Tại sao bệnh viêm khớp dễ tái phát vào mùa đông

Bệnh viêm khớp là căn bệnh khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi, nhất là đối với người già. Những cơn đau nhức khiến chúng ta không có năng lượng và sức khỏe đầy đủ để tham gia các hoạt động ngày thường. Đặc biệt bệnh viêm khớp rất hay bị tái phát nếu không được điều trị đến nơi đến chốn. Một trong những câu hỏi mà chúng tôi hay nhận được nhất chính là tại sao bệnh viêm khớp lại hay bị tái phát vào mùa đông? Làm thế nào để có thể phòng ngừa được hiện tượng này? Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời.

Để biết được nguyên nhân tại sao bệnh viêm khớp hay tái lại và có xu hướng trở nặng vào mùa đông chúng ta cần biết được mối liên quan giữa bệnh viêm khớp và thời tiết.

Bệnh viêm khớp có nguyên nhân là do các đầu mối xương khớp bị tổn thương dẫn đến các cơn đau nhức hành hạ người bệnh. Viêm khớp có nhiều dạng bệnh khác nhau nhưng đều có điểm chung chính là hay bị tái lại và đau nhức khi thời tiết trở lạnh. Mùa đông là mùa thời tiết hầu như toàn bộ đều giá lạnh, nó khiến bệnh nhân bị viêm khớp bị tái phát lại bệnh.

Lý giải điều này các chuyên gia đã cho rằng trời lạnh khiến cơ thể thay đổi, những thay đổi ấy kéo theo các cơn đau khớp hoành hành trở lại. Cụ thể khi trời lạnh thời tiết khô hanh, độ ẩm trong không khí cao, các loại vi khuẩn và vi rút sinh sôi mạnh khiến sức đề kháng và cơ thể con người mệt mỏi dẫn đến hệ xương khớp cũng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó khi trời lạnh, nhiệt độ thấp lượng tiết dịch ở các khớp bị tăng lên, gây sưng và đau nhức dẫn đến vận động trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra để đối phó với nhiệt độ thấp, độ ẩm cao các cơ quan phản ứng của cơ thể như cơ, gân,…có xu hướng co rút lại dẫn đến mỗi khi các khớp xương hoạt động chịu nhiều áp lực hơn và đau nhức trở lại.

Không chỉ vậy các yếu tố khác trong cơ thể là: máu, nồng độ các hóa chất trung gian trong vận mạch…cũng bị thay đổi khi trời lạnh cũng khiến bệnh tăng nặng hoặc đã khỏi vẫn có thể bị tái phát.

Vậy thì làm thế nào để có thể phòng ngừa bệnh viêm khớp dễ tái phát vào mùa đông?

Người bệnh khớp cần có sự chuẩn bị cho mình khi mùa đông đến. Ra ngoài cần phải mặc đủ quần áo ấm để giữ nhiệt, nhất là bàn chân và bàn tay.

Có một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý, đảm bảo cơ thể đầy đủ sức khỏe để đối phó với sự thay đổi của thời tiết, nhất là thời tiết lạnh cũng là một cách để bảo vệ bệnh viêm khớp không bị tái phát vào mùa lạnh.

Xem thêm:

Nghiêm chỉnh tuân thủ việc tập thể dục thể thao đều đặn bất kể thời tiết như thế nào cũng là một cách lâu dài giúp chúng ta không bị động khi trời vào mùa đông.

Sau cùng khi mùa đông đến bệnh nhân viêm khớp nên ngâm chân tay vào nước ấm mỗi tối để làm giảm bớt sự đau nhức của bệnh.

Và nếu vẫn quá khó chịu với bệnh hành hạ thì chúng ta cần phải sử dụng thuốc bạn nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo