Những nguyên nhân gây đau chân

Đau chân có thể là hậu quả sau một ngày làm việc mệt mỏi, hoặc cũng có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm hơn. Những nguyên nhân gây đau chân bạn cần biết để biết cách khắc phục nhanh cũng như phòng tránh đau chân hiệu quả nhất.

Những nguyên nhân gây đau chân

Chứng đau chân có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, có thể ở bắp chân hay đau bàn chân và thường tăng nặng khi vận động quá mức hoặc thay đổi thời tiết,… Chúng không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm suy giảm chất lượng cuộc sống nếu không được chữa trị kịp thời. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây đau chân:

Những nguyên nhân gây đau chân

1. Bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp

2 vấn đề về xương khớp này là căn nguyên phổ biến nhất của các trường hợp đau chân. Khi bị viêm khớp, thoái hóa khớp thì người bệnh sẽ cảm thấy rã rời ở các khớp nếu phải đứng lâu. Nghe tiếng khớp kêu lạo xạo, đặc biệt khi thời tiết bước vào mùa đông bạn sẽ cả nhận rõ những biểu hiện này.

2. Xơ vữa động mạch

Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến đau chân biểu hiện rõ ràng khi đi bộ, chạy, lên dốc và đôi khi cả những lúc nghỉ ngơi. Chân bị lạnh ở mọi mùa trong năm. Nếu nam giới mắc bệnh này sẽ kèm biểu hiện suy giảm khả năng tình dục và rụng lông chân.

3. Bệnh gút

Nếu ngón chân cái cùng một số vùng khác như mắt cá chân, mu bàn chân hay ngón tay, khớp tay,… có biểu hiện đau buốt, sưng đỏ thì nguy cơ bạn bị mắc bệnh gút là rất cao.

nhung-nguyen-nhan-gay-dau-chan1

Bệnh gút biểu hiện bằng triệu chứng đau chân

4. Bệnh loãng xương

Việc thiếu hụt canxi cung cấp cho cơ thể cũng gây ra hiện tượng chuột rút, đau dữ dội ở bắp chân.

5. Đau cơ xơ hóa

Người hay bị đau chân kèm cảm giác mệt mỏi, mất ngủ hoặc cứng khớp, đặc biệt vào mùa đông thì khả năng mắc hội chứng đau cơ xơ hóa là rất cao. Tình trạng này thường kéo dài với các cơn đau cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

6. Đau thần kinh tọa

Những cơn đau nhức chân dai dẳng kéo dài gặp phải ở người cao tuổi, khi trời chuyển đông là bằng chứng cụ thể chứng minh cho dấu hiệu đau dây thần kinh tọa.

7. Tật bàn chân bẹt

Thói quen mang giày chật, mang giày cao gót khiến chân nhanh bị mỏi khi đi. Đau bàn chân và cẳng chân, đau ngày càng tăng ngay cả lúc mang giày bình thường tố cáo nguyên nhân gây đau chân có thể do tật bàn chân bẹt.

nhung-nguyen-nhan-gay-dau-chan2

Tật bàn chân bẹt gây đau chân

8. Viêm nội mạc động mạch

Sau một quãng đường đi bộ ngắn, nếu cảm thấy đau nhói ở bắp hoặc bàn chân cùng cảm giác cẳng chân tê; mất cảm giác; ngừng đau khi dừng lại nghỉ nhưng sau đó lại tái phát thì đây chính là dấu hiệu của viêm nội mạc động mạch.

Ngoài ra, một số lý do khác khiến chân bạn bị đau là: bệnh đái tháo đường, viêm xương sụn thắt lưng, viêm tĩnh mạch huyết khối, cơ bắp co thắt, viêm cân gan bàn chân hay đơn giản là việc vận động thể thao cường độ mạnh đột ngột và việc thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân bạn nên chú ý.

Để điều trị chứng đau chân hiệu quả cần căn cứ vào nguyên nhân, do đó, cần khám ngay nếu cảm thấy dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống khoa học kết hợp với các bài tập nhẹ nhàng là vô cùng cần thiết để hỗ trợ làm thuyên giảm chứng đau chân nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo