Điều trị viêm gân cổ tay, gót chân, đầu gối

Viêm gân nhất là viêm gân cổ tay, viêm gân gót chân hay viêm gân đầu gối thường hay gặp. Người bị viêm gân thường bị cản trở nhiều trong vận động do các cơn đau. Tìm hiểu cách điều trị viêm gân cổ tay, gót chân, đầu gối để có cách đối phó hiệu quả nhất khi gặp phải tổn thương này.

Viêm gân là gì?

Gân là phần bám tận của cơ vào xương có tác dụng chuyển lực của cơ xương khớp và tạo nên vận động. Gân có đặc tính dai nhưng mềm dẻo tạo nên sự đàn hồi giống như cơ đảm nhiệm vai trò: giảm thiểu tối đa các nguy cơ đứt khi có vận động đột ngột.

Viêm gân là bệnh lý nằm trong nhóm bệnh phần mềm quanh khớp. Khi gân bị viêm biểu hiện rõ ràng có thể dễ dàng nhận thấy là những cơn đau âm ỉ, tăng giảm theo chu kỳ tại vị trí tổn thương. Một số trường hợp bệnh khỏi tự nhiên nhưng không ít người viêm gân trở thành mãn tính, có thể gây biến chứng rách đứt gân làm mất chức năng vận động.

dieu-tri-viem-gan-co-tay-got-chan-dau-goi4

Nguyên nhân gây viêm gân là gì? Nguyên nhân chính gây nên tổn thương gân này được xác định do một số yếu tố sau đây:

+ Sự vận động thường xuyên và lặp lại một động tác ở của một nhóm gân cơ. Thường gặp nhất là những người chơi thể thao.

+ Tổn thương trực tiếp vào vị trí gân cơ đó.

+ Các cử động mạnh đột ngột hay làm việc quá sức, vận động sai tư thế.

+ Mắc một số bệnh lý như: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, rối loạn chuyển hóa,… tăng nguy cơ bị viêm gân.

Một số loại viêm gân thường gặp

1. Viêm gân cổ tay

*Viêm bao gân cổ tay De Quervains hay viêm mỏm trâm quay: Nếu gặp phải tổn thương này, bao gân bị viêm sẽ sưng phồng gây chèn ép làm sưng đau vùng mỏm trâm quay, đau tăng khi vận động ngón cái, đau liên tục nhất là về đêm.

dieu-tri-viem-gan-co-tay-got-chan-dau-goi1

*Hội chứng đường hầm cổ tay: Triệu chứng rối loạn cảm giác và đau ở bàn tay, có thể lan ra tới mặt trước cẳng tay hoặc cánh tay; dị cảm; ấn vào khoang đường hầm cổ tay hay gấp mạnh phần mu bàn tay thì đau cổ tay và dị cảm,…điển hình nếu gặp phải. Nguyên nhân được xác định là do dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay.

*Viêm gân gấp ngón tay: Nhiều nhất là viêm gân ngón tay cái. Bệnh nhân thường đau ở gốc ngón tay và khó cử động ngón tay. Khi nắm bàn tay thì dễ dàng và khi duỗi thẳng lại trở nên khó khăn và cảm giác thấy tiếng bật ở gân như lò xo. Nhiều người gọi đây là bệnh ngón tay lò xo.

2. Viêm gân gót chân

*Viêm gân gót Achille: Đau vùng gót chân, đau xuất hiện nhiều hơn khi bước, có điểm đau chói khi ấn vào gân, gân gót sưng rõ, động tác gấp duỗi bàn chân có lức cản thì mức độ đau tăng rõ rệt,… là những biểu hiện thường gặp khi bị bệnh viêm gót chân này.

dieu-tri-viem-gan-co-tay-got-chan-dau-goi

*Gai xương gót: Cũng là một dạng viêm gân bàn chân thường gặp, là tình trạng viêm gân hoặc viêm bao gân bám tận tại vùng gan chân của xương gót. Bị tổn thường này, người bệnh sẽ thấy đau gót chân chỉ khi bị tỳ đè, khi ấn vào vùng sau và trong của gót.

3. Viêm gân đầu gối

Hay còn gọi là viêm gân bánh chè là một tổn thương có ảnh hưởng đến dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển. Các cơn đau tăng dần, âm ỉ liên tục, đau tăng khi vận động gấp duỗi gối như khi thực hiện các động tác: leo cầu thang, ngồi xổm,…là những triệu chứng viêm gân đầu gối.

dieu-tri-viem-gan-co-tay-got-chan-dau-goi2

Cách điều trị bệnh viêm gân

*Điều trị viêm gân không dùng thuốc:

– Nghỉ ngơi: Ngưng hoặc giảm cử động tại vùng gân bị tổn thương. Đặc biệt, với những người thường xuyên chơi thể thao thì nên ngừng hẳn cho tới khi quá trình điều trị kết thúc khỏi hẳn.

– Vật lý trị liệu: Đơn giản nhất để giảm đau đớn lúc này là giải pháp chườm lạnh tại chỗ hoặc phức tạp hơn là dùng sóng siêu âm, hồng ngoại, sóng ngắn.

   dieu-tri-viem-gan-co-tay-got-chan-dau-goi3

– Cố định vùng gân: Dùng băng chun hay nẹp, máng bột, dụng cụ chỉnh hình để giảm bớt gánh nặng cho gân.

– Phục hồi chức năng: Thực hiện các bài tập kéo giãn gân, kéo dài cơ rất quan trọng trong quá trình chữa trị viêm gân.

*Điều trị viêm gân bằng thuốc:

Trong một số trường hợp đặc biệt, việc dùng thuốc để khắc phục các triệu chứng do viêm gân gây ra là cần thiết. Các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol dạng uống; thuốc chống viêm giảm đau không steroid như diclofenac dạng uống hoặc bôi tại chỗ; thuốc meloxicam uống; tiêm corticoid tại chỗ,… tùy từng tình trạng cụ thể mà được chỉ định riêng.

*Điều trị viêm gân bằng phẫu thuật:

Khi điều trị nội khoa bằng 2 phương pháp trên kéo dài thất bại thì phẫu thuật cắt bỏ phần xơ, viêm được xem xét áp dụng, thường gặp nhất là gân bị dính gây cản trở vận động trong hội chứng đường hầm cổ tay, ngón tay lò xo.

XEM THÊM :

Điều trị bệnh viêm đau thoái hóa khớp gối bằng thuốc Đông y Đỗ Minh

Bình luận

  1. pham anh Thư says: Trả lời

    minh bi viem bao gan o co tay da hon 1 nam nay . cung da chua tri o nhieu noi ma ko khoi nay tim hieu o trang nay minh mong dc su ho tro va giup do tu nhung nguoi da da tung co kinh nghiem de tu van chua tri . rat mong su giup do va thanh tam cam on .

  2. Hoàng Trung Hiếu says: Trả lời

    tôi bị viêm bao gân cổ tay trước điều trị ở bệnh viện mãi không khỏi vừa rồi may quá có bà chị mách đến điều trị bằng bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh này độc có hơn 4 tháng khỏi hẳn rồi đấy , thuốc của dòng họ này hay lắm bạn đến đó mà chữa nhé .
    http://www.chuatribenhviemkhop.com/bai-thuoc-cua-dong-ho-minh-chua-benh-xuong-khop-hieu-qua-khong.html

  3. Minh says: Trả lời

    em cũng đăng theo điều trị bằng bài thuốc này đó anh Hiếu ạ nhìn chung mới điều trị được 2 tháng thôi nhưng thấy đỡ hơn trước khá nhiều , hy vọng lần này hợp thấy hợp thuốc sẽ khỏi bệnh ,

  4. nguyễn văn Cảnh says: Trả lời

    Tôi đang ở HCM, cần cho thông tin vá cách chữa trị đau gót chân, khớp gối tại khu vực gần Tân Bình – HCM

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo