Phương pháp điều trị gãy xương đùi bằng ăn uống

Phương pháp điều trị gãy xương đùi bằng ăn uống đóng vai trò quan trọng. Gãy xương đùi là chấn thương thường gặp do té ngã, tai nạn hoặc một số bệnh lý. Điều trị gãy xương đùi có thể dùng thuốc, phẫu thuật nẹp cố định xương gãy kết hợp phục hồi chức năng giúp cải thiện biên độ vận động,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống giúp tái tạo sụn xương, hỗ trợ quá trình chữa trị mang lại hiệu quả cao.

Gãy xương đùi ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, cản trở sự vận động của bệnh nhân. Ngoài việc tuân thủ đúng theo cách theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cũng nên quan tâm hơn đến chế độ ăn hàng ngày. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung một số chất dinh dưỡng cần thiết cho xương cần thực hiện để cải thiện sức khỏe cũng như hỗ trợ chức năng xương khớp trở lại như ban đầu. Gãy xương đùi hay bất kỳ một loại gãy xương nào cũng vậy, chế độ ăn uống cần đặc biệt lưu ý. Theo các chuyên gia, một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân gãy xương cần bổ sung và điều chỉnh cân đối trong thực đơn hàng ngày là:

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân gãy xương đùi

1. Thực phẩm giàu phôtpho

Thành phần đầu tiên không thể không nhắc đến khi muốn xương nhanh lành hơn đó là photpho. Bạn có thể tìm thấy chất này trong trứng cá muối, đậu, lòng đỏ trứng, pho mát, bí ngô,…

 phuong-phap-dieu-tri-gay-xuong-dui-bang-an-uong1

Thực phẩm giàu photpho giúp tái tạo xương hiệu quả

2. Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là những chất rất cần thiết cho cấu tạo của khung xương, rất hữu ích giúp bạn sở hữu một hệ xương khỏe mạnh và dẻo dai. Hãy ăn nhiều chuối, đậu, rau xanh, cam quýt,…hơn để đảm bảo đủ lượng acid folic để sửa chữa xương.

>>Có thể bạn quan tâm: Gãy xương đòn điều trị bao lâu lành?

3. Thực phẩm giàu kẽm

Đầy đủ canxi rất tốt cho sự vận động của xương khớp và sự hỗ trợ của kẽm rất quan trọng. Vi chất kẽm là một chất giúp thúc đẩy sự hoạt động của vitamin D, làm tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Để bổ sung vi chất kẽm cho cơ thể hãy ăn nhiều cá biển, hải sản, hạt bí ngô, hạt hướng dương, đậu đỗ, nấm, ngũ cốc,…

phuong-phap-dieu-tri-gay-xuong-dui-bang-an-uong2

Vi chất kẽm cần thiết để xương nhanh liền hơn

4. Thực phẩm giàu vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B mà đặc biệt là vitamin B6 và vitamin B12 rất cần thiết cho sự hình thành và hoạt động của tế bào xương khớp. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B12 sẽ gây rối loạn hoạt động tế bào xương, khiến khung xương kém sức đàn hồi. Bạn cần bổ sung chúng qua một số thực phẩm dồi dào vitamin B6 như: chuối, giăm bông, lúa mỳ, khoai tây, tôm, cá hồi, thịt gà và vitamin B12 như: thịt bò, sữa, cá thu, trứng,…

*Gợi ý một số món ăn tốt cho người bị gãy xương:

–  Bệnh nhân bị gãy xương sưng nề nhiều nên ăn món này. Bí đao 150 g, xương sườn lợn 100 g. Đem xương sườn hầm nhừ, gạt bỏ váng mỡ rồi cho bí đao, hành và gia vị nấu thành canh ăn.

phuong-phap-dieu-tri-gay-xuong-dui-bang-an-uong

Món ăn tốt cho bệnh nhân gãy xương

– Để để bồi bổ, làm mạnh cơ bắp, giúp xương liền nhanh hãy chuẩn bị: Gà sống đen 1 con (chừng 500 g), tam thất 5 g thái phiến. Gà làm thịt, cho tam thất vào trong bụng cùng với một chút rượu nguyên chất rồi đem hầm cách thủy, ăn trong ngày.

– Nếu ở giai đoạn muộn, xương vẫn sưng nề, hoạt động khó khăn thì chuẩn bị:Cá diếc 250 g, gừng tươi 3 lát, hành 2 củ, hạt tiêu 7 hạt. Cá làm sạch, cho tất cả gia vị vào trong bụng rồi hầm nhừ ăn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo