Khớp gối kêu là biểu hiện của bệnh gì?

Cho tôi hỏi: Khớp gối kêu là biểu hiện của bệnh gì vậy? Mặc dù ở độ tuổi ngoài 40 rồi nhưng tôi chưa bao giờ phải nằm viện vì một vấn đề nào về sức khỏe cả. Có lẽ do sức đề kháng của tôi tốt, phần khác có lẽ nhờ tôi thường xuyên và đều đặn tập luyện thể dục thể thao. Nhưng cách đây khoảng 3 tuần, sau khi ngồi xổm và đứng dậy tôi thấy khớp gối kêu lục khục. Chủ quan nghĩ rằng do đầu gối bị mỏi nên không quan tâm. Nhưng càng ngày tiếng kêu phát ra từ khớp gối ngày càng xuất hiện thường trực hơn. Đặc biệt, tôi còn cảm thấy đau mỗi lần đi cầu thang. Thật sự rất lo lắng về hiện tượng đau khớp gối và gối kêu như thế này. Không biết tôi nên xử lý như thế nào cho có hiệu quả vậy ạ?

(Tường Mai, Ninh Bình)

*Đáp: Đối với trường hợp của chị, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Ai cũng có thể đã từng nghe thấy tiếng kêu lục cục phát ra từ các khớp. Nếu triệu chứng này xuất hiện đơn lẻ và không kèm theo biểu hiện đau đớn thì không có gì đáng lo ngại. Căn nguyên dẫn đến hiện tượng này được giải thích do các túi chứa dịch trong khớp bị kéo căng nếu có sự thay đổi vị trí đột ngột của khớp.

Tuy nhiên, nếu nghe thấy tiếng kêu phát ra cùng cảm giác đau khớp gối thì rất có thể bạn đã bị thoái hóa khớp gối. Thường gặp phải nhất ở độ tuổi trung niên khi cấu trúc xương khớp bị lão hóa. Yếu tố tuổi tác chính là nguyên nhân chính gây bệnh. Gặp phải bệnh này, bệnh nhân thường có các triệu chứng như: Bị hạn chế vận động; cử động co duỗi khớp gối phát ra tiếng kêu; đau nhức mỏi gối nhiều khi lên xuống cầu thang hay mang vác vật nặng; đứng dậy khó khăn sau khi ngồi xổm,…

khop-goi-keu-la-bieu-hien-cua-benh-gi

Đau khớp gối và phát ra tiếng kêu có thể do thoái hóa khớp gối

Khớp khối kêu có thể khắc phục bằng nhiều cách, tùy từng độ tuổi, mức độ nặng nhẹ mà có phương chữa trị phù hợp nhất. Thông thường có thể phục hồi chức năng cho khớp gối, dùng thuốc hoặc nặng hơn có thể ghép sụn hay thay khớp,… Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện những biện pháp sau để hỗ trợ điều trị cũng như phòng chống chứng bệnh khớp này hiệu quả:

+ Duy trì cân nặng ở mức vừa phải, tránh tăng cân béo phì.

+ Hạn chế việc leo cầu thang hay mang vác quá sức, tránh ngồi xổm hay xếp bằng.

+ Tránh các tư thế xấu trong sinh hoạt và lao động.

+ Tập luyện thể dục thể thao đều đặn với cường độ phù hợp,…

Theo như những gì bạn mô tả, khớp gối kêu và cảm giác đau đớn với tần suất lặp lại như thế có thể chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn và có được cách điều trị phù hợp, bạn cần thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết ngay.

Chúc bạn sớm hồi phục!

Bình luận

  1. Hoang thi hue says: Trả lời

    Nhân tiện cho cháu hỏi luôn được không ạ. Cháu năm nay 25 tuổi,trước giờ không mắc bệnh j nặng.nhung gần đây do 1 lần cháu đi chơi xa nên đầu gối bên chân phải rất đau.chau đến bệnh viện co chụp xquang,ct,xet nghiệm máu. Kết quả bình thường. Bệnh viện cho cháu thuốc giảm đau cùng với miếng dán nữa. Nhưng 2thang roi vẫn chưa khỏi.gan nhưa cháu không thể đi được cầu thang bộ. Và gấp duỗi chân nghe âm thanh rất rõ.
    Cho cháu hỏi là đầu gối của cháu bị làm sao ạ. Và cháu nên làm gì để giảm đau nữa ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo