Đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị

Đau khớp ngón chân cái và cách chữa trị hiệu quả như thế nào cần xác định chính xác loại bệnh. Đau khớp ngón chân cái dữ dội đặc biệt về đêm, kèm theo triệu chứng sưng, nóng, đỏ, phù nề, căng bóng, đau dữ dội tại các khớp chân và tay,… là dấu hiệu cảnh báo bệnh gút. Cần điều trị bệnh gút kịp thời ngay khi phát hiện các cơn gút cấp tính.

Nguyên nhân gây đau khớp ngón chân cái

Đau khớp ngón chân cái kèm theo các biểu hiện như: sưng, tấy, nóng đỏ, đau nhiều khớp xương trên cơ thể nhiều nhất là ngón chân cái. Kèm theo đó là biểu hiện sốt cao, lạnh run, … là những triệu chứng điển hình của các cơn gút cấp tính.

dau-khop-ngon-chan-cai-va-cach-chua-tri

Đau khớp ngón chân cái là triệu chứng điển hình của bệnh gút

Bệnh gút hình thành do sự rối loạn chuyển hóa làm lượng axit uric tăng cao, từ đó lắng đọng natri urat trong các tổ chức khớp, thường gặp nhiều nhất ở độ tuổi trung niên. Xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Thận không bài tiết hết axit uric.
  • Ăn quá nhiều loại thực phẩm giàu purin.
  • Yếu tố di truyền: Trong cơ thể đã có sẵn hàm lượng axit uric trong máu rất cao.
  • Do mắc các thể bệnh có liên quan như bệnh cao huyết áp, thận mạn tính, xơ vữa động mạch, bệnh tim, tiểu đường, người có hàm lượng cholesterol cao, người bị hẹp động mạch,..
  • Do tiền sử bị các tổn thương về xương khớp,…

Các cơn gút cấp tính nếu không can thiệp kịp thời sẽ tiến triển thành mãn tính. Ở các lần tái phát sau, các cơn đau tăng cả về tần suất và mức độ, gây các biến chứng về xương khớp, suy thận, hình thành hạt tophi,… ảnh hưởng đến vận động, có thể gây tàn phế và cả tính mạng bệnh nhân.

Cách chữa trị đau khớp ngón chân cái

Để điều trị đau khớp ngón chân cái nói riêng và bệnh gút nói chung cần căn cứ vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Nguyên tắc chung điều trị bệnh gút là cần kết hợp:

– Giảm nồng độ acid uric trong máu bằng thuốc allopurinol,…

– Sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau như: Colchicin, corticoid, NSAIDs,… để làm thuyên giảm các cơn đau nhanh chóng.

Pills macro

Điều trị bệnh gút cần thiết dùng thuốc

– Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý:

+ Loại bỏ hoàn toàn rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác.

+ Hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm giàu đạm; giàu purin như: phủ tạng động vật như tim, gan, cật, (heo, bò,…) cùng với các loại hải sản.

+ Kiêng ăn cacao, socola, đậu hạt, rau ngót,…

+ Ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

– Chế độ sinh hoạt điều độ, làm việc nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, stress,…

Tuy đau khớp ngón chân cái đa số trường hợp do bệnh gút gây nên nhưng cũng có thể là triệu chứng bệnh viêm khớp, viêm đa khớp nên cách chữa trị cũng khác nhau không thể áp dụng chung. Do đó, ngay khi có biểu hiện đau khớp ngón chân cái bất thường bạn cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác, từ đó có cách đối phó hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo