Lá lốt : vị thuốc chữa bệnh xương khớp

Lá lốt là loại rau đã trở nên rất quen thuộc trong bữa ăn của chúng ta với nhiều món ăn ngon giúp kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon miệng. Giờ đây, thật ngạc nhiên khi biết rằng, lá lốt còn có nhiều tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt là các căn bệnh về xương khớp. Chúng ta hãy cùng theo dõi cách chữa bệnh xương khớp từ lá lốt như thế nào nhé.

la-lot-vi-thuoc-chua-benh-xuong-khop-hieu-qua

 

Tác dụng chữa bệnh của lá lốt

Cây lá lốt là một loại cây thân mềm, cao khoảng 1m và thân có lông mềm. Lá lốt có hình tim với đầu lá nhọn và có mùi thơm đặc trưng. Dân gian thường hay sử dụng lá lốt để ăn sống như sau thơm hoặc làm các gia vị giúp món ăn tăng thêm hấp dẫn như chả ốc lá lốt, bò cuốn lá lốt, lẩu ếch, ốc nấu chuối…

Theo Y học cổ truyền, lá lốt có vị cay thơm, tính nhiệt, có tác dụng làm ấm bụng, trừ khí lạnh, giảm đau rất hay nên được dùng để chữa trị các chứng bệnh xương khớp, chứng ra mồ hôi tay chân, mụn nhọt, nôn mửa đầy bụng, khó tiêu…
Còn theo các nghiên cứu của Y học hiện đại, lá lốt có tính kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau khá tốt. Chính vì những tác dụng như vậy, mà lá lốt có khả năng chữa trị các chứng bệnh đau nhức xương khớp hẳn không có gì là lạ.

Các bài thuốc chữa bệnh xương khớp từ lá lốt

1/ Chữa phong thấp, đau nhức xương khớp khi “trái gió trở trời”:

Bài thuốc 1:
Thành phần: 10g lá lốt phơi khô
Cách thực hiện: Cho lá lốt sắc với 2 chén nước sao cho còn được ½ chén. Mỗi ngày uống thuốc này sau bữa ăn, uống liên tục trong 10 ngày sẽ cảm nhận được sự biến mất của những cơn đau nhức.

Bài thuốc 2:
Thành phần: 30g lá lốt, 30g cây bưởi bung, 30g cỏ xước và 30g cây vòi voi. Tất cả đều còn tươi.
Cách thực hiện: Xắt mỏng tất cả các nguyên liệu trên rồi đem sao vàng. Sau đó, sắc với 600ml nước. Uống thuốc này mỗi ngày 3 lần, liên tục trong 7 ngày sẽ khỏi đau nhức.

Bài thuốc 3:
Thành phần: 20g Lá lốt, 20g cẩu tích, 20g cỏ xước, 16g rễ si, 20g hy thiêm, 12g cà gai leo, 16g rễ quýt rừng, 10g thiên niên kiện.
Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên sắc với nước, uống mỗi ngày 1 thang cho đến khi thấy không còn đau nhức thì ngưng.

2/ Chữa đau lưng, sưng gối, tê chân:

Bài thuốc 1:
Thành phần: 15g Rễ lá lốt, 15g rễ cỏ xước, 15g rễ cây vòi voi, 15g rễ bưởi bung.
Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên sao vàng, sắc với nước thành thuốc uống mỗi ngày 3 lần. Uống liên tục nhiều ngày sẽ thấy tác dụng hiệu quả.

Bài thuốc 2:
Thành phần: một nắm lá lốt tươi vá 1 nắm lá ngải cứu tươi.
Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào giã nát chung với nhau, cho vào chút dấm rồi đảo trên chảo nóng. Cho thuốc lên vị trí khớp bị đau rồi băng lại, khi khô thì thay thuốc. Cách này giúp giảm đau và sưng viêm rất hiệu nghiệm.

Ngoài công dụng chữa các bệnh xương khớp, lá lốt còn chữa được nhiều bệnh khác rất hay. Sử dụng lá lốt thường xuyên hay áp dụng làm các món ăn từ lá lốt cũng giúp phòng ngừa nhiều bệnh và tốt cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo