Đau khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng với mức độ đáng báo động. Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng đau khớp gối thường gặp ở lứa tuổi trung niên hay tuổi già nhưng hiện nay, tuổi đau khớp gối hay mắc các bệnh về cơ xương khớp có xu hướng trẻ hóa. Tình trạng này cảnh báo những dấu hiệu nghiêm trọng cần quan tâm đặc biệt.

dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi-ngay-cang-gia-tang

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Ở tuổi 45-50 bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa về khớp, nhưng trong cuộc sống hiện đai ngày nay người bị đau khớp gối có khi ở tuổi 30-35. Không ít trường hợp mắc bệnh ở người trẻ tuổi hơn. Vậy vì sao lại có tình trạng đó và cách phòng tránh như thế nào cho có hiệu quả?

Nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Đau khớp gối có thể là triệu chứng đơn thuần cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khớp khác nhau như:

+ Chấn thương khớp gối.

+ Bệnh viêm khớp gối (viêm màng hoạt dịch khớp; viêm tổ chức phần mềm quanh khớp).

+  Thoái hóa khớp gối hoặc trong các bệnh u ác tính (u nguyên phát hoặc thứ phát ở xương, tổ chức mềm gần khớp).

+  Bệnh mạch máu (hoại vô mạch).

Nếu như tình trạng đau khớp gối ở người già chủ yếu do thoái hóa khớp. Thì đau khớp gối ở người trẻ tuổi do những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Người thường xuyên phải giữ nguyên một tư thế hoạt động nhất là đối tượng nhân viên văn phòng, tài xế taxi, công nhân may, giáo viên,… phải ngồi lâu, đứng lâu.

dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi-ngay-cang-gia-tang2

Vận động quá mức có thể gây đau khớp gối

  • Thiếu hoạt động thể dục thể thao khiến cơ xương khớp bị lỏng lẻo, kém đàn hồi và kém chịu đựng khi vận động. Hoặc nếu thường xuyên bưng vác vật nặng và vận động thể thao quá mức, chơi 1 môn thể thao cùng tác động 1 cơ trong thời gian dài cũng gây ra đau khớp.
  • Thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ người trẻ mắc khớp gối tăng nhanh hiện nay. Theo các nghiên cứu cho thấy: cứ tăng 0,45 kg, khi đi khớp gối sẽ phải chịu thêm 1,5 kg, và khi chạy trọng lượng đè lên khớp gối tăng lên 4,5 kg. Do đó, người thừa cân dễ bị đau khớp gối hơn.
  • Một số chấn thương, va đập có thể gây tổn thương khớp gối, gây đau khớp.
  • Thiếu vitamin D, canxi có thể gây các bệnh về khớp.
  • Nữ giới mang giày cao gót thường xuyên có thể gây áp lực căng thẳng trực tiếp lên sụn và các phần của đầu gối tạo cơ hội cho thoái hóa khớp tiến triển.

Cách phòng tránh đau khớp gối hiệu quả 

  • Vận động thể dục thể thao vừa phải để nâng cao sức đề kháng của cơ thể và các hệ thống cơ xương khớp phối hợp vận động nhịp nhàng. Nên có tấm đệm bảo vệ đầu gối khi chơi thể thao.

dau-khop-goi-o-nguoi-tre-tuoi-ngay-cang-gia-tang1

Luyện tập thể dục – thể thao hợp lý phòng tránh các bệnh xương khớp

  • Có chế độ ăn uống cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung vitamin D và canxi.
  • Điều chỉnh tư thế làm việc và thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học và hợp lý hơn.
  • Tránh mang vác vật nặng quá mức và vận động quá mức.
  • Mang giày có độ cao vừa phải, sao cho cảm thấy thoải mái nhất,…

*Bạn cũng cần lưu ý rằng: Thông thường, khi đau khớp gối chỉ cần tăng thời gian nghỉ ngơi, sử dụng một số loại thuốc kháng viêm kết hợp xoa bóp để khắc phục tình trạng. Nhưng nếu đau khớp gối với các điểm đau cố định, đau nhiều hơn khi vận động phải lưu ý đến trường hợp viêm các điểm bám gân như viêm lồi cầu xương chày, viêm gân cơ tứ đầu đùi ; đau khớp gối kèm theo hiện tượng sưng nóng đỏ tại khớp gối, tràn dịch khớp gối,… Cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và có cách chữa trị phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo