên trái khỏi được mấy hôm lại bị bên chân phải.vậy cho cháu hỏi cháu đang gặp vấn đề gì ạ

  30. Trần Mai Trinh Nguyên says: Trả lời

    Tôi năm nay đã bước sang tuổi 50 , tôi đang bị đau khớp gối gây ra do tai nạn xe cộ và mấy tháng nay tôi hay bị đau lưng , cổ vai nhiều , sau khi ngủ thức dậy hay trong lúc ngủ hay bị tê tay và chân nhiều , rồi tự nhiên Sáng hòm qua sau khi ngủ dậy , tôi cảm thấy ngay lòng bàn chan bị đau thốn lên khi bước nhẹ trên nền nhà nhưng tối hòm qua sau khi đi lam về ( nghề của tôi là đứng đi nhiều hơn ngồi ) bị đau buốt hơn và cả đêm kg sao ngủ được khi chân di chuyển trên giường , tôi kg bị béo mà gầy thôi , ít ăn thịt đa phần ăn rau trái cây và cá nhiều , lười uống thuốc bổ như cansi hay các vitamin khác nữa , thỉnh thoảng ranh rỗi cũng hay tập những bài tập giúp cho tay chan cơ bắp thêm dẻo dai khỏe manh hon . Xin bạn giúp tư vấn cho tôi xem tôi đang bị bịnh gì có nguy hiểm không hay có liên quan đến bịnh lý khác không ? Có phương pháp trị liệu hay thuốc nào giúp cải thiện được không? Cám ơn

  31. Nguyễn Thị Bích Thủy says: Trả lời

    Thưa bác sỹ bàn chân e tự nhiên lại bị đau khi e đi hoặc căng bàn chân ra còn lúc để bàn chân bình thg thì k đau v e bị j vậy ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo