Cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay nhanh nhất

Bong gân là tình trạng chấn thương thường gặp ở những người thường xuyên hoạt động mạnh hoặc chơi thể thao. Khi gặp phải trường hợp này, người bệnh cần được xử lý nhanh chóng và kịp thời để giảm thiểu những cơn đau và phục hồi cử động hiệu quả. Đối với những tổn thương gây bong gân nhẹ, người bệnh cũng có thể tự mình chữa khỏi nếu biết được những cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay nhanh nhất dưới đây.

cach-chua-bong-gan-co-chan-co-tay-nhanh-nhat-1

Khi khớp cử động quá mức, dây chằng rất dễ bị tổn thương và gây ra tình trạng bong gân. Các khớp xương nào trong cơ thể cũng có thể gặp phải tình trạng này nhưng khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai hay khớp gối là những khớp dễ bị bong gân nhất  khiến người bệnh bị đau nhức và cử động vô cùng khó khăn. Về vấn đề làm thế nào để chữa bong gân cổ tay, cổ chân nhanh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với bác sĩ Lê Thị Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam và có một số lời khuyên cho bệnh nhân như sau:

1. Các triệu chứng bong gân thường gặp

Bác sĩ Lê Thị Phương cho biết, tùy thuộc vào khớp bị bong gân và mức độ nặng hay nhẹ mà người bệnh thông thường sẽ có những triệu chứng sau đây:

– Sưng nề và đau khớp.

– Khi vận động khớp bị bong gân thì thấy cơn đau kéo dài.

– Bầm tím quanh khớp bị tổn thương và ấn vào thấy rất đau.

– Sờ vào vùng khớp bị bong gân thấy nóng.

Trường hợp nhẹ, dây chằng quanh khớp chỉ bị giãn, khớp không có cử động bất thường, người bệnh chỉ thấy đau. Trường hợp nặng, dây chằng có thể bị đứt hoặc làm khớp bị lỏng lẻo do mất điểm bám, khớp cử động bất thường sang cả hai bên. Vị trí bong gân bị sưng nề, bầm thâm tím, cơn đau nhức kéo dài.

2. Cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay nhanh nhất

Đối với trường hợp bong gân nhẹ ở khớp cổ chân, cổ tay, người bệnh có thể dùng nẹp bất động hoặc dùng băng thun cố định vị trí khớp bị bong gân rồi thực hiện một số cách chữa bong gân sau đây:

Cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay tại chỗ theo phương pháp hiện đại

cach-chua-bong-gan-co-chan-co-tay-nhanh-nhat-2

– Khi bị bong gân, bạn cần nghỉ ngơi tuyệt đối và tránh vận động mạnh để tránh làm khớp bị tổn thương nặng hơn, kết hợp sử dụng các cách trị bong gân dưới đây:

– Chườm lạnh khớp bị bong gân bằng nước đá trong 4 giờ để làm dịu cơn đau và co mạch để ngưng chảy máu và giảm sưng phù. Đến ngày thứ 2 hoặc 3 thì ngâm khớp cổ tay cổ chân bị bong gân trong nước ấm mỗi ngày 3-4 lần.

– Căng nhẹ cuộn băng thun và băng theo kiểu lợp ngói (lớp sau chồng lên 2/3 lớp trước). Nếu bị bong gân ở cổ tay, bạn nên băng từ bàn tay qua cổ tay lên tới cánh tay và nước lại, nếu bong gân cổ chân, bạn hãy băng thun đi từ bàn chân qua cổ chân và kết thúc tại cẳng chân để cố định nhẹ nhàng.

– Nếu bạn bị bong gân khớp cổ tay: khi nằm thì để tay trên bụng, ngồi thì treo tay vào cổ.

Nếu bong gân cổ chân: kê cao khớp cổ chân trên gối ôm khoảng 10cm khi bạn nằm nghỉ và kê cổ chân cao ngang hông khi ngồi. Hạn chế di chuyển để tránh máu dồn xuống chân khiến chân bị sưng to hơn.

– Không tiêm thuốc hay xoa bóp vùng khớp bị bong để tránh làm giãn mạch gây sưng phù to hơn. Đối với trường hợp bong gân nhẹ do chơi thể thao, bạn có thể xịt ethyl clorua để gây tê làm lạnh hoặc dùng thêm thuốc alaxan mỗi ngày 3 lần (1-2 viên lần) để giảm đau hiệu quả. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau và chống sưng viêm khi gặp phải tình trạng này.

Cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay với cách dân gian

cach-chua-bong-gan-co-chan-co-tay-nhanh-nhat-3

Để chữa bong gân khớp cổ chân, cổ tay, các bạn có thể thực hiện kết hợp các bài thuốc uống, thuốc đắp dưới đây theo hướng dẫn của bác sĩ Phương:

Thuốc uống : 50g tua rễ si hoặc 60g cành si đem sắc với 3 chén nước sao cho đặc lại còn 1 chén, cho vào chút rượu trắng uống trong ngày.

Thuốc đắp ngoài: Dùng 2 đến 3 loại lá trong những lá sau đây lá bạc thau, lá chìa vôi, lá đau xương, lá thầu dầu tía, lá cúc tần, lá náng hoa trắng, lá ngải cứu. Mỗi thứ lá một nắm đem rửa sạch bụi bẩn rồi giã nát, trộn với giấm hoặc rượu đem sao nóng. Sau đó đắp vào chỗ khớp bị chấn thương cho đến khi khô thì thay thuốc mớ.

Nếu người bệnh bị bong gân kèm theo trật khớp thì giã nát tam thất thảo, cho thêm bột mỳ khuấy thành hồ rồi đắp vào chỗ trật khớp. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần, đắp liên tục trong 3 ngày.

Với các trường hợp bong gân nhẹ, các bạn có thể sử dụng các phương pháp chườm lạnh hoặc sử dụng bài thuốc dân gian để điều trị, tuy nhiên do thời gian điều trị thường kéo dài lâu và dễ tái phát  bởi theo y học cổ truyền, gân do can huyết sinh ra và nuôi dưỡng (Can sinh cân), một khi can huyết không đầy đủ thì gân sẽ bị suy yếu, khô, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương do ngoại tà, hoặc sang chấn. Để khắc phục được điểu nay, chúng ta cần đến những bài thuốc Đông y được nghiên cứu chuyên

Theo lý luận của y học cổ truyền, thận chủ xương, can chủ cân (gân). Do đó, thuốc bổ can thận có tác dụng mạnh gân cốt tức khỏe cốt cường gân. Nó giúp cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, giảm và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Các bài thuốc Đông y chữa bong gân tập trung vào bổ can huyết để nuôi gân, dùng kèm với thuốc hoạt huyết kết hợp xoa bóp, bấm huyệt để tác động vào các huyệt vị sẽ giúp bệnh nhân khỏi nhanh chóng. Bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam.

* Cách xoa bóp khi bị bong gân cổ chân: 

– Dùng ngón tay cái của bàn tay cùng phía với chân bị bong gân ấn miết lên các huyệt giải khê, khâu khư, chiếu hải, thái khê rồi thả tay ra, mỗi huyệt ấn miết 14 lần.

– Nắm xoay khớp cổ chân theo chiều kim đồng hồ 36 lần và xoay ngược lại 36 lần.

– Xoa tay cho ấm nóng rồi xoa bóp nhẹ lên khớp cổ chân trong 3 phút kết hợp ngâm nước ấm kích thích tuần hoàn máu. Cách này áp dụng sau khi bong gân 1 ngày.

Trên đây là một số cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay đơn giản bạn có thể thực hiện nhanh chóng ngay tại nhà để làm giảm nhanh cơn đau và chữa bong gân hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp áp dụng cho trường hợp bạn bị bong gân nhẹ, nếu khớp bị chấn thương gây bong gân nặng kèm theo triệu chứng sưng nề và thâm tím, bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị tốt nhất.

>>> Hướng dẫn cách chữa trật khớp tay tại nhà nhanh chóng

>>> Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Trị bệnh xương khớp

>>> Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh chữa bệnh xương khớp hiệu quả không?

Bình luận

  1. huỳnh gia đạt says: Trả lời

    Cho mình hỏi là , nếu bị bong gân sau 1 tháng r , mình có thể dùng dầu trị đau khớp thoa hay là chườm đá vậy
    thank you !

  2. Minh Chánh says: Trả lời

    Cháu nhà mình đang chơi tự nhiên khụy chân nên bị bong gân, vẫn bò và chơi bình thường nhưng đứng lên thì đau, mình nghĩ chắc là bị bong gân thôi vì bị sai khớp đã k cử động được nên không cho đi bệnh viện mà chỉ xoa dầu ở nhà thôi, có bạn nào đã trị bệnh bong gân chỉ cho mình với, mình cảm ơn.

  3. Anh Tuấn says: Trả lời

    Nếu đúng là bong gân, bạn xin ít lá láng về hơ nóng áp vào cho con. Nếu con chịu được thì chỉ khoảng 2 ngày là khỏi.

  4. Minh Chánh says: Trả lời

    Cám ơn bạn, còn cách nào đơn giản hơn không , vì mình không biết lá láng là lá gì nữa và xin ở đâu 🙁

  5. Thanh Hoa says: Trả lời

    Cây lá “náng” chứ không phải “láng” các bạn nhé, lấy lá náng đậm dập ra và hơ lửa cho nóng rồi ấp vào chỗ đau, ấp liên tục 5-7 lần làm hai lần là hết (nhưng đừng nóng quá mà bỏng da nhé). Cách này nguyên liệu còn dễ tìm hơn mấy cách ở bài viết trên

  6. Phạm Thành Lương says: Trả lời

    “Trên đây là một số cách chữa bong gân cổ chân, cổ tay đơn giản” << sao e k thấy đơn giản tí nào 🙁 mọi ng ai biết cách đơn giản hơn k bày e với, e vừa đi đá bóng về bị bong gân đau quá 🙁 mà em còn bị viêm khớp nữa chuẩn bị đến mùa đông này thì xác định…. có ai 27 tuổi mà bị khớp như e k 🙁

  7. Quân Hoàng says: Trả lời

    Bạn thử tìm cây lá náng đắp theo hướng dẫn của bạn ở trên ý mình thấy các cụ cũng hay dùng. Bệnh viêm khớp bg ngày càng trẻ hóa mà, chữa sớm là khỏi đc đấy, đợt em họ mình cũng bị đi chữa đông y mấy tháng là khỏi thôi

  8. Thai Tung says: Trả lời

    Chữa viêm khớp bằng đông y ở đâu mà tốt thế bạn? cho mình xin địa chỉ với? có ở Hà nội ko?

  9. Quân Hoàng says: Trả lời

    Hà Nội vs Tp.HCM đều có đấy bạn, em mình chữa ở cái trung tâm thuốc dân tộc gì đó, thấy bảo cũng nổi tiếng mà nhưng mình chẳng có bệnh gì nên cũng chưa tìm hiểu, bạn thử tìm kiếm xem

  10. Lê Sửu says: Trả lời

    Đấy là thuốc Hoạt Huyết Phục Cốt Hoàn, có bài báo phỏng vấn Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa nội, Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương về bài thuốc này đây: http://www.chuyenkhoaxuongkhop.net/phong-van-bac-si-nguyen-thi-tuyet-lan-ve-bai-thuoc-hoat-huyet-phuc-cot-hoan.html

  11. Tay Duy says: Trả lời

    Bong gân thì để không nó cũng khỏi nhưng sẽ lâu và dễ bị bong lại . Chườm lá láng nhanh khỏi hơn nhiều

  12. Tran xuan thinh says: Trả lời

    Minh bi dut day chan cheo truoc do choi the thao khoang 3 nam nay, chua di phau thuat. Lau lau van dong lai bi dau lai. Moi lan dau khoang hon 1 tuan moi het. Cho hoi gio minh co the di phau thuat duoc ko. Va chi phi la bao nhieu? Minh co tham gia BHYT. Xin hoi o BVDK An Giang co phau thuat truong hop cua minh duoc ko? Xin cam on!

  13. Nguyen Tki Lan says: Trả lời

    Mìnk bị ngã ở lop sưg to lắm.Đi ckup họ bảo sươg ko bị j,ckỉ bị bog gân nkưg tkoa bóp dầu mà s vẫ ko hết sug.Vay làm ntn để het sug

  14. khánh says: Trả lời

    Cho mình hỏi là làm thế trong 2 ngày có khỏi hẳn được ko

  15. vu duc kien says: Trả lời

    Minh tap parkour ko may bi nga nen bong gan. Ms dau ko biet minh van tiep tuc tap sau thay dau hon mjnh ms biet bj bong gan. Ko biet bong gan nhe thi bao lau se khoi nhj

  16. Vo minh hau says: Trả lời

    E bi te xe bong gan co tay,gjo mjnh pkaj lam nhu the nao ạ

  17. Tạ Đình Toàn says: Trả lời

    cháu bị bong gân cổ tay ngón tay cái ,cháu bị hơn hai tháng tay cũng đỡ đau nhưng dây chằng thì vẫn chưa khỏi cháu cử động ngón cái vẫn kêu rack rack làm việc nhẹ thì ksao nhưng nặng tẹo lại đau

  18. gia lâm says: Trả lời

    hồi bữa mình bị bong gân do đá banh mình đẫ tha salonpasgel không ,biết có khỏi đực khoong

  19. Du nguyen says: Trả lời

    Bạn ơi. Lá láng hình thù thế nào vậy bạn. Chỉ giúp mình được không ?

  20. Ngô Lê Huân says: Trả lời

    Cho mình hỏi tay mình bị bong gân đã khỏi nhưng bh cử động mạnh quá thì hơi nhói và thi thoảng nhức vậy có s không ạ

  21. Thái Hoàng says: Trả lời

    Bị bong gân chườm lạnh hết sưng nhưng em vẫn đau cả 2 tuần nay thì có cần đi khám ko hay để nó tự khỏi nhỉ mọi người? Bạn e bảo đi xoa bóp bấm huyệt nhưng không biết có ai làm chưa cho em ít kinh nghiệm xem làm ở đâu tốt mà giá cả phải chăng, em vẫn là sinh viên ạ!

  22. Nguyễn Thị Phượng says: Trả lời

    Em có chơi nhảy bậc cùng các bạn nhưng vì nhảy quá đà nên dẫn dến chân trái làm trụ bị đau mà k biết có bong gân hay không? Cảm giác khi co lại đau nhưng k sưng. Ai chỉ e cách chữa với ạ

  23. đỗ duy đuc minh says: Trả lời

    Em bị ghế đổ vào chân thế là 1phần bị bong gân đau lắm còn bầm tím nua a.

  24. Nhật san says: Trả lời

    Cho mjh hỏi dản giây chằng ở cổ tay chủ ntn ak..e cảm ơn Ak

  25. tututy says: Trả lời

    Lá náng trông giống như cây tỏi.nhưng lá to hơn ko mùi hăng như tỏi

  26. tututy says: Trả lời

    Bong gân các bạn nên hạn chế đi lại.nếu bất động được tầm 2ngày thì tốt.đắp thêm lá náng

  27. hhahai says: Trả lời

    Bạn không nên xoa dầu vì bản chất dầu gây nóng da không phù hợp với bong gân điều đó sẽ khiến chỗ bị thương sẽ sưng to hơn. những thứ khác như xoa rượu hay xoa bóp đều sai lầm vì nó sẽ dễ làm dây chằn bị thương thêm

  28. lê thảo says: Trả lời

    mình trượt patin bị té chống tay xuống đất. mình bị đau ở khớp cổ tay bây h thì cử động khó. bạn nào biết cách nào thì chỉ mình với

  29. nguyễn văn cường says: Trả lời

    ny e bị bong gân hết phù đã đi lại được bt mà giờ mắt cá chân bị sưng thì lên đến khoa nào củ bệnh viện để khám vậy. mong mọi người giúp đỡ

  30. Bằng says: Trả lời

    BS cho cháu hỏi: Lúc cháu đá banh bị trẹo chân đau lắm mà không biết bị bong gân hay gì nữa, ngồi nghỉ 1 hồi thì đỡ, chạy vẫn được, nhưng không cử động mạnh được, tối về vẫn đi bình thương, nữa đêm khuya dậy đi vệ sinh thì chân đứng không nỗi, cử động thì đau, nhìn xuống thì “trời ơi nó sưng”. Mà sưng ở quanh mắt cá chân ạ. BS chuẩn đoán và hướng dẫn trị tại nhà giúp cháu với ạ!!!

  31. luongtuanhung says: Trả lời

    bạn oi cho mình hỏi có cách nào chữa bệnh bong gân dễ nhất không ?bạn nào biết chỉ mình vói

  32. Minh Duc says: Trả lời

    E đang ở bên Nhật ,đá bóng bị trẹo chân,bên này e cũng ko biết mua thuốc gì lên đã tự bôi dầu bạch hổ dc 1 hôm và ngâm nước nóng,có thấy bớt sưng nhưng đau thì vẫn ko giảm.e vẫn đi lại dc nhưng đau,chỗ sưng quanh mắt cá ạ.b/s cho e lời khuyên dc ko ạ?

  33. Chí Danh says: Trả lời

    Chào Bác Sĩ!
    Em chơi bóng đá bị lật cổ chân có nghe tiếng tách luôn, sau đó đứng dậy đi đc nhưng đau.
    Lúc đầu đau ít nhưng khoản 3 giờ sau thì rất đau nhức, luôn luôn nhức vùng cổ chân và không di đc.
    Vết thương ít sưng, nhưng đụng vùng sau dưới mắt cá chân phải thì đau.
    Bác sĩ cho em biết em bị chấn thương có nặng lắm không, và cách chữa trị như thế nào.
    Em xin cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ!

  34. trịnh trung hiếu says: Trả lời

    theo cháu biết thì bị các vấn đề về xương là không được bôi dầu nóng

  35. trịnh trung hiếu says: Trả lời

    chào bác sĩ!cháu bị ngã đập tay xuống đất và bây giờ cứ cầm nắm nâng nhấc 1 vật gì đó là bị đau còn bình thường thì không sao .vậy cháu bị gãy tay hay trật khớp vậy?

  36. Huynh van ngoc says: Trả lời

    Cho toi hoi cach tay phai cua toi khi rong va co lai hoac duoi thag ra lai la bi dau.co uog thuoc giam dau cua bac si roi nhug van k het.cho toi hoi tay toi nhu vay la bi gi va cach tri.xin cam on.

  37. Nguyễn quang chính says: Trả lời

    Bác ơi cho e hỏi , e vật tay sao giờ nó bị đau trên bả vai như bác nói trên thì e cũng không bị gân và khớp vậy nó có làm sao không bác , đưa cái tay lui sau lưng là nó đau . Mong bác giải đáp giúp em với .

  38. phamhuudong says: Trả lời

    chau di bi truot ngon chan thim tim ngay cang sung to dau nhuc chau khong biet do bong gan hay sai kop trat khop mong bac si tu van

  39. minh tuan says: Trả lời

    Bác sĩ ơi em bị bong gân ở bàn chân 2 ngay nay mà vẫn chưa khỏi
    Bác sĩ có cách nào điều chị nhanh tróng để em đi học đươc ko ạ

  40. Nguyễn Minh Luân says: Trả lời

    Bạn nhờ những phụ nữ có thai lần đầu á, nhờ họ day lên chỗ bị bong gân, con trai thì day 7 lần còn con gái thì 9 lần nha bn.

  41. Nguyen văn nam says: Trả lời

    Cho hỏi Mơi bị té trúng cổ chân xưng tôi quá nên sức muối đở nhưng giơ nữa đêm rui nhứt quá co cách nào giảm đau ko? Co nhiêu nguoi chi lấy nước đá đắp lên được ko vây cam ơn !!!

  42. Thọ Nguyễn says: Trả lời

    BVAG mổ cũng dc nhưng mình khuyên bạn nên đi bv chấn thương chỉnh hình thành phố. Chi phí có bhyt khoảng 16 triệu

  43. hiền says: Trả lời

    cho mình hỏi lá náng bán ở đâu vậy bạn?tiệm thuốc bắc có hok bạn?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo