Chứng mỏi chân là dấu hiệu của bệnh gì?

Tôi bị nhức mỏi cẳng chân nhưng không biết chứng mỏi chân là dấu hiệu của bệnh gì? Không biết có phải do đặc thù nghề nghiệp là phải ngồi liên tục hàng giờ và vốn ít vận động hay không mà cách đây khoảng 3 tháng, tôi cảm thấy mỏi chân ghê gớm. Chủ quan là triệu chứng thông thường nên không đi khám và điều trị. Nhưng càng ngày cơn nhức mỏi chân càng có dấu hiệu tăng nặng, nhất là khi đi lại và thuyên giảm khi nghỉ ngơi, thả lỏng chân. Đi một quãng đường ngắn thôi mà tôi phải nghỉ ngơi rồi đi từng đoạn một. Thực sự tôi rất lo lắng, không biết đau mỏi chân như vậy là bệnh gì và chữa như thế nào vậy ạ?

Tôi xin cảm ơn!

(Bùi Đạt – 39 tuổi, Thái Bình)

chung-moi-chan-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Chứng mỏi chân là dấu hiệu của bệnh gì?

*Đáp: Về câu hỏi chứng mỏi chân là bệnh gì chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Đau mỏi chân là vấn đề thường gặp phải ở mọi độ tuổi. Chúng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như:

– Do tuổi tác: Khi tuổi càng cao, xương khớp càng bị lão hóa, lúc này nhiều vấn đề xương khớp có thể hỏi thăm và đau nhức, nhức mỏi chân tay là điều dễ nhận thấy.

– Chấn thương: các chấn thương, va đập hay các tai nạn nghề nghiệp có thể gây tổn thương, khiến chân đau mỏi.

– Tính chất công việc: Nhân viên văn phòng, công nhân may, giáo viên,… thường phải đứng hay ngồi lâu ít vận động khiến dây thần kinh bị chèn ép. Khí huyết lưu thông kém khiến chân bị đau mỏi.

– Chơi thể thao: Các môn thể thao quá sức, khởi động không kỹ trước khi tập luyện cũng gây đau mỏi chân.

– Thiếu canxi: Dễ gây ra tình trạng loãng xương và mỏi chân tay cũng là biểu hiện thường thấy khi mắc vấn đề này.

– Một số bệnh lý về cơ xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, tiểu đường,… cũng là nguyên nhân gây nhức mỏi tay chân.

Với trường hợp của anh, theo như mô tả có thể tạm chẩn đoán đây là dấu hiệu của bệnh chân đi cách hồi. Có thể xuất phát từ nguyên nhân thần kinh hay mạch máu.

+ Do mạch máu: Kèm theo triệu chứng giảm hay mất mạch một bên chân, sờ một bên thấy lạnh hơn bên đối diện, teo cơ, rụng lông, hư móng, chân tái nhợt hơn khi giơ cao,…

+ Do thần kinh: Kèm theo triệu chứng đi lại khập khiểng và cử động khó khăn, tê rần, kiến bò, hoặc giảm cảm giác, teo cơ,…

Cách điều trị mỏi chân khi bị mắc bệnh này cũng khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân chứ không thể áp dụng chung được. Do đó, không nên tự chữa trị mà anh cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để xác định chính xác bệnh, nguyên nhân cũng như mức độ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Chúc anh sớm khỏi bệnh!

XEM THÊM :

Điều trị bệnh viêm đau thoái hóa khớp gối bằng thuốc Đông y Đỗ Minh

Bình luận

  1. giap says: Trả lời

    tự nhiên mấy hôm nay em ít vật động . em cảm thấy chan k nhac nói là bị bệnh gì ạ. ?

  2. pham đuc tâm says: Trả lời

    Em năm nay 43 tuổi. E đang là tài xế xe 7c. Cho e hỏi BS 1 câu thôi. Vì e mới hết sốt siêu vi đc 2 ngày thì tự nhiên e thấy chân và tay hơi bị nhức mỏi. E có đi xét nghiệm máu cách đây 2 tháng thì hơi bị thiếu máu và men gan hơi cao. E đi khám BS chuẩn đoán có bị dối loạn tiền đình nhẹ. Giờ nhức mỏi chân tay BS có thể cho e biết dùng loại thuốc nào đc ạ ? Xin cảm ơn Bs nhiều ! Nếu đc bs có thể gửi về email cho e đc k ? Xin chân thành cảm ơn Bs.

  3. Nguyễn Diệu Huyền says: Trả lời

    Tôi năm nay 13 tuổi là học sinh khi tôi đi bộ đi học thì hay mỏi chân và ko muốn đi (cảm giác ko còn sức lực gì ) tôi thường gặp triệu chứng này vào buổi trưa và chiều ( ngày nào cũng bị ) mặc dù tôi ngồi xuống cho đỡ mỏi nhưng không khác gì . Cho hỏi đây là triệu chứng gì ? Chữa thế nào ? Tôi cần làm gì ?

  4. Lethiuyen says: Trả lời

    Chào bác sĩ! Tôi năm nay 42 tuổi gần đây thường bị tê 2 cánh tay và mỏi mỏi, buồn buồn, cảm giác ở xương cẳng chân. Hiện tượng trên tôi mắc bệnh gj thưa bác sĩ?

  5. Thanh says: Trả lời

    dễ anh bị thoái hóa khớp gối giống tôi rồi trước tôi cũng bị đau mỏi như anh chủ quan cứ dùng thuốc xoa bóp , sau đi viện kiểm tra mới biết bị thoái hóa khớp gối đó . mãi vừa rồi tôi phải chữa bệnh bằng bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh này mới khỏi được đó .
    http://www.chuatribenhviemkhop.com/benh-thoai-hoa-khop-co-chua-khoi-han.html

  6. Lê văn vin says: Trả lời

    Chào bác sĩ!
    Tôi mác căng bệnh gì không biết mỗi khi đi bộ hoặc lên cầu thang nhiều và đi xe đạp nhiều thì thấy hiện tượng mỏi chân chịu không nổi vậy xin cho hỏi đó là hiên tượng gì?.
    Xin cảm ơn.

  7. Lương Thị Lụa says: Trả lời

    Chào Bác Sỹ !
    Tôi năm nay 43 tuổi ( nữ) mấy tháng nay tôi bị đau lưng ngay dốt dưới thấp của thắt eo lưng + thêm là hay có cảm giác mỏi chân và tê . Cảm giác mỏi buồm bực chân rất khó chịu .Tôi đã và đang theo tập thể dục erobic gần 10 năm nay . nhưng thời gian gần đây chân tôi đứng một hồi là tê mỏi cảm giác như khi ngồi đè lên chân lâu , nhất là cổ chân lúc bình thường trong ngày cổ chân cảm giác mỏi lúc nào cũng muốn cầm cổ chân ngoáy . Mấy ngày nay chân nó làm tôi khó chịu nên tôi chuyển qua tập yoga ,
    Vậy xin hỏi BS tôi bị bệnh gì ? Nên đi khám khoa nào ? Và cần làm những xét nghiệm gì?
    Xin cảm ơn !

  8. phan thanh thao says: Trả lời

    Chào bác sĩ, tôi băm nay 25 tuổi
    Từ lúc mang thai bé tôi đã co triệu chứng mỏi chân, đến lúc sinh bé xong đến giờ tôi thấy mỏi chân và đau o đầu gối, o đoạn mắt cá chân.tôi đi lại không nổi, tối ngủ tôi thuong đạp chân.tôi đang gặp vấn đề gì vậy bs? Cảm ơn bs

  9. Chipong says: Trả lời

    Dạo gần đây chân phải em hay bị mỏi. Rất mỏi như kiểu không muốn nhấc chân lên luôn vậy. 1 tháng xuất hiện tình trạng như vậy 1-2 lần. Mỏi ngay khớp gối e có xoa bóp thì cũng không đỡ.

  10. trần thị hồng says: Trả lời

    Bác sĩ ơi .. mẹ em 52 tuổi . Mẹ hay bị tê chân có lúc cả hai bàn chân đi không được …. thưa bác sĩ cho em hỏi mẹ em bi bệnh gi vậy ….

  11. THANH NHAN says: Trả lời

    Chào BÁc Sỹ,

    Tôi năm nay 35 tuổi, chưa lập gia đình. Sức khỏe bình thường tốt

    Nhưng dạo khoảng 1 tháng nay tôi hay cảm thấy mỏi lưng và mỏi chân trái, đứng lâu một chút là thấy mỏi

    KHông biết những dấu hiệu trên có triệu chứng của bệnh gì ko ?

    Tọi chân thành cám ơn

  12. Nguyễn thị hoà says: Trả lời

    Tôi năm nay 52 tuổi, mấy bữa nay đau từ đầu gối trở xuống, thế xin hỏi bệnh gì

  13. Tô văn phi says: Trả lời

    E nam nay 25tuoi.e hay bi moi 2 chan.cho du năm van thay moi.cho e hoi e bj i z ah.e xjn cam ơn

  14. Đinh Dương says: Trả lời

    Chào bác sĩ cháu năm nay 17t, khoảng một tuần nay chân trái của cháu luôn trong trạng thái mỏi, chân khá mỏi dù cháu có nghỉ ngơi thì vẫn không hết mỏi ạ.
    Không biết triệu chứng trên có bệnh gì không ạ.
    Cháu xin chân thành cảm ơn.

  15. kim chung says: Trả lời

    bổng dưng em bị tê 2 cảng chân nhất là ở dưới 2 đầu gối chân. trước em có dùng corticoid gần 2 năm dùng liên tục. vậy bs cho em hỏi em bị làm sao? có nặng không?

  16. Ngo thi hanh says: Trả lời

    Bác si cho em hoi em thường bi nhuc moi hai gio tu mong xuống ban chan la benh gi vay bác si

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo