Tôi bị vôi hóa cột sống có nên kiêng ăn thực phẩm giàu canxi ?

Câu hỏi tư vấn:

Xin hỏi, tôi năm nay 46 tuổi. Tôi bị vôi hóa cột sống lưng, rất thường xuyên bị đau nhức khó chịu. Trước giờ nghe mọi người nói khi bị vôi hóa cột sống thì nên hạn chế ăn hải sản hay các loại thực phẩm chứa nhiều canxi nên tôi cũng kiêng cữ. Chỉ sợ khi ăn vào sẽ lại bị đau nhức mình mẩy. Không biết tôi thực hiện như vậy có đúng không và có phải cứ là bệnh vôi hóa cột sống thì cần kiêng hẳn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi không ? Mong giải đáp giúp tôi thắc mắc này. Xin cảm ơn! (Nguyễn Văn Toàn – Hà Tĩnh).

Tôi bị vôi hóa cột sống có nên kiêng ăn thực phẩm giàu canxi ?

Tư vấn:

Chào bạn, bệnh vôi hóa cột sống hay còn gọi là gai cột sống. Đây là bệnh khá phổ biến đang xảy ra ở nhiều người, nhất là từ tuổi trung niên. Bệnh là do sự lắng đọng tích tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai gây chèn ép lên các dây thần kinh. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến xương, sụn bị thoái hóa gây đau nhức khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh.

Từ lâu trong dân gian luôn quan niệm rằng khi bị các bệnh xương khớp nên kiêng ăn nhiệt thịt, hải sản, những thực phẩm chứa nhiều canxi vì sợ bị đau nhức xương khớp. Trong đó rất nhiều người nghĩ rằng khi bị bệnh vôi hóa cột sống không nên ăn gì có chứa canxi vì lo ngại sẽ bị tích tụ nhiều canxi mới hình thành gai xương và khiến cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên trên thực tế lại không phải như vậy. Các bệnh xương khớp, trong đó có thoái hóa khớp ngược lại cần bổ sung thêm nhiều canxi giúp nuôi dưỡng sụn khớp là điều rất quan trọng. Canxi là nguyên tố quan trọng để cấu tạo hệ xương khớp và chống thoái hóa, loãng xương. Thậm chí lúc này cơ thể cần được bổ sung lượng canxi lớn hơn. Theo các nghiên cứu, khi lượng canxi được hấp thụ vào trong cơ thể luôn được kiểm soát nghiêm ngặt và duy trì ở mức ổn định, thường là chỉ được hấp thụ khoảng 10% còn lại 90% sẽ bị đào thải bằng đường phân. Do đó, người bệnh cần thiết bổ sung lượng canxi thay vì suy nghĩ kiêng ăn các loại thực phẩm chứa chất này.

Do vậy, bạn nên xác nhận lại thông tin và cơ sự điều chỉnh hợp lý trong chế độ ăn uống tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh. Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi nên ăn như hải sản (tôm, cua, cá), sữa, các loại đậu, ngũ cốc, các loại xương sương động vật… Bên cạnh đó, người bệnh nên thường xuyên ăn các loại rau nhiều chất xơ, có lá màu xanh đậm như cải xoong, rau chân vịt, súp lơ xanh…giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, trong chế độ ăn của người bệnh không thể thiếu các loại quả có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi. Trong chúng có men kháng viêm và sinh tố vitamin C, hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm.

Ngoài việc tăng cường bổ sung các loại thực phẩm nếu trên, bạn cần bổ sung thêm lượng vitamin D cho cơ thể sẽ rất tốt cho xương khớp. Tăng cường vận động, luyện tập phù hợp với thể trạng cũng góp phần hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo