Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân và cách điều trị

Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân và cách điều trị bạn cần biết để khắc phục nhanh những khó chịu do chúng gây ra, đồng thời phòng chống chứng đau nhức toàn thân hiệu quả. Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn.

Chứng đau nhức toàn thân có thể gặp ở nhiều độ tuổi và nhiều đối tượng khác nhau, thường gặp nhất ở nữ giới ngoài 35 tuổi. Biểu hiện bằng các triệu chứng điển hình như:

+ Đau cơ, nhức mỏi khắp toàn thân, tại nhiều vị trí trên cơ thể: đau cổ, đau lưng, đau chân, đau cột sống,… và có chiều hướng tăng lên khi vận động.

+ Cảm giác mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ thường xuyên và không thể tập trung công việc.

+ Trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu giấc và thường xuyên bị thức giấc giữa chừng.

+ Triệu chứng về thần kinh: căng thẳng thường trực, nhức đầu một bên, đãng trí, chứng trầm cảm,…

+ Một số trường hợp còn trở nên nhạy cảm hơn với mùi, với ánh sáng, với tiếng động.

nguyen-nhan-gay-dau-nhuc-toan-than-va-cach-dieu-tri

Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân

Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân

Nguyên nhân gây đau nhức toàn thân có thể được xác định bởi:

– Bệnh thoái hóa xương khớp: Thường gặp ở độ tuổi ngoài 30, khi các lớp sụn khớp bị thoái hóa, cọ vào nhau gây đau đớn cho người bệnh. Tùy vị trí khớp bị thoái hóa mà gây ra cảm giác đau đớn tại khớp đó, đôi khi còn gây đau mỏi khắp toàn thân. Ví dụ:

+ Nếu bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ làm đau vùng cổ và lan sang 2 cánh tay.

+ Nếu thoái hóa đốt sống lưng, bẹn thì sẽ làm đau lưng và bẹn, lan xuống 2 chân.

– Sự rối loạn hệ thống thần kinh nội tiết: Các giả thuyết cho rằng: tác nhân chính gây nên tình trạng này là do sự làm việc bất ổn định của hệ thống thần kinh nội tiết. Bởi lẽ, gần như các cơ quan trong cơ thể chúng ta đều bị chi phối bởi hệ thần kinh nội tiết. Nếu gặp các trục trặc tại bộ phận này, chúng sẽ thông báo cụ thể bằng các cơn đau và kèm theo những triệu chứng như trên.

Bên cạnh đó, người ta còn nhận định rằng: có một số yếu tố nguy cơ khiến tình trạng đau nhức toàn thân xuất hiện và thúc đẩy chúng ngày càng nặng hơn, như:

+ Yếu tố di truyền: chứng bệnh này có yếu tố gia đình, liên quan đến nhiều vị trí gen trong hệ thống serotonin, dopamin và catecholamin được nhiều người giả định.

+ Stress: Stress có thể làm thay đổi chức năng của axit HPA , từ đó làm thay đổi hàm lượng cortisone trong cơ thể, dẫn đến đau lan toả toàn thân và kéo dài.

+ Rối loạn giấc ngủ: giấc ngủ chập chờn không sâu, khó ngủ,… có thể gây đau nhức toàn thân. Đó là lý do vì sao đây cũng là triệu chứng phổ biến trong chứng bệnh này.

 nguyen-nhan-gay-dau-nhuc-toan-than-va-cach-dieu-tri22

Rối loạn giấc ngủ cũng là nguyên nhân gây đau nhức toàn thân

+ Các yếu tố khác: Bất thường về dopamine, nhiễm vi-rút (Epstein Barr Virus), bất thường miễn dịch (bệnh lý tự miễn),… cũng làm tăng nguy cơ bị nhức mỏi toàn thân.

Cách điều trị đau nhức toàn thân hiệu quả

Điều trị đau nhức toàn thân hiệu quả cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để điều chỉnh một số yếu tố cũng như khắc phục triệt để. Chữa đau nhức toàn thân có thể dùng thuốc hay sử dụng biện pháp không dùng thuốc:

* Dùng thuốc chữa đau nhức toàn thân:

Một số thuốc được chỉ định dùng để đối phó hiệu quả với những cơn nhức mỏi toàn thân, nhưng tuyệt đối không được tự ý mua thuốc dùng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

nguyen-nhan-gay-dau-nhuc-toan-than-va-cach-dieu-tri1

Điều trị nhức mỏi toàn thân có thể dùng thuốc

– Thuốc ức chế serotonine-norepinephrin.

– Thuốc giảm đau, như: nhóm thuốc chống viêm không steroid, ức chế COX-2, Tramadol, Pregabalin (Lyrica),…

– Thuốc giãn cơ, như: Myonal, Mydocalm, Contramyl.

– Tiêm tại các điểm đau bằng corticoid (Hydrocortisone, Depo-Medrol,…

– Thuốc kháng dopamine, như: pramipexol (Mirapex), rropiroloe (Requip),…

* Chữa đau nhức toàn thân không cần dùng thuốc:

– Vật lý trị liệu với vận động liệu pháp, nhiệt trị liệu, thuỷ trị liệu, xoa bóp, châm cứu… và dùng tâm lý trị liệu mang lại hiệu quả cao với bệnh nhân bị bệnh đau nhức toàn thân, đặc biệt với người bệnh ở giai đoạn khởi phát.

Ngoài việc dùng thuốc, để hỗ trợ chữa trị mang lại kết quả nhanh và lâu dài, đồng thời phòng đau nhức toàn thân hữu hiệu bạn cần điều chỉnh các thói quen sinh khoa học nhất là giấc ngủ; có tư thế làm việc hợp lý và vận động thường xuyên hơn; hạn chế sử dụng các chất kích thích,…

Bình luận

  1. Ngân says: Trả lời

    Gần đây cháu có biểu hiện đau mỏi toàn thân. Đặc biệt là vùng nách,bả vai và vùng vai gáy. Nó đặc biệt nghiêm trọng mỗi khi cháu ngủ. Ngoài ra cháu còn bị đau lan sang ngực,vùng dưới ngực và khe ngực của cháu rất đau. Cháu đã uống thuốc giảm đau,dán cao nhưng không thấy khỏi. Gần đây cháu bị stress và lo âu kéo dài. Cháu rất mệt mỏi và đau ạ.
    Mong bác sĩ giúp cháu

  2. Kim Loan says: Trả lời

    vậy bạn lên đi khám và làm vật lý trị liệu như xoa bóp day ấn huyệt xem sao

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo