Mắc bệnh gút có thể chữa khỏi được không?

Hỏi: Mắc bệnh gút có thể chữa khỏi được không? Tôi năm nay 52 tuổi, cách đây hơn 3 tháng, sau một bữa nhậu với bạn bè tôi thấy đau nhức xương khớp nhưng không quan tâm lắm. Vài ngày sau, ngón chân cái sưng đỏ và đau nhức, các cơn đau nhức xương khớp xuất hiện chủ yếu về đêm. Tìm hiểu thì được biết đây là những triệu chứng bệnh gút điển hình. Tôi đi khám, được kết luận là bị gút. Bác sĩ kê đơn thuốc và chỉ định điều trị, tôi thực hiện nghiêm ngặt đến nay thấy các biểu hiện đã mất hẳn. Không biết đã khỏi bệnh hay chưa, bởi nghe nhiều người nói bị bệnh gút thì phải chung sống cả đời với nó.

Mong sớm nhận được câu trả lời!

(Tuấn Ngọc,  Gia Lai)

mac-benh-gut-co-chua-khoi-duoc-khong

Mắc bệnh gút có thể chữa khỏi được không?

*Đáp: Về câu hỏi của anh, chuyên mục xin được trả lời như sau:

Bệnh gút là một dạng viêm khớp xuất phát từ tình trạng lắng đọng tinh thể muối urat natri trong cơ thể, mà nguyên nhân chủ yếu là sự tăng nồng độ axit uric. Tinh thể muối urat lắng đọng ở đâu cũng có thể gây viêm và gây tổn thương ở đó như: ở tim, thận, khớp, vành tai, dưới da,… Đặc biệt, khớp rất nhạy cảm với các phản ứng viêm nên dễ gây đau.

Triệu chứng bệnh gút điển hình là đau nhức, sưng tấy đỏ đau tại một hay nhiều khớp, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây viêm khớp, biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thận gây suy thận, đến xương khớp gây biến dạng và nguy cơ tàn phế.

Thông thường, bệnh gút ở giai đoạn sớm có thể dễ dàng chữa khỏi bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm kết hợp với làm giảm nồng độ axit uric trong máu và tăng cường đào thải chúng ra bên ngoài. Các cơn gút cấp dễ bị đẩy lùi nếu thực hiện theo đúng phác đồ điều trị. Ở giai đoạn muộn hơn, cần phục hồi chức năng thận, điều trị đồng thời các rối loạn chuyển hóa đi kèm. Nhiều bệnh nhân khi thấy các cơn đau thuyên giảm và dứt hẳn cho rằng bệnh đã khỏi hoàn toàn và ăn uống tự do, thoải mái không kiêng kị. Cứ thế bệnh tiến triển nặng thêm, khả năng gây biến chứng cao hơn và khó chữa khỏi hơn.

Do đó, đối với trường hợp của anh bị bệnh gút ở giai đoạn sớm đã chữa trị kịp thời và các cơn đau đã biến mất nhưng không có nghĩa là bệnh đã khỏi hoàn toàn. Chúng tôi khuyên anh nên đến phòng khám chuyên khoa để làm các xét nghiệm cần thiết, xác định chính xác tình trạng để có bước xử lý tiếp theo phù hợp. Sau khi đã chữa khỏi vẫn phải phải có chế độ ăn uống hợp lý: kiêng khem các thực phẩm giàu đạm, giàu purin; thăm khám thường xuyên,… để hạn chế tối đa việc bệnh tái phát và khó chữa trị hơn.

>>Tham khảo: Bị bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì?

Chúc bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo