Bị gãy xương đòn điều trị bao lâu lành?

Cho em hỏi: Bị gãy xương đòn điều trị bao lâu lành? Cách đây hơn 2 tháng, trong một lần đá bóng không may bị ngã nặng khiến xương đòn trái bị gãy. Em đi khám và được chỉ định phẫu thuật nẹp vít do xương có di lệch. Tình trạng hiện tại cũng khá ổn và tiến triển phục hồi tốt. Không biết xương đòn bị gãy như vậy trong bao lâu thì lành và em có thể tiếp tục chơi thể thao bình thường được ạ!

Em xin cảm ơn!

(Tấn Nam – 29 tuổi, Phú Thọ)

*Đáp: Tấn Nam thân!

Gãy xương đòn là 1 gãy xương thường gặp trong chấn thương, đặc biệt là chấn thương thể thao. Điều trị gãy xương đòn có thể phẫu thuật hoặc không phẫu thuật tùy từng trường hợp cụ thể:

bi-gay-xuong-don-dieu-tri-bao-lau-lanh

Bị gãy xương đòn điều trị bao lâu lành?

– Điều trị gãy xương đòn không cần phẫu thuật khi xương đòn bị gãy không di lệch, bằng các phương pháp như: đeo đai xương đòn, sử dụng thuốc giảm đau kết hợp vật lý trị liệu.

– Điều trị gãy xương đòn bằng phẫu thuật khi xương đòn bị gãy có di lệch bằng nẹp vít hoặc đinh. Phẫu thuật sẽ giúp nắn chỉnh xương gãy ngay ngắn và cố định xương gãy ở vị trí tốt nhất trong khi chờ xương lành.

Với trường hợp của bạn gãy xương đòn trái kèm di lệch và đã phẫu thuật bằng nẹp vít thì sẽ mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường sau khoảng 3-4 tháng. Hầu hết những bệnh nhân gãy xương đòn sẽ vận động tốt trong vòng 3 tháng sau đó tùy vị trí gãy, mức độ ra sao và có đáp ứng tốt với cách chữa trị không,… Trong thời gian đó bạn cần thăm khám và theo dõi thường xuyên tình trạng của mình để được tư vấn thời điểm hoạt động phù hợp và lấy vít ra lúc thích hợp. Tuyệt đối không được vận động quá sớm vì có thể khiến gãy nẹp hoặc xương bị di lệch, phải phẫu thuật lại như ban đầu.

Bên cạnh đó, việc phục hồi chức năng cũng để phục hồi vận động và sức mạnh vai là cần thiết, do đó hãy cố gắng thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Các bài tập này thường bắt đầu với các vận động nhẹ nhàng và tăng dần theo thời gian liền xương. Việc tập luyện liên tục rất quan trọng trong phục hồi lại hết biên độ vận động nên bạn cần chú ý.

Chúc bạn mau chóng hồi phục!

XEM THÊM : 

Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh chữa bệnh xương khớp hiệu quả không

Bình luận

  1. mã minh tiến says: Trả lời

    thưa bác sĩ cháu bị gãy xương đòn trái và đã đi phẫu thuật nẹp xương sau 2 tháng cháu đã vận động lại và hẳn gàn 3 tháng cháu mới khiên đồ nặng và thường xuyen chạy không biết nó có di lệch không ạ.Mong bác sĩ trả lời vấn đề giúp cháu

  2. Hoàng Ân says: Trả lời

    Cách đây hai tháng em có bị té xe gãy xương được đòn vai trái, có mãnh vỡ. Bác sĩ chỉ định không mổ mà đeo đai. Nay đã cử động dc roi nhưng em lo lắm. Còn khoảng 45 ngày nua là em nhập học ngành công an rồi, truong đó khó lắm. Bác sĩ cho em hỏi là xuơng sau khi lành có thể vận động bình thường như lúc chưa gãy dc khong? Xin bác sĩ tư vấn giúp em!

  3. Trương Hoàng Mỹ says: Trả lời

    Bác sĩ ơi cho e hỏi anh hai e bị gãy xương đòn vai phải thì nên ăn các loại thực phẩm nào thì giúp xương mau lành ạ. Mặc dù k phẫu thuật nhưng nếu phẫu thuật thì có thể giúp anh của e hồi phục nhanh hơn k ạ ? Hiện a của e đang làm công việc có động đến chân tay

  4. Nguyễn Thị Bích Ngọc says: Trả lời

    Bác sĩ ơi cho cháu hỏi cháu bị gãy xương đòn nhưng đã mổ gắn đinh rồi mãi đến giờ kể từ ngày mổ là đã 45 ngày nhưng xương của cháu vẫn không có tiến triển gì , không liền lại luôn ạ, vậy nguyên nhân là vì sao vậy ạ, đồng thời cháu cần phải làm gì để xương cháu lành lại ạ

  5. nguyen van day says: Trả lời

    bác si oi e bi gãy xươg đòn đã 8 thág rôj giơ tay e vân bih thuong nhưng dơ cao và ngang ko đc là tai sao vay bác si! hay la e co bi gi khác ko thưa bác si

  6. says: Trả lời

    Cháu bị gãy xương đòn mổ nẹp vít đc 5th mấy rồi h cháu cử động bt k biết cháu mổ lấy nẹp ra có cử động liền đc k ạ

  7. mr đột says: Trả lời

    trường hợp của em bình thường nha. nên em cũng đừng lo lắng quá nha!

  8. mr đột says: Trả lời

    do tay em bị cứng cơ với khớp nha. nên em cần đến phòng khám để bác sĩ có các giải pháp trị liệu cho e nhé!

  9. mr đột says: Trả lời

    cháu cần lên gặp bác sĩ chuyên khoa để có các biện pháp phù hợp nha!

  10. mr đột says: Trả lời

    em cũng không quá lo lắng nha! cho anh hai em ăn những thực phẩm giàu canxi và vitamin nhé!

  11. Danh Vũ says: Trả lời

    BS ơi cho cháu hỏi là con có người nhà bị gãy 1/2 xương đòn phải và đeo đai uống thuốc…. nhưng hôm nay nữa là 3 tuần con đi chụp X quang kiểm tra lại thì xương vẫn như trước không lành.
    Nay có thể phẩu thuật được không ? gãy

  12. Tran Van Giáp says: Trả lời

    Chào bác sĩ!
    Em bị gãy xương đòn 1 tháng rồi tg đầu bác sĩ nói điều trị đeo đai số 8
    Sau 1 tháng đi khám lần thứ 2 thì thấy xương lệch giờ phải điều trị như thế nào?
    Bác sĩ tv giúp e
    Cảm ơn bác sĩ!

  13. Nguyễn huy says: Trả lời

    Cách đây 3 tuần e bị gãy xương đòn kín 1/3 bên trái . Em đã nẹp xương bắt vít được 3 tuần . Trong 2 tuần đầu e cảm thấy đôi khi bi cấn nhưng đôi khi cảm thấy rất thoải mái ! Nhưng từ tuần thư 3 ,, e sau khi tái khám và cắt chỉ , 3 cảm thấy phần xương chỗ mổ có cảm giác cứng khó chiu . Xin hỏi bác sĩ dấu hiệu vậy có sao ko ạ ! E có cần đeo đai số 8 thêm không ạ ! Cam on bs nhieu !

  14. lê văn tấn phi says: Trả lời

    cháu bị gãy xương đòn bên phai và đã được 2 tuần xương cị lệch 1 tí khi lành có s ko ạ có khiên vác nặng dc như ban đầu ko

  15. Lê tuân thanh says: Trả lời

    Bác sĩ ơi cháu bị té gãy xương don mà xương và dinh vẫn cố định bình thường mà sau ngủ nó đau ở phần lưng chỗ doi hông tới vậy bác sĩ. Đau vậy có bị gì hôn bác sĩ. Con cám ơn bác sĩ nhiều ạ

  16. Trương hồng phong says: Trả lời

    Chào bác sĩ .e bị gãy xương đòn do tai nạn giao thông.phẫu thuật được hơn tuần vết thương lành e đã cắt chỉ.lúc ms về e đưa tay lên cao ,ra sau,chéo trước ngực vẫn không sao.nhưng mấy hôm nay e đưa tay lại thấy đau xương vai ,ngay nơi mà ngta nói với e là vết mỏi(nhỏ) để đóng đinh vào (không đau nơi vết phẫu thuật xương đòn).em k pít như vậy có s k bác sĩ e lo wá.bác sĩ tư vấn giúp e ạk.e cảm ơn bác sĩ nhìu….

  17. Trần Công Kiên says: Trả lời

    Thưa bác sĩ, tôi hiện nay 26 tuổi, 1 năm trước tôi bị ngã xe và gãy xương đòn ở vai phải, xương xê dịch khá nhiều nhưng bác sĩ tại viện Việt Đức cho đeo băng và không mổ. Sau 2 tháng tôi tháo băng và sinh hoạt bình thường tuy nhiên sau đó đau trở lại. Tôi vẫn có thể vận động nặng nhưng mỗi khi tháo băng lại đau trở lại. Tôi có đi khám ở viện nhưng không tìm ra nguyên nhân nên hiện giờ sau 1 năm tôi vẫn phải đeo băng. Hiện nay tôi mong muốn mổ để đặt lại xương cho đúng nhưng hiện giờ đã 1 năm, xương đã lành, không hiểu có thể mổ được nữa hay không.
    Tôi đang khá lo lăng vì sợ rằng phải mang băng đến già thì rất khó khăn và phiền phức.
    Rất mong bác sĩ tư vấn thêm

  18. Đoàn Thanh Cảnh says: Trả lời

    Thưa bs,tôi bị nứt xương đòn bên phải thì khoảng thời gian bao lâu tôi mới hoạt động bình thường ạ

  19. Đoàn Thanh Cảnh says: Trả lời

    Khoảng bao lâu hoạt động được ạ

  20. Lê Hữu lấ says: Trả lời

    Thua bác sĩ chau bị gãy xương don phải mở bắt vit nay đã đc 1 thang 10 ngày mà hai đầu xuong vẫn còn ho. Vậy có sao ko a.lieu nó có liên được không.

  21. phúc nguyễn says: Trả lời

    thua bs e bi gay suong don ben trai hom nay hon 1thg roi ma sao ngay suong vai e ben cao ben tham vay bs.? nv sao nay lanh lai co tay ko vay bs .? e rat so

  22. Tăng Ngọc Yến Nhi says: Trả lời

    Bác sĩ ơi, con học võ nên té gãy xương đòn trái. Mà con chụp xquang bên phòng khám tư thì nó gãy, còn nứt nữa. Mà sao con khám bên bv chấn thương chỉnh hình thì chụp xquang của con nó lại liền, giống như bình thường vậy á bác sĩ. Bây giờ thì con đang đeo đai. Không biết là khoảng bao lâu con sẽ bình thường vậy bác sĩ

  23. Le thi hai says: Trả lời

    Bs cho em hoi voi a em bi gay 1/3 xuong doan gay kien nen bs cho em deo dai so 8 thoi em gay duoc 1 thang roi em van uong thuoc deu theo bs nhung em thay do dau it lam truong hop cua em bao lau thi lanh va em co the van dong di lai hoac lam viec nhe duoc a

  24. trần đức khiêm says: Trả lời

    Tôi bị gãy xương đòn bên phải đang băng số 8,vậy đi lại nhiều có ảnh hưởng gì không ?

  25. trần đức khiêm says: Trả lời

    Tôi bị gãy xương đòn bên phải đang băng số 8 vậy đi lại nhiều có ảnh hưởng gì không

  26. doan huy says: Trả lời

    Cho em hỏi.e bị ngã.bsy nói bị gãy kín 1/3xuong đòn trái.em ko phải phẫu thuật. Chỉ đeo dây đai. Giờ đươc 4 tuần.e thấy chỗ gãy nhô nên 1 ít. Mà thỉnh thoảng mới đau tí. Cho e hỏi em bị lệch vậy có sao không ạ. Để tự khỏi hay phải đi phẫu thuật a..em xin cảm ơn

  27. Nhật Quang says: Trả lời

    Em bị gãy 2/3 xương đòn vai phải. Hiện đang đeo đai số 8 mà hơn 2 tuần nay chỗ gãy vẫn cứ lồi lên. Tái khám chụp CT vẫn như lúc mới bị gãy. Liệu có phải xương đã bị di lệch và có cần phẩu thuật không?

  28. lê thế lực says: Trả lời

    Chào bác sỹ! Cháu là lực năm nay cháu 23 tuổi cháu bị tai nạn gẫy 1/3 ngoài xương đòn trái di lệch ít đầu xương trong nhô lên đầu ngoài cụp xuống.cháu đã chụp xquang bác sỹ đã cho cháu bó bột cố định cánh tay, kê đơn thốc cho cháu và cho cháu về nhà luôn. Trong quá trình ở nhà cháu mỏi nên Vẫn đi lại, lúc nằm Có đổi tư thế Nhiều,do bó bột cánh tay vào thân người nên lúc hít thở lại lỏng Sờ tay vào vẫn thấy đầu xương gãy nhô lên và hững. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu đi lại với nằm mà đổi tư thế nhiều lần thì xương có liền được không và có ảnh hưởng gì ngiêm trọng không ạ? Cảm ơn bác sỹ!

  29. Đỗ Thị Kiều says: Trả lời

    Chào bác sĩ, mẹ em bị gãy 1/3 xương đòn phải, có mảnh rời và đã phẫu thuật cố định bằng đinh và dây thép. Đến nay được gần 3 tuần, hiện tại mẹ em vẫn đeo cố định tay gập khửu tay, chỗ gãy sờ thì hơi lõm. Bác sĩ cho em hỏi, mẹ em cần đeo cố định tay nữa không? có thì khoảng bao lâu? những vận động nhẹ nhàng cầm nắm nhẹ như bê bát cơm hoặc tương tự có được không ạ? khoảng bao lâu thì có thể vận động bình thường? đi xe đạp xe máy? hay xách những đồ nặng tầm 3-5kg ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp ạ. Em cảm ơn!

  30. Nguyễn Quỳnh says: Trả lời

    Theo e ngĩ a nên đến bệnh viện ito sài gòn chuyên về xươg khớp sẽ có nhiều hi vọng hơn. Bác sĩ giỏi tận tình lắm

  31. trần đức khiêm says: Trả lời

    Thưa bác sĩ tôi bị gãy xương đòn đã đi khám và chụp x quang được biết là gãy 1/3 xương đòn phải rời ra nhưng bs cho đeo đai đã hơn hai tháng rồi nhưng vẫn chưa hết như vậy để lâu có tự lành kg?

  32. Võ thanh sang says: Trả lời

    Chào bác sĩ e bị gãy xương đòn không mỗ có ảnh hưởng gì đến sau nay hay công việc gì k ạ. Có mấy người bác sĩ nói ng thì nói mỗ người thì nói k là sao ạ. E 21tuoi

  33. trần thị bích thủy says: Trả lời

    chị của em bị gảy xương đòn,em phải làm sao để chăm sóc chị của em?

  34. hồ tấn hưng says: Trả lời

    Thưa bác sĩ em năm nay 40 tuổi em bị tai nạn giao thông vaˋ bị gãy xương bánh cheˋ vaˋ đã gắn nẹp cho em hỏi là sau bao lâu thiˋ xương lành lại

  35. Hà văn đức says: Trả lời

    Thưa bác sĩ e bị té xe gãy xương đòn vai được 10 ngay rồi trường hợp cua e thi chỉ nắn lai và đeo đai sô 8 và uông thuốc thi khoảng bao lâu xương có thể hổi phuc bình thương được ak.e xin cam ơn

  36. Thoa says: Trả lời

    cả nhà mình ai bị gãy xương sau khi bó bột lành uống thuốc này nè mau lành và giúp xương chắc khỏe hơn ne .
    http://www.chuatribenhviemkhop.com/bai-thuoc-cua-dong-ho-minh-chua-benh-xuong-khop-hieu-qua-khong.html

  37. Nguyễn trung kiên says: Trả lời

    Chào bác sĩ vừa rồi e có bị tai nạn xe máy và được chuẩn đoán gẫy 1/3 xương đòn tay trái.và e đang băn khoăn ko biết dùng phương pháp điều trị nào là tốt nhất.e mong bác sĩ tư vấn giúp e. E cám ơn

  38. Hoàng anh says: Trả lời

    Em bi gay xương đon vai bên phái .gần 3 tháng rồi mà xương vẫn chứa liền. Vậy cho em hỏi có thế phẫu thuật ghép lại xương được không. Tại vì do em cứ động sớm

  39. LÊ MINH says: Trả lời

    Em bị gãy xương đòn không di lệch, đã đeo đai cố định và uống thuốc được 2 tuần, nhưng vẫn còn đau nhức, xin hỏi em vẫn phải uống thuốc theo toa của bác sĩ (thành phần chủ yếu là để kháng viên, giảm đau) cho đến khi lành hẳn hay sao ạ? vì theo e biết thì ko nên uống thuốc giảm đau trong thời gian dài, em cám ơn!

  40. Nguyen duc tai says: Trả lời

    Em bị gãy 1/3 ngoài xương đòn phải phẩu thuật và nẹp vít ……. ko biết thời gan bao lâuu thì lài xe dc … mong bác cho em lời khuyên

  41. Nguyễn minh tiến says: Trả lời

    Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi vừa rồi em bị ngã xe và gãy xương đòn vai trái, ngay sau khi gãy em có tiến hành chụp x quang và bác sĩ tại bệnh viện huyện có bảo trường hợp như em k cần mổ, sau đó em tiến hành bó thuốc nam, sai 10 ngày em tháo băng và đi chụp lại tại 1 bệnh viện khác thì bác sĩ có khuyên em nên mổ, vì đoạn bị gãy chéo đang bị chồng lên nhau. Em muốn chèn ảnh film nhưng k có chỗ chèn, mong bác sĩ tư vấn cụ thể

  42. Sang says: Trả lời

    E bị gãy xương đòn bên phải.. khi chụp xquang bác sỉ kêu chuyển lên bệnh lớn xem nên mổ hay k.. nhưng e ko đi mổ cũng ko đi tái khám đc 3 ngày r… z e có nên để xương lành hay là đi mổ.. và tự lành thì mất thời gian bao lâu….

  43. nhựt says: Trả lời

    Thưa bác sĩ e có gãy xương đòn phair nẹp vít.hiện tại e có củ động nhẹ h e cảm thấy hơi nhức.thưa bác sĩ như z có làm s hk ạ

  44. Huỳnh thị yến nhi says: Trả lời

    Con bị gãy xương đòn và bác sĩ đã mổ nẹp đinh đến nay đã hơn 3 tháng rồi ạ nhưng đầu đinh của con bị bọng mủ liên tục vậy cho con hỏi là bị gì và phải làm thế nào ạ và đến thời điểm này thì lấy đinh ra đc chưa ạ, thừa bác sĩ

  45. anh tuấn says: Trả lời

    thưa bác sỹ, em vị gảy xương đòn, đã mỗ nẹp 6 đinh vít được 10 ngày, nhưng không hiểu sao 4 5 ngày hôm nay lúc em năm nửa có cảm giác căng cơ, kéo lên đến cơ cổ và sáng ngủ dậy đau mỏi
    bên cạnh đó em hỏi em có thể vận động nhẹ như gỏ bàn phím được ko

  46. Quân says: Trả lời

    E mới mổ rút đinh xương đòn cách đây 2 tuần và e đã chơi thể thao k biết có bị gì không bác sĩ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo