Nguyên nhân tay chân lạnh và cách chữa trị

Chân tay lạnh có thể do nhiệt độ môi trường giảm mạnh đột ngột nên sự lưu thông máu giảm hoặc cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân tay chân lạnh và cách chữa trị chứng bệnh chân tay lạnh bạn cần biết để không phải đối mặt với những rắc rối như: kinh nguyệt ít, vô sinh, cơ thể mệt mỏi, dễ ớn lạnh, bệnh thấp khớp,… có thể do chúng gây ra. 

nguyen-nhan-tay-chan-lanh-va-cach-chua-tri

Nguyên nhân tay chân lạnh và cách chữa trị

Tay chân tê cóng mặc dù đã được ủ ấm, luôn có cảm giác lạnh tê tái,… thường gặp vào những ngày trời đông và nhiều nhất ở phụ nữ. Xác đinh chính xác thủ phạm khiến tay chân lạnh giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Một vài nguyên nhân có thể gây ra chứng bệnh khó chịu này là:

Nguyên nhân gây tay chân lạnh

1. Hoạt động tuyến giáp suy giảm

Nếu lạnh bàn tay, chân kèm theo hiện tượng rụng tóc nhiều và mất trí nhớ, có thể do suy giáp. Ngoài ra, một số bệnh lý khác như: người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, tắc mạch máu, tiểu đường, huyết áp thấp,… cũng thường có biểu hiện chân tay lạnh khó chịu.

2. Thiếu chất dinh dưỡng

Những người có chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên ăn kiêng, có thói quen dùng nhiều chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá,…) khiến sức đề kháng của cơ thể yếu nên dễ bị chứng bệnh này hơn người bình thường.

Triệu chứng tay chân lạnh cùng cảm giác tê buốt như bị kim châm thì đó là biểu hiện rõ ràng khi cơ thể thiếu vitamin B12.

3. Hội chứng Raynaud

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng bệnh này. Hội chứng Raynaud là tình trạng rối loạn thu hẹp mạch máu ở các ngón tay khiến chúng đột nhiên trắng bệch, lạnh và khó cử động. Sau đó, da trở nên tím xanh, tê bì chân tay. Nguyên nhân của bệnh do thiếu máu cục bộ ở các đầu ngón tay, sự co thắt các động mạch đầu ngón. Về lâu dài có thể gây ra các trục trặc đối với hệ tuần hoàn, viêm phế quản mãn tính và bệnh động mạch.

4. Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên, một số yếu tố như: thiếu máu, tuần hoàn máu kém hay ít vận động, kinh nguyệt và sự thay đổi hóc môn, căng thẳng thường xuyên,… cũng có thể gây ra tình trạng chân tay lạnh và khiến chúng trở nên nặng nề hơn.

Cách chữa trị chứng tay chân lạnh hiệu quả nhất

Căn cứ vào từng nguyên nhân gây nên chứng bệnh này mà ta có biện pháp cải thiện và hỗ trợ khắc phục hiệu quả nhất. Một số lời khuyên hữu ích giúp điều trị chứng chân tay lạnh hiệu quả nhất là:

– Tăng cường bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thực đơn cần được cân đối hợp lý. Đặc biệt chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12, thức ăn giàu sắt, giàu calo,…

– Trước khi đi ngủ hãy ngâm tay chân trong nước ấm khoảng 40-50 độ có bỏ thêm muối/gừng tươi hoặc ngâm trong nước chứa tinh dầu bạc hà, oải hương, hoa cúc,… Sau 10-15 phút thì lau khô và mang tất, găng tay để giữ ấm.

nguyen-nhan-tay-chan-lanh-va-cach-chua-tri1

Ngâm chân bằng nước ấm hàng ngày điều trị tay chân lạnh đơn giản

– Nên có thói quen vận động thường xuyên bằng các bài tập vừa phải để tăng cường lưu thông khí huyết hiệu quả hơn.

– Uống nước gừng, trà gừng giúp nhiệt độ cơ thể ấm lên và chứng chân tay lạnh cũng được khắc phục nhanh chóng.

– Ngủ đủ giấc, uống nhiều nước,… cũng là cách hay bạn không nên bỏ qua.

– Massage lòng bàn chân, bàn tay để tuần hoàn máu ở vùng này được đẩy nhanh, là mẹo hay để chữa tay chân lạnh đơn giản mà không kém phần hiệu quả,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo